Trung Quốc "vỡ mộng sầu riêng" ngay vụ đầu tiên

07/06/2023 - 20:40

PNO - Ước tính vụ thu hoạch sầu riêng đầu tiên tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc trong năm 2023 chỉ đạt 50 tấn. Con số ít hơn nhiều so với dự báo trước đây và chỉ như “muối bỏ biển” so với 1 triệu tấn sầu riêng mà thị trường Trung Quốc tiêu thụ.

Phần lớn cây sầu riêng tại đảo Hải Nam, Trung Quốc còn non và chưa cho ra trái trong mùa vụ năm 2023. (Ảnh: China News Agency)
Phần lớn cây sầu riêng tại đảo Hải Nam, Trung Quốc còn non và chưa cho ra trái trong mùa vụ năm 2023 - Ảnh: China News Agency

Tại tỉnh đảo nhiệt đới Hải Nam, nông dân đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch sầu riêng nội địa quy mô lớn đầu tiên của quốc gia sau hơn 4 năm canh tác. Họ rất muốn kiếm lợi nhuận từ nhu cầu nội địa ngày càng tăng, giữa lúc sầu riêng vươn lên trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Dù vậy, Feng Xuejie - Giám đốc Viện Cây ăn quả nhiệt đới tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam - dự đoán rằng, hòn đảo sẽ chỉ sản xuất khoảng 50 tấn sầu riêng trong năm nay.

Con số này chiếm khoảng 0,005% tổng lượng sầu riêng tiêu thụ ở Trung Quốc trong năm 2023, và thấp hơn nhiều so với con số dự báo 2.450 tấn mà đài truyền hình quốc gia CCTV đã công bố vào tháng Ba.

Hãng truyền thông Red Star News dẫn lời ông Feng nói rằng, con số dự kiến vào tháng Ba đã được "đánh giá quá cao", vì hiện tại chỉ một phần nhỏ diện tích canh tác sầu riêng có thể cho trái.

Do đó, sẽ mất vài năm nữa Hải Nam mới có thể sản xuất đủ sầu riêng để cung cấp cho thị trường trong nước. Ngoài ra, chi phí canh tác cây sầu riêng giống tại đây hiện đắt hơn nhiều so với ở các nước Đông Nam Á.

Số sầu riêng thu hoạch trong tháng này sẽ được phân bổ cho các khách hàng tiềm năng ở Hải Nam để phát triển thị trường, số còn lại có thể sẽ được tiêu thụ bởi du khách địa phương. Vì vậy, người tiêu dùng ở phần còn lại của đất nước dường như vẫn phải chờ đợi mùa vụ sầu riêng khác trong tương lai.

Trung Quốc đang đặt cược rằng những vườn sầu riêng nội địa sẽ giúp giảm giá bán sầu riêng trong nước, đồng thời thúc đẩy thương mại nông nghiệp quốc tế của quốc gia.

Sầu riêng hiện là loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.
Sầu riêng hiện là loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm - Ảnh: SCMP

Dù giá sầu riêng đang tăng đáng kể ở Trung Quốc, loại trái cây với hương vị đặc trưng này luôn được bán hết nhanh chóng tại các chợ. Trong quý I/2023, Việt Nam đã xuất khẩu sản lượng sầu riêng trị giá 153 triệu USD – gấp 7,3 lần so với 1 năm trước, với Trung Quốc chiếm 87% số đơn hàng.

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể phải trả khoảng 349 nhân dân tệ (50 USD) cho 7kg sầu riêng từ Việt Nam trên trang thương mại điện tử JD.com và phải đặt hàng trước. Sầu riêng từ Thái Lan và Malaysia hiện đang cháy hàng trên siêu thị Tmall - nền tảng mua sắm trực tuyến do Taobao điều hành.

Khi Bắc Kinh mở cửa cho sầu riêng tươi từ Việt Nam vào tháng 9/2022, một thương nhân tên Bob Wang đã chớp lấy cơ hội. Ông Wang - nhà sáng lập chuỗi cung ứng TWT, có đội ngũ hơn 3.000 tài xế xe tải trên toàn quốc - cho biết: “Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc - gấp 3 lần lượng nhập khẩu của tôi từ Thái Lan”.

Một nhà bán lẻ trái cây Trung Quốc giải thích: “Sầu riêng Thái Lan đắt và dày cơm hơn, trong khi sầu riêng Việt Nam nhanh chóng được đón nhận vì giá rẻ hơn”. Ông Wang cũng tiết lộ rằng sầu riêng Việt Nam hiện rẻ hơn khoảng 15% so với sầu riêng Thái Lan.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI