Trả phí "quẹt" thẻ, thực tế phũ phàng ít người biết

25/12/2015 - 09:38

PNO - Không mấy người sử dụng thẻ tín dụng biết rằng, khoản phí cà thẻ cửa hàng phải trả, chứ không phải họ.

Đang vào mùa cao điểm mua sắm, người tiêu dùng chi tiêu mạnh để đón tết. Thẻ tín dụng được sử dụng nhiều nhờ phương thức mua trước trả sau không trả lãi. Tuy nhiên, không ít người sử dụng thẻ không biết rằng khoản phí cà thẻ, lẽ ra cửa hàng phải trả, chứ không phải họ.

Vô tư phí dù bị cấm

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định khách hàng không phải trả phí khi thanh toán bằng thẻ, qua POS (máy cà thẻ), nhưng rất nhiều đơn vị kinh doanh, nhất là các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng điện máy, điện thoại… vẫn thu phí.

Anh V.K. cho biết, cuối tháng 10 qua, anh đã bị cửa hàng Nghĩa Thư (Hồ Bá Kiện, P.15, Q.10, TP.HCM) thu phí cà thẻ gần 250.000đ khi anh trả tiền cho chiếc laptop giá gần 15,8 triệu đồng.

Theo anh K., khi anh yêu cầu cà thẻ để thanh toán chiếc laptop, nhân viên cửa hàng cho biết sẽ thu phí 2% trên tổng số tiền. Thấy anh K. lưỡng lự vì khoản phí phải trả khá cao, nhân viên cửa hàng giảm xuống mức 1,5%. Với mức phí này, chiếc laptop của anh K. thành hơn 16 triệu đồng, trong khi giá niêm yết chưa tới 15,8 triệu đồng.

Tương tự, chị Trang (Q.3) cho hay, mới đây chị vào shop đồ Mỹ ở đường Tôn Thất Tùng (Q.1) để mua quần áo. Sau khi chọn một số sản phẩm với tổng số tiền khoảng năm triệu đồng, chị đề nghị cà thẻ Visa để thanh toán, nhân viên thông báo cửa hàng sẽ thu phí 2,5%. Với mức phí này, chị phải trả thêm khoảng 130.000đ.

“Số tiền phí so với tiền hóa đơn không đáng bao nhiêu, nhưng tôi thường xuyên thanh toán bằng thẻ, cuối tháng cộng lại sẽ thành khoản tiền không hề ít. Theo quy định, khoản phí này cửa hàng phải thanh toán chứ không phải khách hàng. Vì thế, tôi đã trả lại hàng, không mua nữa”, chị Trang bày tỏ.

Tra phi
Ảnh: Phùng Huy

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng thu phí cà thẻ diễn ra ở nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.HCM, chủ yếu là khu vực trung tâm. Tại một cửa hàng chuyên về đồ dùng trẻ em trên đường Võ Văn Tần (Q.3), khách hàng khi thanh toán bằng thẻ đều được cửa hàng thông báo sẽ thu thêm phí 1% đối với thẻ ATM và 2% với thẻ tín dụng (Visa, MasterCard…).

Anh C. (làm việc ở Q.1) cho biết, mới đây anh mua điện thoại Iphone 6S tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), bị thu phí 2% khi thanh toán qua máy POS. Khoản phí này đã đẩy giá chiếc điện thoại lên gần 20,4 triệu đồng, thay vì 20 triệu đồng theo hóa đơn.

Việc tính phí còn được nhiều trang web bán hàng trực tuyến áp dụng và niêm yết công khai. Trang Thanh toán online chuyên bán thẻ cào điện thoại trực tuyến, thông báo thu phí 2,7% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ Visa, Master, JCB.

Thậm chí, khách hàng thanh toán bằng internet banking cũng bị trang này thu phí 1%. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên mạng, tuy nhiên không phải trang web nào cũng thông báo, hay thể hiện trên hóa đơn khi thanh toán. Chỉ khi so sánh giá niêm yết và số tiền phải thanh toán, khá ch hà ng mới phát hiện.

Thông thường, người tiêu dùng ít khi phàn nàn bởi nếu số tiền thanh toán không lớn, khoản phí trả thêm không nhiều. Song, nếu cộng nhiều hóa đơn của nhiều người, hoặc những hóa đơn có giá trị lớn thì khoản phí này không hề nhỏ.

Người tiêu dùng lơ mơ!

Khi được hỏi về khoản phí này, anh Minh Tuấn (Q.Thủ Đức) cho biết mỗi lần anh cà thẻ thường bị đơn vị chấp nhận thanh toán thu phí 1.000-3.000đ. “Quy định của NHNN là vậy mà, mình chấp nhận thôi. Với lại khoản phí cũng không nhiều”, anh Tuấn cho biết.

Anh Tuấn đã bị nhầm lẫn giữa khoản phí cà thẻ với phí rút tiền qua máy ATM. Sau khi được giải thích, anh Tuấn mới ngã ngửa vì anh thường thấy số tiền mình phải thanh toán so với giá niêm yết hàng hóa có sự chênh lệch.

Trong khi đó, anh Thắng (Q.Tân Bình) thì tưởng rằng đây là khoản phí do cửa hàng áp dụng: “Cửa hàng nào thông báo thu phí thì mình phải chấp nhận. Do đó, cửa hàng nào thông báo không thu phí tôi mới thanh toán bằng thẻ”. Hoặc anh H., làm việc ở một cơ quan nhà nước tại Q.1, cho biết, anh không hề biết về khoản phí này, cũng như không biết rằng khách hàng không phải thanh toán bất kỳ khoản phí nào khi cà thẻ.

 
Array ( [news_id] => 72537 [news_title] => Trả phí "quẹt" thẻ, thực tế phũ phàng ít người biết [news_title_seo] => [news_supertitle] => [news_picture] => [news_subcontent] => Không mấy người sử dụng thẻ tín dụng biết rằng, khoản phí cà thẻ cửa hàng phải trả, chứ không phải họ. [news_subcontent_seo] => [news_headline] => Không mấy người sử dụng thẻ tín dụng biết rằng, khoản phí cà thẻ cửa hàng phải trả, chứ không phải họ. [news_content] =>

Đang vào mùa cao điểm mua sắm, người tiêu dùng chi tiêu mạnh để đón tết. Thẻ tín dụng được sử dụng nhiều nhờ phương thức mua trước trả sau không trả lãi. Tuy nhiên, không ít người sử dụng thẻ không biết rằng khoản phí cà thẻ, lẽ ra cửa hàng phải trả, chứ không phải họ.

Vô tư phí dù bị cấm

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định khách hàng không phải trả phí khi thanh toán bằng thẻ, qua POS (máy cà thẻ), nhưng rất nhiều đơn vị kinh doanh, nhất là các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng điện máy, điện thoại… vẫn thu phí.

Anh V.K. cho biết, cuối tháng 10 qua, anh đã bị cửa hàng Nghĩa Thư (Hồ Bá Kiện, P.15, Q.10, TP.HCM) thu phí cà thẻ gần 250.000đ khi anh trả tiền cho chiếc laptop giá gần 15,8 triệu đồng.

Theo anh K., khi anh yêu cầu cà thẻ để thanh toán chiếc laptop, nhân viên cửa hàng cho biết sẽ thu phí 2% trên tổng số tiền. Thấy anh K. lưỡng lự vì khoản phí phải trả khá cao, nhân viên cửa hàng giảm xuống mức 1,5%. Với mức phí này, chiếc laptop của anh K. thành hơn 16 triệu đồng, trong khi giá niêm yết chưa tới 15,8 triệu đồng.

Tương tự, chị Trang (Q.3) cho hay, mới đây chị vào shop đồ Mỹ ở đường Tôn Thất Tùng (Q.1) để mua quần áo. Sau khi chọn một số sản phẩm với tổng số tiền khoảng năm triệu đồng, chị đề nghị cà thẻ Visa để thanh toán, nhân viên thông báo cửa hàng sẽ thu phí 2,5%. Với mức phí này, chị phải trả thêm khoảng 130.000đ.

“Số tiền phí so với tiền hóa đơn không đáng bao nhiêu, nhưng tôi thường xuyên thanh toán bằng thẻ, cuối tháng cộng lại sẽ thành khoản tiền không hề ít. Theo quy định, khoản phí này cửa hàng phải thanh toán chứ không phải khách hàng. Vì thế, tôi đã trả lại hàng, không mua nữa”, chị Trang bày tỏ.

Tra phi
Ảnh: Phùng Huy

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng thu phí cà thẻ diễn ra ở nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.HCM, chủ yếu là khu vực trung tâm. Tại một cửa hàng chuyên về đồ dùng trẻ em trên đường Võ Văn Tần (Q.3), khách hàng khi thanh toán bằng thẻ đều được cửa hàng thông báo sẽ thu thêm phí 1% đối với thẻ ATM và 2% với thẻ tín dụng (Visa, MasterCard…).

Anh C. (làm việc ở Q.1) cho biết, mới đây anh mua điện thoại Iphone 6S tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), bị thu phí 2% khi thanh toán qua máy POS. Khoản phí này đã đẩy giá chiếc điện thoại lên gần 20,4 triệu đồng, thay vì 20 triệu đồng theo hóa đơn.

Việc tính phí còn được nhiều trang web bán hàng trực tuyến áp dụng và niêm yết công khai. Trang Thanh toán online chuyên bán thẻ cào điện thoại trực tuyến, thông báo thu phí 2,7% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ Visa, Master, JCB.

Thậm chí, khách hàng thanh toán bằng internet banking cũng bị trang này thu phí 1%. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên mạng, tuy nhiên không phải trang web nào cũng thông báo, hay thể hiện trên hóa đơn khi thanh toán. Chỉ khi so sánh giá niêm yết và số tiền phải thanh toán, khá ch hà ng mới phát hiện.

Thông thường, người tiêu dùng ít khi phàn nàn bởi nếu số tiền thanh toán không lớn, khoản phí trả thêm không nhiều. Song, nếu cộng nhiều hóa đơn của nhiều người, hoặc những hóa đơn có giá trị lớn thì khoản phí này không hề nhỏ.

Người tiêu dùng lơ mơ!

Khi được hỏi về khoản phí này, anh Minh Tuấn (Q.Thủ Đức) cho biết mỗi lần anh cà thẻ thường bị đơn vị chấp nhận thanh toán thu phí 1.000-3.000đ. “Quy định của NHNN là vậy mà, mình chấp nhận thôi. Với lại khoản phí cũng không nhiều”, anh Tuấn cho biết.

Anh Tuấn đã bị nhầm lẫn giữa khoản phí cà thẻ với phí rút tiền qua máy ATM. Sau khi được giải thích, anh Tuấn mới ngã ngửa vì anh thường thấy số tiền mình phải thanh toán so với giá niêm yết hàng hóa có sự chênh lệch.

Trong khi đó, anh Thắng (Q.Tân Bình) thì tưởng rằng đây là khoản phí do cửa hàng áp dụng: “Cửa hàng nào thông báo thu phí thì mình phải chấp nhận. Do đó, cửa hàng nào thông báo không thu phí tôi mới thanh toán bằng thẻ”. Hoặc anh H., làm việc ở một cơ quan nhà nước tại Q.1, cho biết, anh không hề biết về khoản phí này, cũng như không biết rằng khách hàng không phải thanh toán bất kỳ khoản phí nào khi cà thẻ.

[news_source] => [news_tag] => Ngân hàng Nhà nước,người tiêu dùng,mua sắm,dịch vụ,máy cà thẻ,POS,thu phí,phí "quẹt" thẻ [news_status] => 6 [news_createdate] => 2015-12-25 09:38:00 [news_date] => [news_publicdate] => 2015-12-25 09:38:00 [news_relate_news] => 101155,101164,101172 [newcol_id] => 0 [newevent_id] => [newcate_code1] => thi-truong [newcate_code2] => [news_copyright] => 1 [news_url] => https://www.phunuonline.com.vn/thi-truong/tra-phi-quet-the-thuc-te-phu-phang-it-nguoi-biet-66896/ [news_urlid] => 66896 [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => [news_numview] => 41714 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/tra-phi-quet-the-thuc-te-phu-phang-it-nguoi-biet-a72537.html [tag] => Ngân hàng Nhà nướcngười tiêu dùngmua sắmdịch vụmáy cà thẻPOSthu phíphí quẹt thẻ [daynews2] => 2015-12-25 09:38 [daynews] => 25/12/2015 - 09:38 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI