Trò đùa ghép ảnh cướp một mạng người

04/07/2013 - 22:50

PNO - PNO - Vụ nữ sinh N.T.C.L., SN 1995, trú tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội, uống thuốc sâu tự tử vì bị một nam sinh trong lớp ghép ảnh chân dung vào ảnh một cô gái ăn mặc hở hang rồi đưa lên Facebook (fb), khiến dư luận xôn...

Sáng 3/7, chúng tôi tìm đến gia đình em N.T.C.L., chị Loan, mẹ của L. vẫn nằm bẹp trong căn buồng chật chội vì kiệt sức. Dù gắng gượng ngồi dậy, nhưng chỉ được vài phút, chị Loan lại lả đi. Có lẽ vì tinh thần suy sụp quá, nên người mẹ này thường xuyên ngất xỉu và phải truyền dịch, cấp cứu. Ngôi nhà nghi ngút khói hương, tiếng tụng kinh đều đều phát ra từ chiếc đài nhỏ đặt trên bàn thờ của L., khiến không khí buồn đến nao lòng.

 Tro dua ghep anh cuop mot mang nguoi

Lá thư của nữ sinh T.L. có nhắc đến nguyên nhân quyết định tự tử

Vợ chồng chị Loan sinh được bốn người con gái, chồng chị làm mộc, còn chị làm nông nghiệp nên cuộc sống cũng hết sức khó khăn. Chị gái của L. đã đi học xa nhà và nếu không có sự việc đau lòng này xảy ra thì giờ này, L. cũng như bao nữ sinh vừa tốt nghiệp cấp III khác, đang tham dự kỳ thi đại học với ước mơ được làm cô giáo mầm non trong tương lai. L. đăng ký thi hai trường là Ðại học Sư phạm 2, khoa Tiểu học và trường Cao đẳng du lịch. Trong gia đình cũng như ở lớp, L. là cô bé rất ngoan ngoãn, lễ phép. Nếu như bạn bè cùng trang lứa, nhiều người nhuộm tóc xanh đỏ, bắt cha mẹ cho tiền mua quần áo ăn diện thì từ bé đến lớn, L. chỉ để một kiểu tóc dài duy nhất và không nhuộm bao giờ. Học lực không giỏi nhưng nhiều năm liền, L. phấn đấu để năm lớp 12, cô bé đạt danh hiệu “Học sinh tiên tiến”.

T., bạn thân của L. cho biết, L. khá nhút nhát, hiền lành và không bao giờ ăn mặc hở hang, vì thế, khi bị N.T.H. - một bạn trai cùng lớp ghép ảnh vào hình một cô gái mặc áo hở ngực và đăng lên Facebook của các bạn trai trong lớp, L. đã bị tổn thương nghiêm trọng. Nữ sinh này yêu cầu cậu bạn phải gỡ bỏ nhưng bức ảnh lại được Đ. - một nam sinh khác đăng lên mạng Facebook của trường THPT Hai Bà Trưng khiến L. bức xúc lên Facebook dọa sẽ tự tử nếu như bức ảnh còn tiếp tục tồn tại trên mạng. Trước những lời trêu đùa của cả lớp và lời thách thức của các nam sinh đã đẩy ảnh của em lên mạng, L. đã dại dột tìm đến cái chết.

Sáng sớm 27/6, chị Loan thấy con gái nôn ọe tưởng trúng gió nhưng khi chạy tới gần thì chị phát hiện chai thuốc diệt cỏ đã vơi đi 1/3. Cả gia đình đưa em vào Bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội) để cấp cứu. Sau đó, L. tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, nhưng ngày 29/6, bệnh viện đã khuyên gia đình nên đưa em về vì không qua khỏi. Đến sáng 1/7 thì em L. đã tử vong. Trong thời gian nằm trên giường bệnh, do thuốc diệt cỏ đốt cháy họng nên L. không thể nói nên cô bé đã viết ra giấy để kể lại câu chuyện cho người nhà. Cả quá trình cấp cứu, L. không thể nói được một lời nào, nhưng trước khi trút hơi thở cuối cùng, cô bé đã ôm mẹ thật chặt và nức nở nói muốn được sống để đi thi đại học. Những lời trăng trối đau xót được gia đình L. kể lại trong nước mắt.

Trước lúc lâm chung, L. nhìn mấy người chú khẩn khoản: “Các chú ơi, cứu cháu với”. Không ai bảo ai đều gạt nước mắt tuyệt vọng nhìn đứa cháu tội nghiệp đang dần trút hơi thở cuối cùng. Câu cuối cùng mà L. mấp máy thốt được nên lời, đó là: “Con bất hiếu, con xin lỗi bố mẹ”. Chị Loan đã òa khóc khi kể lại. Trước đó, chị có nghe L. kể chuyện bị hai bạn H. và Đ. ghép ảnh rồi đưa lên mạng, chị đã gọi điện cho Đ. để khuyên Đ. nên gỡ ảnh xuống thì Đ. nói: “Cháu có biết gì đâu”. Điều đáng buồn, Đ. là bạn thân của L. suốt từ năm học cấp hai, nhưng cũng vào hùa với trò đùa tai quái của H. mà không lường được hậu quả nghiêm trọng. Trước cái chết của con gái, fb là cụm từ hoàn toàn xa lạ đối với vợ chồng chị Loan. Khi sự việc đau đớn xảy đến với gia đình mình, chị Loan chỉ hiểu rằng, bạn bè của con gái chị đã đăng những bức ảnh xấu của con chị lên mạng, châm ngòi cho nỗi đau đớn bùng nổ trong gia đình chị. 

Cách nhà chị Loan không xa, chúng tôi tìm gặp chị M. là mẹ của chị M. nam sinh đã đăng ảnh của L. lên fb. Giống như chị Loan cũng chỉ biết sự việc về trò đùa dại dột của con trai mình khi được thầy giáo chủ nhiệm của con trai gọi điện thông báo khi nữ sinh N.T.C.L. đã được gia đình đưa từ viện về nhà. Những tấm ảnh này, bố mẹ của L. đã được thầy giáo mở mạng cho xem sau đám tang của nữ sinh. Cả hai tấm hình đều là mặt của L. nhưng bên dưới là hình hở hang của cô gái khác.

“Lần đầu tiên trong đời tôi phải chứng kiến một câu chuyện đau lòng như thế này. Thật là các cháu còn trẻ con, dại dột quá” - chị M. - mẹ của nam sinh N.T.H. tâm sự. Chị M. vốn là giáo viên tiểu học, chồng chị không may mất sớm khi anh em H. vẫn còn đang tuổi mẫu giáo. Khi đó, H mới lên ba, còn em trai mới được hai tuổi. Từ đó đến nay, chị M. ở vậy nuôi con bằng đồng lương giáo viên còm cõi. Cuộc sống của ba mẹ con cũng có giai đoạn chật vật vô cùng. Thương mẹ, H. chăm chỉ học hành, ba năm cấp III, cậu đều đạt danh hiệu “Học sinh tiên tiến”. H. học tốt khối A và đã đăng ký thi vào Học viện Hành chính Quốc gia. Chị M. bảo, H. là một đứa con ngoan, chị chưa nghe ai phàn nào về con mình. Những ngày này, do áp lực của dư luận về cái chết của cô bạn cùng lớp, H. bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều lúc ngồi trước bàn học mà mặt mũi cậu thẫn thờ. Chị M. vừa thương con vừa day dứt thay cho đứa con trai, không còn cách nào khác, chị đành động viên H. cố gắng vượt qua kỳ thi đại học quan trọng nhất đời học sinh này.Trước kỳ thi, H. cũng bị Công an huyện Thạch Thất gọi hỏi, yêu cầu tường trình sự việc và cậu đã thành thật kể lại trò đùa của mình. Tuy nhiên, ý thức của cậu khi ghép ảnh chỉ để… vui, chứ không có ác ý gì khác. Chưa bao giờ va chạm pháp luật, thế nên việc bị triệu tập lên cơ quan Công an lấy lời khai, với H. và cả chị M., là một chuyện vô cùng đáng sợ. 

Có điều rất đáng buồn trong câu chuyện này đó là những người lớn thật sự chưa cư xử phải phép với nhau. Trươc nỗi đau mất con của gia đình chị Loan, bố mẹ hai nam sinh Đ. và H. vẫn chưa một lần nào đến chia sẻ với gia đình nạn nhân. Dù câu chuyện này còn chưa ngã ngũ về tính pháp lý, công an huyện Thạch Thất đang vào cuộc điều tra, nhưng ít nhất ở góc độ tình người thì đó là điều khó lòng chấp nhận được. Khi nhiều bạn bè đến thắp nhang, tiễn bạn L. về nơi cuối cùng trong đau xót, thì Đ. và H. vẫn né tránh xuất hiện trước vong linh của bạn.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI