Grammy 2022: Mùa giải vắng “người cũ”

04/04/2022 - 08:11

PNO - Tại Grammy 2022, những “người cũ” như Taylor Swift, Justin Bieber hay Lady Gaga đều trượt khỏi các hạng mục quan trọng. Đại diện của K-pop, nhóm nhạc BTS cũng bị trượt mất giải thưởng được dự đoán sẽ chiến thắng.

Bài hát của năm gọi tên nhóm nhạc Silk Sonic

Silk Sonic là nhóm nhạc gồm 2 thành viên Bruno Mars và Andenson .Paak, do Bruno Mars thành lập. Bộ đôi đã phát hành đĩa đơn đầu tay của họ - Leave the door open, vào tháng 3/2021. Silk Sonic được đánh giá là có chất riêng, lối làm nhạc chỉn chu.

MV Leave the door open:

 

Hạng mục phụ được trao sớm  

Trước khi chương trình chính thức diễn ra, một số hạng mục giải thưởng phụ được trao. Về thể loại rap, hạng mục Ca khúc rap xuất sắc được trao cho Kanye West với nhạc phẩm Jail. Kanye nhận luôn cúp vàng cho Trình diễn rap xuất sắc với Hurricane. Album rap xuất sắc được trao cho album Call me if you get lost, của Tyler, the Creator.

Về thể loại rock, nhóm Foo Fighters giành được cả 3 giải thưởng Ca khúc rock xuất sắc dành cho Waiting on a war, Album nhạc rock xuất sắc nhất cho Medicine at Midnight và Màn trình diễn rock xuất sắc cho Making a fire.

Hạng mục Album giọng pop truyền thống xuất sắc được trao cho album Love for Sale của Lady Gaga và nghệ sĩ 95 tuổi Tony Bennet. Trình diễn đơn ca pop xuất sắc được trao cho Olivia Rodrigo với ca khúc Driver's lisence.

Olivia Rodrigo thắng Nghệ sĩ mới xuất sắc

Chiến thắng của Olivia Rodrigo không gây bất ngờ bởi trước khi Grammy 2022 diễn ra, nữ ca sĩ được dự đoán sẽ “làm nên chuyện”. Olivia Rodrigo năm nay 19 tuổi, tại Grammy 2022, cô nhận được đề cử ở cả 4 hạng mục quan trọng gồm album, bản ghi âm, ca khúc, nghệ sĩ mới xuất sắc.

Phát biểu trên sân khấu, Olivia Rodrigo nói: “Ước mơ lớn nhất của tôi đã trở thành hiện thực”.

Ngày 21/5/2021, nữ ca sĩ cho ra mắt album phòng thu đầu tay - Sour, được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời thành công về mặt thương mại, bán được 295.000 bản trong tuần đầu ra mắt.

Olivia Rodrigo nhận giải tại Grammy 2022.
Olivia Rodrigo nhận giải tại Grammy 2022.

Nghệ sĩ Joni Mitchell nhận giải Thành tựu trọn đời

Joni Mitchell năm nay 78 tuổi. Những năm gần đây, bà ít xuất hiện trước truyền thông. Joni Mitchell là ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ người Canada. Các sản phẩm của Mitchell nhận được nhiều đánh giá cao. Bà là nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn tới nhiều thể loại âm nhạc. Joni Mitchell nổi tiếng với album Blue, ra mắt năm 1971.

Bà Joni Mitchell mặc thời trang tại lễ trao giải.
Bà Joni Mitchell ăn mặc rất sành điệu tại lễ trao giải.

Những người đứng sau sân khấu được tôn vinh

Trong chương trình, Grammy 2 lần ngợi ca đóng góp của nhóm nhân sự đứng sau thành công của các tiết mục. MC Trevor Noah nhắc đến những khó khăn của đại dịch khiến những buổi biểu diễn bị hủy. Đời sống của lực lượng làm hậu cần vì thế gặp nhiều khó khăn. Đến nay, khi cuộc sống trở lại bình thường, họ tiếp tục làm việc chăm chỉ và họ cần được tôn vinh.

Jazmine Sullivan thắng Album R&B xuất sắc

Album Heaux Tales của Jazmine Sullivan được phát hành vào đầu năm 2021. Heaux Tales nhận được đánh giá cao về chất lượng, được xem là album thành công nhất của nữ ca sĩ tính đến thời điểm hiện tại.

Năm 2008, Jazmine Sullivan ra mắt album đầu tay Fearless, thành công cả về mặt thương mại và phê bình. Jazmine Sullivan có thể trình diễn và sáng tác, là nghệ sĩ hoạt động sôi nổi.

Ca sĩ
Ca sĩ Jazmine Sullivan, sinh năm 1987.

Olivia Rodrigo tiếp tục thắng giải album

Hạng mục Album pop xuất sắc được trao cho Olivia Rodrigo với Sour, trước đó, nữ ca sĩ 19 vừa thắng giải Nghệ sĩ mới xuất sắc. Tại Grammy 2022, Olivia Rodrigo nhận được nhiều đề cử quan trọng. Trước thềm trao giải, các chuyên gia nhận định nếu nữ ca sĩ trẻ thắng hết các giải thưởng, cô sẽ lập được thành tích mà Billie Eilish từng tạo ra tại Grammy 2020.

Olivia Rodrigo là nhân tố mới ấn tượng của làng nhạc thế giới.
Olivia Rodrigo là nhân tố mới ấn tượng của làng nhạc thế giới.

Grammy tưởng nhớ những người đã khuất

Grammy 2022 dành thời gian để tưởng nhớ tay trống quá cố Foo Fighters, Taylor Hawkins, Stephen Sondheim... MC Travor Noah đại diện những người đứng trên sân khấu gửi lời chia buồn đến gia đình các nghệ sĩ, khán giả trên toàn cầu và tri ân đóng góp của nghệ sĩ trong suốt hành trình làm nghề của họ.

Sân khấu Grammy lắng đọng khi tưởng nhớ những nghệ sĩ đã mất trong năm qua.
Sân khấu Grammy lắng đọng khi tưởng nhớ những nghệ sĩ đã mất trong năm qua.

Doja Cat - SZA đánh bại BTS

Ở hạng mục Màn biểu diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất, khá bất ngờ khi BTS không được xướng tên mà người thắng là Doja và SZA, với ca khúc Kiss me more.

Trong năm qua, giai điệu Kiss me more “càng quét” các bảng xếp hạng âm nhạc. Trên YouTube, ca khúc hiện nhận được 77 triệu lượt xem sau 11 tháng ra mắt.

MV Kiss me more:

Ghi âm của năm trao cho Silk Sonic

Vượt qua 9 ứng viên xuất sắc khác, nhóm Silk Sonic thắng hạng mục Ghi âm của năm với Leave the door open. Trước đó, Leave the door open giúp Silk Sonic thắng giải Bài hát của năm.

Phát biểu khi nhận giải, thành viên của nhóm - Anderson Paak hài hước: “Chúng tôi đang rất cố gắng để khiêm tốn nhất có thể trong giây phút này. Nhưng nếu nói vui trong ngành của mình, thì là chúng tôi đã có “một cuộc quét sạch” ấn tượng!”.

Silk Sonic ăn mừng chiến thắng lớn tại Grammy.
Silk Sonic ăn mừng chiến thắng lớn tại Grammy.

We are thắng Album của năm

We are của Jon Batiste thắng giải Album của năm, trước nhiều ứng viên “nặng ký” như Justice của Justin Bieber, Evermore của Taylor Swift, Mentero của Lil Nas X, Love for sale của Lady Gaga và Tony Bennett...

Chiến thắng của Jon Batiste tại Grammy 2022 một lần nữa cho thấy giải thưởng năm nay vinh danh những gương mặt trẻ, đồng thời cho thấy hoạt động đột phá trong năm qua của lực lượng nghệ sĩ ít tên tuổi.

Jon Batiste trên sân khấu Grammy. Anh năm nay 35 tuổi,
Jon Batiste trên sân khấu Grammy. Anh năm nay 35 tuổi, có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò từ sáng tác, thể hiện, sản xuất...

Trên sân khấu nhận giải, Jon Batiste nói: "Đối với tôi, âm nhạc không chỉ giải trí - đó là phương pháp luyện tập tinh thần. Tôi thật sự tin vào điều này với một niềm tin cốt lõi rằng không có nhạc sĩ giỏi nhất, nghệ sĩ xuất sắc nhất, vũ công giỏi nhất, diễn viên cừ khôi nhất... Nghệ thuật sáng tạo mang tính chủ quan và chúng tiếp cận với mọi người trong thời điểm khi họ cần được vỗ về nhất".

Minh Tú

Grammy là giải thưởng thường niên do Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ tổ chức, tôn vinh những đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp âm nhạc trong năm. Sự kiện được tổ chức lần đầu năm 1959.

Grammy 2022 công bố đề cử từ tháng 11/2021. Năm nay, hình thức bình chọn giải thưởng có một số thay đổi do lùm xùm tố Viện hàn lâm không minh bạch. Theo đó, mỗi hạng mục tăng đề cử từ 8 lên 10 đề cử. Hội đồng bí mật như mọi năm cũng bị dẹp bỏ, thay vào đó kết quả được bầu chọn công khai hơn, không thông qua nhiều vòng. Số thành viên nữ trong tổng 13.000 thành viên của Viện cũng được tăng lên. Grammy năm nay tổ chức trễ hơn so với mọi năm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri