Không sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh của nhóm tác giả nước ngoài

14/01/2020 - 14:22

PNO - Bộ GD-ĐT sẽ không thông qua sách tiếng Anh của nhóm tác giả nước ngoài để tránh xung đột, va chạm pháp lý.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), trước đó nhiều nhà xuất bản đã tham khảo nhiều dữ liệu quốc tế và hợp tác với các tác giả nước ngoài trong quá trình biên soạn sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh; nhằm hội nhập và phù hợp với các quốc gia tiên tiến cũng như thông lệ quốc tế trong quá trình biên soạn.

Tuy nhiên, vì lý do bản quyền và tránh những va chạm pháp lý, Bộ GD-ĐT sẽ không sử dụng những SGK tiếng Anh có tác giả là người nước ngoài biên soạn. Đại diện của bộ cho biết, việc không sử dụng những SGK tiếng Anh có tác giả là người nước ngoài là phù hợp với tinh thần của Thông tư 33/2017 và các văn bản liên quan khác.

SGK tiếng Anh của nhóm tác giả Việt Nam, này nằm trong khung chương trình của đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 do Chính phủ ban hành.
SGK tiếng Anh của nhóm tác giả Việt Nam này nằm trong khung chương trình của đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 do Chính phủ ban hành.

Thông tư này của Bộ GD-ĐT quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn SGK, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.

Thông tư nêu rõ: “SGK phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; cụ thể hoá mục tiêu, phương pháp giáo dục về đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục; gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học”.

Hiện Vụ Giáo dục Tiểu học đang chuẩn bị những bước cuối cùng công bố sách tiếng Anh không có tác giả nước ngoài. Dự kiến, SGK tiếng Anh tiểu học sẽ được trình Bộ GD-ĐT và công bố trước Tết Nguyên đán 2020.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI