Trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và tiền hỗ trợ hằng tháng

08/04/2022 - 06:13

PNO - Ngày 7/4, sau khi thảo luận và xem xét các tờ trình của chính quyền thành phố, báo cáo thẩm tra của các ban chuyên môn, kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa X đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Theo đó, đối với người cao tuổi sống đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn (tức có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trong độ tuổi lao động có khả năng lao động, người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng duy nhất đã tử vong) và người từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn (không có chồng, vợ, con) có nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức hộ cận nghèo đang thực tế cư trú tại địa phương sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí và mức hỗ trợ 480.000 đồng/người/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông, bà hoặc người nuôi dưỡng đã tử vong (chưa được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP) sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí. Các em cũng được hỗ trợ học phí ở bậc học mầm non, phổ thông công lập, ngoài công lập và giáo dục thường xuyên bằng với mức học phí do HĐND thành phố quy định. Riêng trường hợp trẻ em đang học tại các trường tư thục mức hỗ trợ học phí bằng với mức học phí của trường công lập. Ngoài ra, trẻ dưới bốn tuổi còn được hỗ trợ hằng tháng 1,2 triệu đồng/trẻ và đủ bốn tuổi trở lên là 720.000 đồng/trẻ.

Tương tự, trẻ đang thực tế cư trú tại địa phương mồ côi cha hoặc mẹ mà người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo, cận nghèo cũng được hưởng các chính sách nêu trên. Chỉ khác mức hỗ trợ hằng tháng lần lượt là 720.000 đồng và 480.000 đồng/trẻ/tháng.

Bênh cạnh đó, HĐND TPHCM cũng nhất trí, đối với người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi, thuộc hộ nghèo, bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn khác với xác nhận điều trị của cơ quan y tế có thẩm quyền, của hội đồng giám định y khoa với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên; người bị bệnh hiểm nghèo đã được cấp thẻ BHYT miễn phí theo diện hộ nghèo, nhưng chưa được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp xã hội hằng tháng đang thực tế cư trú tại địa phương cũng được hỗ trợ 480.000 đồng/người/tháng.

Các chính sách trên sẽ được áp dụng từ ngày 1/5 đến 31/12/2023. Nguồn kinh phí lấy từ ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI