Tranh cãi về bản quyền tác phẩm 'Think and Grow Rich': Đã có kết luận cuối cùng

16/02/2020 - 15:16

PNO - Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa có buổi là việc với Thái Hà Books và First News về những lùm xùm quanh bản quyền tác phẩm 'Think and Grow Rich'.

Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa có buổi làm việc với hai đơn vị Thái Hà Books và Công ty cổ phần Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) về những lùm xùm tranh cãi bản quyền quanh tác phẩm Think and Grow Rich của tác giả Napoleon Hill. 

Bản in của Thái Hà Books
Bản in của Thái Hà Books

Theo biên bản làm việc giữa các bên, kết quả cuối cùng đi đến thống nhất: cả hai bản sách Think and Grow Rich mà hai đơn vị mua bản quyền, chuyển ngữ và phát hành đều chứa nội dung cơ bản từ cuốn sách gốc Think and Grow Rich của tác giả Napoleon Hill, xuất bản năm 1937. Việc cùng xuất bản cuốn sách Think and Grow Rich của First News và Thái Hà Books đều không vi phạm về bản quyền.

Lý do: bản quyền của hai cuốn sách này do hai công ty mua của hai chủ sở hữu khác nhau, với hai phiên bản khác nhau, không có tranh chấp.

Theo đó, First News mua bản quyền Think and Grow Rich - 1966, Resived 21st Century Edition vào ngày 26/1/2005, từ tổ chức Napoleon Hill Foundation. Năm 2008, đơn vị này liên kết với Nhà xuất bản Trẻ phát hành tác phẩm với tựa đề: Think and Grow Rich - Cách nghĩ để thành công, hiện tại, các bản sách tái bản có tên Nghĩ giàu & Làm giàu, với ba phiên bản bìa cứng, bìa mềm và khổ nhỏ. 

Còn Thái Hà Books mua bản quyền cuốn sách vào ngày 25/9/2007, từ tổ chức Mindpower Press, do Ross Cornwell biên tập và chú giải. Năm 2009, đơn vị liên kết với Nhà xuất bản Lao động xã hội phát hành cuốn sách với tựa đề: Think and Grow Rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu. 

Bản in của First Nerw - Trí Việt
Bản in của First Nerw - Trí Việt

Tại cuộc họp, đại diện First News cho biết từ giờ trở đi, phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo sẽ khác hoàn toàn với phiên bản bìa sách của Thái Hà Books. Về phía Thái Hà Books cũng cam kết: các phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo sẽ bổ sung thêm tên người biên tập, chú giải là Ross Cornwell.

Hai bên cùng thống nhất sẽ không đưa thông tin trái chiều về vụ việc này trên truyền thông, báo chí, mạng xã hội. 

Vụ lùm xùm bản quyền này diễn ra từ trước Tết Nguyên đán, khi phía lãnh đạo Thái Hà Books đăng tải các bài viết trên trang cá nhân, cho rằng First News đã vi phạm bản quyền trong việc xuất bản Think and Grow Rich. Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News sau đó có bài "đáp trả" khá dài trên Facebook, giải thích cặn kẽ về quy trình tiếp cận, mua bản quyền, chuyển ngữ và xuất bản, phát hành ấn phẩm này. Mỗi bên một lý giải. Một số báo mạng đã vào cuộc đăng tải vụ việc, theo ý kiến trái chiều của hai bên đơn vị xuất bản. 

Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Ngọc Bảo ghi nhận sự giải quyết vụ việc của hai công ty sách lần này, đồng thời đề nghị First News và Thái Hà cùng chủ động phối hợp thực hiện hiệu quả những nội dung mà hai bên đã thống nhất tại cuộc họp. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI