Trai Tây dùng phần mềm dịch thuật trò chuyện, nhiều phụ nữ bị lừa cả triệu USD

30/12/2018 - 06:43

PNO - Với những lời đường mật, hứa hẹn bằng phần mềm dịch thuật, về một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy trong tương lai gần, nhiều phụ nữ ở Nghệ An đã bỏ ra tiền tỷ cho “bạn trai” của mình mà không hay biết bị lừa.

Thiếu tá Hà Huy Đức – Đội trưởng Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, liên tiếp trong thời gian qua, đơn vị nhận được trình báo của nhiều nạn nhân về việc bị đối tượng người nước ngoài quen trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền lớn.

Bốn ngày trước, chồng chị N.T.Q (trú TP.Vinh) phải cầu cứu cơ quan chức năng khi vợ anh đi vay mượn hàng trăm triệu đồng để đóng tiền cho “sân bay”, nhằm lấy thùng tiền hàng triệu đô la từ một “người bạn” ở nước ngoài gửi về cho chị Q.

Đầu năm 2018, chị Q. quen với một bạn trai ngoại quốc tên Anthony qua Facebook và trò chuyện thường xuyên. Sau một thời gian, gã trai Tây này ngỏ ý gửi tiền về hỗ trợ cho gia đình vợ chồng chị Q. 

Trai Tay dung phan mem dich thuat tro chuyen, nhieu phu nu bi lua ca trieu USD
Những đoạn tin nhắn nói chuyện ngô nghê do phần mềm dịch thuật nhưng khiến nhiều phụ nữ mắc bẫy. Ảnh H.L

Người đàn ông này cho biết tiền gửi trong kiện hàng không khai báo vì sợ đánh thuế, vì vậy để nhận được, chị Q. phải nộp các khoản phí cho “an ninh sân bay”.

Biết chuyện, người chồng đã một mực khuyên can song không được nên trình báo công an. Công an TP.Vinh đã liên lạc trực tiếp và cảnh báo chị Q. cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo trên song vì quá tin người bạn Anthony của mình, chị Q. âm thầm đi vay tiền để chuyển cho đối tượng với số tiền lên tới 300 triệu đồng.

Do hôn nhân trắc trở nên dù đã gần 60 tuổi bà L.T.H (trú huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn thường xuyên lên Facebook tìm bạn bè. Cũng nhờ mạng xã hội “mai mối”, bà H. quen được một người đàn ông ngoại quốc.

Sau hơn 4 tháng chuyện trò qua lại hàng ngày, gã trai Tây tâm sự mình đang chiến đấu tại Syria và nhặt được một thùng tiền 20 triệu USD. Vì gặp khó trong việc vận chuyển về Mỹ để tiêu thụ nên buộc phải đưa qua một nước trung gian ở châu Á. Bà H. chính là người ông ta tin tưởng để chuyển thùng tiền kia về.

Người này còn hứa sau khi kết thúc chiến tranh sẽ đến Việt Nam mua nhà, định cư và đón bà H. về ở cùng.

Tuy nhiên, sau khi gửi tổng cộng khoản tiền phí lên đến 2,2 tỷ đồng, bà H. chờ mãi chẳng thấy đô la đâu mà người “bạn trai ngoại quốc” cũng biệt tích. Khi biết mình bị lừa, bà H. đã ngập trong nợ nần, sổ đỏ gia đình và của bố mẹ đều đã thế chấp để vay nặng lãi.

Theo thống kê của Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong 4 tháng cuối năm 2018, trên địa bàn Nghệ An có 6 người đến trình báo bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 5 tỷ đồng với các hình thức tương tự trên.

“Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ, hoặc là góa chồng, ly hôn hoặc có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 2,2 tỷ đồng, người ít nhất là 90 triệu đồng”, thiếu tá Đức cho biết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI