Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè chia chác tiền từ thiện

11/05/2020 - 20:02

PNO - Hơn 760 triệu đồng tiền từ thiện đã bị các cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè chia chác. Nhưng Thanh tra TPHCM khẳng định, con số trên chỉ là phát hiện bước đầu.

Thanh tra TPHCM vừa thông báo kết luận thanh tra đối với một số nội dung tố cáo liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cùng một số đơn vị trực thuộc Sở này.

Thời gian thanh tra từ ngày 1/1/2018 đến 30/4/2019.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè đã để ngoài sổ sách tiền, hiện vật nhận từ thiện quy giá trị là hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó, hơn 760 triệu đồng đã được các cán bộ, nhân viên của trung tâm này chia chác.

Tuy nhiên, Thanh tra Thành phố cho rằng, do trung tâm này không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm… nhưng thời gian, thời điểm thanh tra có hạn theo quyết định; nên đây chỉ là những số liệu phát hiện bước đầu.

Thanh tra Thành phố cho rằng: “Cần giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành tiếp tục thanh tra làm rõ để xử lý trách nhiệm”.

Nhiều sai phạm tại Trung tâm Thị Nghè, trong đó có việc tiền từ thiện bị để ngoài sổ sách rồichia chác
Nhiều sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, trong đó có việc tiền từ thiện bị để ngoài sổ sách rồi chia chác

Cũng theo kết luận thanh tra, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè đã chi không đúng mục đích hơn 441 triệu đồng; Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình chi không đúng mục đích hơn 310 triệu đồng.

Tại các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có hàng chục trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, chuyên môn trình tự theo quy định.

Cụ thể: bổ nhiệm cán bộ khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền về bổ nhiệm viên chức, chức danh nghề nghiệp là 4 trường hợp tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè.

Bổ nhiệm cán bộ khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền về xác minh lý lịch, tiêu chuẩn chính trị là 18 trường hợp đảng viên.

Bổ nhiệm chưa đúng quy trình là 16 trường hợp. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại khi trình độ chưa phù hợp với khung năng lực là 17 trường hợp.

Có 2 trường hợp tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp, 10 trường hợp tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè được bổ nhiệm chưa đúng về thời gian bổ nhiệm (giữ chức vụ 3 năm thay vì phải là 5 năm).

Thanh tra còn phát hiện ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM có 7 trường hợp được điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban thường vụ và Đảng ủy sở quản lý chưa bảo đảm tiêu chuẩn chức danh.

Về việc xử lý, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Thanh tra TPHCM làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè qua các thời kỳ.

Giao Cục trưởng Cục Thuế TPHCM chỉ đạo tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp của Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Thực Phẩm Vàng.

Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị và chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra.

Tuyết Dân

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI