TPHCM yêu cầu khẩn trương mở bán thực phẩm ở các chợ

09/08/2021 - 12:32

PNO - Ngày 9/8, UBND TPHCM ban hành văn bản về tăng cường thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, vừa qua TP đã chỉ đạo Sở Công thương, các đơn vị liên quan triển khai giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân được ổn định, không bị đứt gãy chuỗi, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Qua đó, các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc bán hàng cho người dân tập trung vào các hệ thống phân phối hiện đại làm gia tăng áp lực và tạo thêm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

nghiên cứu giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương, nhu cầu của người dân để tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động hoặc các địa điểm, mặt bằng trống ở khu vực lân cận.
UBND TPHCM yêu cầu nghiên cứu giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương, nhu cầu của người dân để tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu 

Song song, TP đang thực hiện việc hạn chế tối đa ra đường; các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18g hàng ngày đến 6g ngày hôm sau cũng đã ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người dân.

Trước tình hình đó, UBND TP cho rằng, cần nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương với phương thức phù hợp trên cơ sở rà soát, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm lương thực, thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống hoặc hình thành các điểm bán nhỏ (trong đó ưu tiên tập trung các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả) trong điều kiện an toàn.

UBND TPHCM giao Sở Công thương theo dõi diễn biến thị trường, nắm bắt tình hình sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa để chủ động điều phối hàng, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Đồng thời, phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương, nhu cầu của người dân để tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động hoặc các địa điểm, mặt bằng trống ở khu vực lân cận.

Ngoài ra, tăng cường bán hàng lưu động, bổ sung bán mặt hàng thực phẩm tươi sống cho các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi và cập nhật hoạt động bán hàng trực tuyến… để gia tăng điểm mua sắm hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

UBND TP cũng chỉ đạo TP. Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TPHCM về việc tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn. Điều chỉnh việc triển khai thực hiện “Phiếu mua hàng” hiệu quả, phù hợp.

Trong đó, phân chia khung thời gian, số lượng người đến các điểm bán trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, thiếu hàng hóa cục bộ gây bức xúc cho nhân dân. Từ đó, góp phần kiểm soát việc di chuyển của người dân trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đối với các hệ thống phân phối như Siêu thị Co.op, Satra, Bách hóa xanh, Lotte, Aeon, MM Mega Market, BigC, Emart... phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đánh giá nhu cầu, tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng.

Các hệ thống này cũng phải cung cấp thông tin về mặt hàng, giá cả, quy cách đóng gói, phương thức giao nhận; triển khai nhiều hình thức cung ứng đa dạng như trực tuyến, qua điện thoại, bán hàng đồng giá, bán hàng đăng ký trước…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI