Trình đề án lập Ban Tôn giáo trực thuộc UBND TP.HCM

18/03/2014 - 17:34

PNO - PNO - UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, thẩm định đề án thành lập Ban Tôn giáo trực thuộc UBND thành phố trên cơ sở nâng cấp Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ như trước đây, để sớm trình Thủ tướng Chính phủ...

edf40wrjww2tblPage:Content

 TP.HCM là trung tâm tôn giáo lớn nhất cả nước, nơi tập trung hầu hết cơ quan Trung ương của các giáo hội, với số lượng chức sắc, tín đồ, cơ sở thờ tự và các cơ sở xã hội khá đông.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, trong số 40 tổ chức tôn giáo được công nhận chính thức trên cả nước, có đến 36 tôn giáo đóng trụ sở chính trên địa bàn TP.HCM, với tổng cộng hơn 4 triệu tín đồ, hơn 8.000 chức sắc, gần 5.000 tu sĩ và gần 1.600 cơ sở thờ tự. Có 94 dòng tu nam nữ có trụ sở chính và văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, còn có 132 nhóm, hệ phái Tin lành được cấp đăng ký sinh hoạt theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Song song với các tổ chức tôn giáo hợp pháp nêu trên là hàng chục tôn giáo bất hợp pháp. Nhiều nhất là các hệ phái Tin lành không được cấp đăng ký sinh hoạt và một số tôn giáo mới xuất hiện...

Ngoài ra, theo UBND thành phố, sự cần thiết tổ chức lại Ban Tôn giáo như trên là do có những khó khăn, phức tạp trong hoạt động tôn giáo liên quan đến 2 tôn giáo lớn nhất là Phật giáo và Công giáo.

Báo cáo của UBND TP.HCM cho biết, một số tôn giáo đã có khuynh hướng thoát ly khỏi sự quản lý của cơ quan Nhà nước. Có trường hợp mang tính đối đầu, vi phạm quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, các hoạt động khiếu nại liên quan đến tôn giáo ngày càng nhiều và trở nên gay gắt.

Hiện tổ chức bộ máy tham mưu công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ngày càng bị thu hẹp, không tương xứng với hoạt động tôn giáo ngày càng phát triển về số lượng tín đồ, cơ sở thờ tự, quy mô tổ chức, tầm hoạt động rộng lớn tại TP.HCM.

Quản lý tôn giáo là một hoạt động đặc thù, nên khi sáp nhập Ban Tôn giáo vào Sở Nội vụ, đã nảy sinh nhiều bất cập, nhất là cơ chế phối hợp với các cơ quan liên quan.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI