Trái cây Nhật lại làm 'điên đảo' túi tiền khách Việt

01/06/2019 - 16:00

PNO - Mặc cho giá cao gấp nhiều lần so với trái cây trong nước, mỗi khi có hàng mới lạ, người tiêu dùng Việt lại đổ xô mua trái cây Nhật.

Đu đủ Okinawa Nhật hiện đang tạo nên cơn sốt trên thị trường trái cây Nhập, dù giá cao gần gấp 40 lần so với đu đủ Việt Nam. Nếu giá bán của một kg đu đủ Viêjt Nam tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng trái cây ở nước ta dao động từ 20-30 ngàn đồng/kg thì loại đu đủ nhập khẩu này có giá gần 1 triệu đồng/kg.

Tại một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu trên đường Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM, đu đủ Okinawa đang được bán với giá 990 ngàn đồng/kg. Theo nhân viên cửa hàng, đây là hàng xách tay, được vận chuyển bằng đường hàng không, nên đảm bảo độ tươi ngon, nguyên vẹn của sản phẩm.

“Vì là hàng xách tay nên cửa hàng chỉ nhập về số lượng ít hoặc số lượng theo khách đặt. Nếu muốn mua hàng, khách phải đặt trước một tuần, để cửa hàng có thời gian nhập về”, đại diện cửa hàng cho biết.

Trai cay Nhat lai lam 'dien dao' tui tien khach Viet

Đủ đủ Okinawa Nhật Bản có giá cao gần 40 lần so với đu đủ Việt Nam

Đu đủ Okinawa thuộc giống đu đủ Solo Sunrise, được trồng trong nhà kính. Loại trái này có hình dáng giống trái lê tây, trọng lượng 500-600g/trái, xuất xứ từ Okinawa (Nhật Bản). Cũng như các loại đu đủ khác, đu đủ Okinawa có vỏ cứng màu vàng, ruột đỏ cam, nhưng độ ngọt cao.

Không chỉ đu đủ Okinawa, giống dâu tây Bạch Tuyết từ Nhật Bản cũng được xách tay về bán ở thị trường Việt Nam với giá hơn 1.050.000 đồng/500g tức hơn 2 triệu đồng cho mỗi kg dâu tây. Trong khi đó, dâu tây Đà Lạt chỉ 130-150 ngàn đồng/kg, tùy thời điểm.

Chị Trâm - chủ cửa hàng chuyên bán trái cây trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.10 - cho biết, hầu hết các loại trái cây nhập khẩu từ Nhật đều khá đắt đỏ, nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn để làm quà biếu hoặc sử dụng.

Trai cay Nhat lai lam 'dien dao' tui tien khach Viet

Dâu tây Bạch Tuyết có giá cao hơn 2 triệu đồng/kg

“Sở dĩ giá sản phẩm cao, một phần do chi phí vận chuyển theo đường hàng không, một phần do những quy chuẩn sản xuất an toàn của Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản (JA)” - chị Trâm nói.

Sản phẩm nông nghiệp của Nhật Bản thường có mức giá cao. Tháng 5/2018, Nhật Bản đã có cuộc bán đấu giá thành công một cặp dưa lưới, có giá trị bằng cả một chiếc xe hơi. Cặp dưa này là hai trong số 507 trái dưa lưới đầu mùa, được trồng ở TP.Yabari, Hokkaido. Chúng được đấu giá tại chợ đầu mối trái cây Sapporo. Điều đáng nói là chỉ trong vòng 10 giây, giá của cặp dưa lưới đã tăng chóng mặt.

Người thắng đấu giá là ông Shinya Noda - chủ một công ty đóng gói rau quả tại Yubari. Ông đã mua cặp dưa với giá 3,2 triệu yen, tương đương 29.300 USD (hơn 665 triệu đồng). Sau đó, cặp dưa được cắt ra để mời khách đến chợ thưởng thức. Hay như chùm nho đắt nhất trong lịch sử nước này chính là chùm Ruby Roman, được bán vào tháng 7/2017, giá hơn 9.700 USD (khoảng 221 triệu đồng). Loại xoài đỏ, được mệnh danh là những "quả trứng mặt trời" là loại trái cây xa xỉ nhất thế giới. Theo một số trang bán hàng qua mạng, một trái xoài đỏ Nhật Bản nặng chỉ 350-400g, nhưng giá gần 1,7 triệu đồng. Nếu tính theo ký, xoài Nhật đắt gấp 100 lần giá xoài của Việt Nam.

Năm 2018, Việt Nam chi khoảng 1,6 tỷ USD để nhập khẩu trái cây (tính ra, người Việt chi hơn 3,3 triệu USD/ngày vào trái cây nhập khẩu). Trong số đó, nhiều nhất vẫn là trái cây nhập từ Thái Lan, với 722 triệu USD; Trung Quốc 226 triệu USD; Hoa Kỳ 80 triệu USD…

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI