Tranh chấp tác quyền bài thơ “Gánh mẹ”: Xuất hiện chứng cứ mới, toà ngưng xử

21/10/2020 - 14:57

PNO - Tại phiên toà, phía nhà thơ Trương Minh Nhật cung cấp bằng chứng mới, về việc nhạc sĩ Quách Beem từng có ý công nhận tác quyền bài thơ “Gánh mẹ” thuộc về ông Nhật.

Phiên sơ thẩm lần 3 về vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật và bị đơn gồm: Công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) diễn ra tại Toà án Nhân dân (TAND) TPHCM vào sáng 21/10 ghi nhận tình tiết mới.

Cụ thể, tại phiên toà có sự tham gia đầy đủ của các đương sự, phía nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật cung cấp 2 chứng cứ mới, liên quan đến 2 cuộc gặp gỡ giữa ông và vợ chồng ca, nhạc sĩ Quách Beem vào năm 2019.

Nhà thơ Minh Nhật tại phiên sơ thẩm sáng 21/10 tại TAND TPHCM.
Nhà thơ Minh Nhật vào sáng 21/10 tại phiên sơ thẩm, TAND TPHCM.

Theo chứng cứ cung cấp, tại cuộc gặp đầu tiên giữa ông Nhật và bà Trần Ngọc Diễm Châu – vợ của Quách Beem, cả 2 có ký kết biên bản làm việc sơ bộ. Trong đó, ông Nhật yêu cầu bên Quách Beem phải công nhận ông là tác giả gốc của bài thơ Gánh mẹ, phải thừa nhận ca sĩ này sử dụng mà chưa xin phép; yêu cầu công khai xin lỗi và hiệu chỉnh lại trên tất cả các ấn phẩm có bài thơ Gánh mẹ theo nội dung nhạc: Quách Beem, thơ: Trương Minh Nhật. Trong biên bản này, bà Châu cho biết sẽ thông tin sự việc cho Quách Beem và hẹn ông Nhật một cuộc gặp khác trong khoảng thời gian từ 10 – 12/10/2019 với sự tham gia của Quách Beem.

Chứng cứ thứ 2 được phía ông Trương Minh Nhật nộp lên toà là biên bản làm việc vào ngày 11/10/2019 giữa ông và 2 vợ chồng Quách Beem. Trong biên bản, 2 bên thoả thuận với nhau sẽ hợp tác trong tác phẩm Gánh mẹ 2 với lời thơ: Trương Minh Nhật, phổ nhạc: Quách Beem. Ông Nhật sẽ được hưởng quyền lợi hợp pháp sau khi cả hai ký hợp đồng hợp tác, ông Nhật giao thơ cho Quách Beem.

Tại phiên toà, ông Vũ Quốc Hưng - đại diện phía Quách Beem không thừa nhận chữ ký trong chứng cứ 1 là của bà Diễm Châu. Còn với chứng cứ thứ 2, ông khẳng định chữ ký trong văn bản là của Quách Beem.

Vì có một số yếu tố liên quan đến 2 chứng cứ mới, toà án ngưng phiên sơ thẩm, cho biết cần triệu tập bà Diễm Châu và ông Quách Beem đến toà để đối chất trực tiếp, làm rõ chứng cứ. Phía ông Trương Minh Nhật đồng ý với đề xuất của toà.

1 trong 2 chứng cứ được phía ông Minh Nhật nộp lên toà.
1 trong 2 chứng cứ được phía ông Minh Nhật nộp lên toà.

Trước đó, trong phần hỏi đáp tại toà, ông Nguyễn Văn Thuần, đại diện phía công ty Lý Hải cho biết phim Lật mặt 4 chỉ sử dụng ca khúc Gánh mẹ của Quách Beem, không sử dụng bài thơ như ông Nhật nói. Người này xác nhận trong thời điểm công ty và phía Quách Beem ký hợp đồng sử dụng ca khúc Gánh mẹ làm nhạc phim vào ngày 3/4/2019, phía Quách Beem chưa đăng ký tác quyền ca khúc nên công ty yêu cầu phải có giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả. Vào ngày 24/4/2019, phía Quách Beem đã tiến hành đăng ký với Cục Bản quyền Tác giả.

Trong phần tranh cãi, đại diện Quách Beem khẳng định, ca khúc Gánh mẹ được anh sáng tác sau khi tham dự một chuyến từ thiện tại viện dưỡng lão vào ngày 4/8/2013. Sau đó, đến năm 2016, anh mới công bố lên các phương tiện thông tin truyền thông.

Còn phía nhà thơ Trương Minh Nhật, ông khẳng định sáng tác bài thơ vào khoảng ngày 3 hoặc 4/6/2014 khi mẹ nhập viện. Sau đó, đến ngày 13/6/2014, ông mới đăng tải trên trang Thơ văn Facebook và chia sẻ với một số bạn bè. Đến năm 2019, khi tình cờ lên YouTube tìm bài hát, ông mới biết có ca khúc Gánh mẹ với phần lời thơ do mình sáng tác.

Riêng về 2 chứng cứ mới, ông Minh Nhật cho biết đến giờ phút này mới cung cấp cho quý toà vì bản thân quá hồi hộp, lo lắng về phiên toà, sức khoẻ cũng sa sút nên không có sự tập trung. Cho đến khoảng cách đây 1 tháng, ông định thần và lục tìm lại trong một cuốn sách thì thấy 2 tờ giấy đã từng ký với vợ chồng Quách Beem.

TAND TPHCM cho biết sẽ xem xét lại chứng cứ và mời các nhân chứng liên quan vào phiên sơ thẩm lần sau. Thời gian cụ thể diễn ra phiên toà chưa được thông báo.

Tại phiên toà, phía ông Minh Nhật khẳng định tiếp tục kiện Công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem). Cụ thể:

- Với Công ty TNHH Lý Hải Production: ông Minh Nhật yêu cầu ghi tên ông là tác giả phần lời của ca khúc Gánh mẹ được sử dụng làm nhạc phim Lật mặt 4; đòi bồi thường 825 triệu đồng; xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạm ngừng khai thác Gánh mẹ trên mọi phương tiện cho tới khi toà án có kết luận cuối cùng.

- Với nhạc sĩ Quách Beem: ông Minh Nhật yêu cầu ghi tên ông là tác giả phần lời của ca khúc Gánh mẹ; bồi thường 550 triệu đồng; tạm dừng khai thác ca khúc Gánh mẹ và khắc phục sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả đã được ký vào ngày 24/4/2019 - tức bổ sung thêm ông Minh Nhật là tác giả phần lời.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI