Các Trung tâm đăng kiểm bỏ qua lỗi vi phạm cho hơn 70.000 xe

20/12/2022 - 14:48

PNO - Ngày 20/12, Công an TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin kết quả ban đầu vụ án Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm ở TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

 

Công an TPHCM thông tin vụ việc.
Công an TPHCM thông tin vụ việc

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an TPHCM) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TPHCM đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phản ảnh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, Công an TPHCM phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số trung tâm đăng kiểm.

Công an TPHCM khám xét 1 trung tâm đăng kiểm vi phạm
Công an TPHCM khám xét 1 trung tâm đăng kiểm vi phạm

Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là giám đốc trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, Công an TPHCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 trung tâm đăng kiểm. Trong đó, có 5 trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc và các trung tâm do Nguyễn Trọng Vĩnh, Ngô Ngọc Sơn, Nguyễn Thanh Tâm, Hồ Hữu Tài làm giám đốc.

Tài liệu liên quan đến đăng kiểm công an thu giữ tại các trung tâm
Tài liệu liên quan đến đăng kiểm công an thu giữ tại các trung tâm

Cơ quan điều tra xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, giám đốc các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng “cò mồi” đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỉ đồng.

Đảng chú ý, tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM phát hiện nhóm hành vi “giả mạo công tác” với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm và chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ. Các đối tượng đã cấp khoảng 52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các xe ô tô đến đăng kiểm trái với quy định thu lợi ước tính trên 10 tỉ đồng.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt 23 bị can để tạm giam về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”.

Ngày 20/12, Công an TPHCM tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại Trung tâm 50-10D, 50-07V để điều tra về các hành vi sai phạm.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI