Trẻ em cũng miệt mài tìm danh hiệu

15/06/2018 - 17:46

PNO - Không chỉ các cô gái thành niên, khá nhiều gương mặt nhí cũng bước vào đường đua tìm danh hiệu với những cái tên rất ‘kêu’: Hoa hậu Hoàn vũ nhí, Người mẫu nhí toàn cầu, Công chúa quốc tế…

 Những danh hiệu rất “kêu” trên người trẻ

Thời gian qua, dư luận trong nước xôn xao khi cô bé 12 tuổi Ngọc Lan Vy đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ nhí 2018 tại Georgia. Trước danh hiệu này, Ngọc Lan Vy cũng từng đoạt giải Hoa hậu Á - Âu 2017 - Little Miss Eurasia 2017. Trước đó một năm, cái tên này cũng ghi danh thi đấu tại cuộc thi Siêu mẫu nhí tài năng 2016 tổ chức ở Mỹ và đạt giải 4 chung cuộc dành cho người mẫu pre-teen trong độ tuổi từ 9-13, top 10 người mẫu ảnh, top 10 người mẫu sàn diễn và top 10 người mẫu trang phục đi biển.

Tre em cung miet mai tim danh hieu
Ngọc Lan Vy, cô bé giành danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ nhí gây xôn xao thời gian qua

Dù chỉ mới 12 tuổi, việc chạy show tìm danh hiệu của Vy khiến không ít người phải bất ngờ vì không hề thua kém các người đẹp tuổi trưởng thành. Đơn cử Phạm Hương từng 9 lần, H’Ăng Niê 8 lần, Nguyễn Thị Loan 6 lần, Khánh Ngân 5 lần… thi hoa hậu, người mẫu. Đây là những con số biết nói với tình trạng “khát” danh hiệu của người đẹp Việt, và giờ thì đến trẻ em.

Tại Venezuela, đất nước được xem là chiếc nôi của hoa hậu đã có không ít những cảnh báo về việc trẻ em được đưa đến các cuộc thi nhan sắc, thậm chí khi chỉ mới 5 tuổi.

Sau giờ học, thay vì chúng được vui chơi, giải trí như bạn bè cùng trang lứa, nhưng không, các em bé gái phải chạy đến các trung tâm đào tạo để tiếp tục học trang điểm, catwalk, ăn uống, ứng xử… Chúng cũng phải áp dụng chế độ ăn kiêng, giữ dáng ngay từ rất sớm. Từ đó, những em bé gái đã sớm từ bỏ sự hồn nhiên và tuổi thơ mà lẽ ra chúng phải được thụ hưởng, trải nghiệm.

Cùng với Lan Vy, cậu bé Bảo Khương cũng từng tranh tài tại cuộc thi Little Miss & Mr Eurasia 2017 và giành ngôi vị Nam vương nhí. Khánh Linh, Anna Hoàng cũng từng tham gia cuộc thi này. Ngoài ra, giữa năm 2017, cậu bé Quang Anh cũng dự thi Hoàng tử, Công chúa Quốc tế 2017 - Prince and Princess International 2017 lần thứ 17, tổ chức tại Chiang Mai (Thái Lan) và Quang Anh đã giành danh hiệu Hoàng tử ảnh Thế giới 2017.

Tháng 10 tới đây, phía đơn vị nắm bản quyền cho biết sẽ tiếp tục đưa các bé thiếu nhi tranh tài tại các đấu trường nhan sắc và hiện đã có rất nhiều bậc phụ huynh rục rịch chuẩn bị đăng ký cho con “chinh chiến”.

Cuộc chơi không phù hợp

Không phải ngẫu nhiên mà tháng Tư vừa qua, Bolivia - một quốc gia tại Nam Mỹ - ban hành lệnh cấm trẻ em thi nhan sắc và cấm tổ chức các cuộc thi nhan sắc dành cho trẻ em. Cách đây 5 năm, Pháp cũng ra quy định tương tự. Theo đó, các bậc phụ huynh cố gắng gửi con em mình tham dự đấu trường sắc đẹp có thể bị bỏ tù tới 2 năm và nộp số tiền phạt lên tới 30.000 euro.

Luật cấm này có những lý do hẳn hoi. Ngoài việc tác động xấu đến tâm lý của trẻ nhỏ khi sớm phải thực hiện những việc vốn của người lớn, như: trang điểm, catwalk… các nhà làm luật còn chỉ ra rằng, việc để trẻ em đến với các cuộc thi nhan sắc quá sớm tiềm ẩn nguy cơ về việc lạm dụng tình dục trẻ em.

Tre em cung miet mai tim danh hieu
Các bé gái diện bikini trong lò đào tạo hoa hậu nhí ở Venezuela
Tre em cung miet mai tim danh hieu
Một bé gái người Việt cũng vào "lò" đào tạo để đi thi hoa hậu nhí

Nhiều năm qua, Bolivia và các nước Mỹ La-tinh luôn “nóng” với số trẻ em bị lạm dụng cao gấp 46 lần mức trung bình của thế giới. Theo thống kê chính thức, trung bình mỗi ngày có 16 bé gái ở Bolivia bị tấn công tình dục. Trong năm 2017, có 87 trẻ bị sát hại dã man.

“Chỉ cần biến con già dặn một chút, để con sexy một chút, trang điểm đậm một chút, một đứa trẻ có thể trở thành hình tượng gây ám ảnh và có thể thành nạn nhân của xâm hại tình dục bất cứ lúc nào” - người mẫu Xuân Lan chia sẻ từ kinh nghiệm quan sát, đào tạo kỹ năng cho trẻ nhỏ.

Việc các bé chạy show thi hoa hậu, người mẫu không chỉ xuất phát từ ý chí cá nhân mà còn được sự đồng thuận của bố mẹ. Thậm chí, đây là yếu tố tác động lớn nhất đến những cuộc tranh đua miệt mài của trẻ nhỏ. Ở một game show, khi giám khảo vừa đánh loại, cô bé hí hửng ra về vì sắp được đi chơi thì chỉ vài phút sau đã chạy ngược vào phòng giám khảo để khóc vì bị mẹ doạ không cho vào nhà, không cho ăn cơm nếu không giành được tấm vé vào vòng trong.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về sự tấn công, khi ban hành luật cấm, các nghị sĩ Pháp cho rằng, việc đưa trẻ nhỏ đi thi nhan sắc sẽ khiến cuộc sống, tư duy của các em sớm bị xáo trộn, tạo nên quan điểm rằng, giá trị của con người chỉ được đánh giá qua vẻ ngoài.

Đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc, người đào tạo và từng tổ chức nhiều sự kiện thời trang, giao lưu văn hoá về trẻ em cho biết: “Trẻ con nên được tham gia những sân chơi, những cuộc tranh tài để phát triển kỹ năng tiềm ẩn của chúng. Nhưng đặt chúng vào những môi trường thi thố, cạnh tranh, hơn thua thì không nên. Tôi thấy trẻ con chỉ thực sự vui khi cuộc chơi đó mang lại những trải nghiệm phù hợp, dễ chịu cho chúng. Việc một đứa trẻ đầu đội vương miện, ăn mặc gợi cảm là hình ảnh không hề hợp lý. Các cuộc chơi của trẻ con, quan trọng nhất, bố mẹ phải hiểu được có giá trị gì cho chúng, cho sự phát triển chung chứ không đơn thuần là nơi để hơn thua nhau”.

Tre em cung miet mai tim danh hieu
Hình ảnh già dặn vượt tuổi thật của Ngọc Lan Vy khiến nhiều người phải bất ngờ

Không khó để thấy, Ngọc Lan Vy đoạt giải hoa hậu ở thời điểm mà lẽ ra phải tập trung hết sức cho việc học tập với kỳ thi cuối năm (tháng 5). Kể cả trong trường hợp việc đi thi này có sự đồng ý của nhà trường thì có nên không với một đứa trẻ khi hoãn việc học tập để theo đuổi danh hiệu nhan sắc?

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI