Trả lại 'lá phổi xanh' đúng nghĩa cho công viên 23 Tháng 9

04/07/2018 - 12:22

PNO - Công viên 23 Tháng 9 rộng hàng chục ha, là điểm nhấn xanh tươi giữa khô khốc bê tông của phố thị, khiến người dân và du khách thích thú. Thế nhưng, công viên này đang bị loang lổ bởi những công trình tạm bợ.

Tra lai 'la phoi xanh' dung nghia cho cong vien 23 Thang 9
Công viên 23 Tháng 9 (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) đang bị xà xẻo bởi những công trình “phi công viên” Ảnh: Quốc Ngọc

Quán xá đã mọc lên, hoạt động ì xèo hằng đêm trên đất công viên. Ngoài quán cà phê, bãi giữ xe chiếm phần lớn diện tích tại phía tây bắc, hiện khu vực giáp đường Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Ngũ Lão bị quán bar và beer club “xâm lăng”. Các hoạt động của Trung tâm Điều hành xe buýt Sài Gòn cũng chiếm một diện tích khá lớn tại phía nam công viên.

Thậm chí, một số cơ quan nhà nước cũng đang “tá túc” hoặc đặt trụ sở tại đây. Tình trạng này khiến người dân và du khách không khỏi lo âu về một tương lai không tươi sáng cho mảng xanh lớn nhất nhì trung tâm TP.HCM. Với cách chiếm dụng "tằm ăn dâu" như hiện nay, không ít người lo ngại rằng, có thể công viên sẽ dần bị xóa sổ, hoặc bị băm nhỏ thành những mảnh vườn trang trí, điểm tô cho các công trình, tụ điểm phi công ích.

Trước thực trạng trên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM, kiến nghị các vấn đề liên quan đến quản lý, chỉnh trang và nâng cấp công viên này, đồng thời báo cáo về công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 toàn bộ khu vực công viên.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, về chủ trương, lãnh đạo thành phố đã chấp thuận theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Toàn bộ khu vực “lá phổi xanh” của TP.HCM sẽ được đầu tư theo hướng đồng bộ, kết nối cảnh quan cây xanh, hạ tầng ngầm và giao thông xung quanh.

“Chủ trương trước sau như một của UBND TP.HCM đối với công viên 23 Tháng 9 là 100% công viên và sẽ dẹp có lộ trình những hoạt động “trái công viên” đang tồn tại hiện nay. Chúng tôi đang chuẩn bị nghe Sở Giao thông Vận tải báo cáo phương án di dời hết những hoạt động này và có lộ trình để thực hiện quy hoạch lại công viên” - ông Tuyến khẳng định.

Tra lai 'la phoi xanh' dung nghia cho cong vien 23 Thang 9
 

Cũng theo ông Tuyến, việc xác định ý tưởng tổ chức không gian kiến trúc đô thị, lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho toàn khu vực công viên 23 Tháng 9 phải bảo đảm sự hài hòa, tạo lập hình ảnh, không gian đặc trưng về văn hóa lịch sử, làm tăng giá trị văn hóa xã hội, kinh tế của khu vực.

Thiết kế công viên còn phải chú ý đến việc kết nối đồng bộ không gian ngầm công cộng và tầng hầm của các dự án cao tầng lân cận, cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Để đạt được những tiêu chí cho kỳ vọng trên, ông Tuyến cho biết, UBND TP.HCM vừa chấp thuận tổ chức thi tuyển ý tưởng theo hình thức thi tuyển quốc tế, hạn chế và đấu thầu lựa chọn tư vấn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Theo cơ quan tổ chức tuyển chọn phương án là Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, dự kiến, việc tổ chức thi tuyển sẽ diễn ra từ tháng 8-11 năm nay. Cuối năm 2018, sở sẽ báo cáo, trình UBND TP.HCM phê duyệt phương án ý tưởng quy hoạch đoạt giải cao nhất. Kế đó, sở sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên cơ sở phương án ý tưởng quy hoạch đã tuyển chọn từ cuộc thi.

Được biết, quy mô của công viên 23 Tháng 9 gần 15ha, với ranh giới trải dài, hướng bắc giáp trục đường Lê Lai đoạn từ vòng xoay chợ Bến Thành đến đường Nguyễn Trãi, hướng tây bắc giáp đoạn Nguyễn Trãi từ Lê Lai đến vòng xoay chợ Thái Bình, hướng nam giáp trục đường Phạm Ngũ Lão, đoạn từ góc giao đường Trần Hưng Đạo đến vòng xoay chợ Thái Bình và hướng đông nam giáp đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Phạm Ngũ Lão đến vòng xoay chợ Bến Thành.

Cơ cấu giải thưởng cho cuộc thi tuyển quốc tế nói trên bao gồm giải nhất trị giá 1 tỷ đồng, giải nhì 600 triệu đồng và giải ba 300 triệu đồng. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI