Trả hồ sơ vụ cựu Chủ tịch MHB gây thiệt hại hơn 450 tỷ đồng

04/07/2018 - 14:51

PNO - TAND TP.HCM xét thấy có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, nên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án ông Huỳnh Nam Dũng và đồng phạm bị cáo buộc gây thất thoát hơn 450 tỷ đồng cho Ngân hàng MHB.

Ngày 4/7, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại  Ngân hàng phát triển nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long (MHB) và Công ty CP chứng khoán ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS).

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB kiêm Chủ tịch HĐQT MHBS) cho rằng nội dung truy tố trong cáo trạng chưa chính xác. Khi nhận được cáo trạng, ông từng gửi đơn cứu xét đến TAND TP.HCM.

Ông Dũng khai, đối với các vấn đề liên quan tới công ty MHBS đều do ông Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng giám đốc MHB) ban hành. Nguyên Chủ tịch HĐQT MHB cho rằng bản thân không nhận bất kỳ báo cáo nào của cấp dưới thể hiện việc Công ty MHBS dùng 400 tỷ đồng mua lại trái phiếu Ngân hàng MHB. Ông còn khẳng định bản thân không thông qua chủ trương cho phép MHB chuyển tiền cho MHBS để hợp tác đầu tư mua trái phiếu.

Tra ho so vu cuu Chu tich MHB gay thiet hai hon 450 ty dong
Ông Huỳnh Nam Dũng tại tòa

Trong khi đó, Nguyễn Phước Hòa và Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS) đều khai nhận thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo từ ông Huỳnh Nam Dũng. Ông Hòa cho rằng bản thân phải chịu trách nhiệm dù chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, không hưởng lợi bất cứ khoản nào.

Theo cáo trạng, từ năm 2011-2014, ông Dũng và Hòa thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty cổ phần chứng khoán MHB (Công ty MHBS) với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ. Trên thực tế, bà Lữ Thị Thanh Bình đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh trong hệ thống của MHB, hưởng lãi suất hơn 45 tỷ đồng.

Công ty MHBS đã sử dụng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng hơn 966 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB thông qua một số công ty trung gian.

Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã để cho các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho MHB tổng số tiền hơn 349 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, ông Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, Phan Ngọc Nhân 930 triệu, Lê Nguyên Ngọc 568 triệu, Trương Thanh Liêm 280 triệu, Lê Việt Hùng 151 triệu và Đoàn Hồng Ngọc 131 triệu.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI