TPHCM yêu cầu giải quyết nhanh các vướng mắc liên quan đến cải tạo chung cư cũ

27/11/2021 - 20:50

PNO - UBND TPHCM giao Sở Xây dựng hàng tuần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các vướng mắc tại 14 chung cư cấp D.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình liên quan đến tiến độ thực hiện Chương trình sửa chữa, cải tạo chung cư cũ trên địa bàn.

Theo đó, liên quan đến tiến độ cải tạo, xây dựng 14 chung cư cấp D, Phó chủ tịch UBND TPHCM giao UBND các quận có chung cư cấp D rà soát, báo cáo đề xuất cụ thể phương án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình kinh tế, xã hội của địa phương, đề xuất thứ tự ưu tiên thực hiện, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, xử lý theo quy định.

 

Nhiều chung cư cũ ở TPHCM chưa được cải tạo, sữa chữa do người dân không đồng ý di dời.

Giao Sở Xây dựng hàng tuần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các vướng mắc cụ thể của 14 chung cư cấp D. Hàng tuần tổng hợp, báo cáo đề xuất Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn để tổ chức họp xem xét, giải quyết theo quy định, theo từng đại bàn quận có chung cư cấp D.

UBND TPHCM cũng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan nghiên cứu kiến nghị của Sở Xây dựng về việc thay thế quyết định 1017/QĐ-UBND về ủy quyền, phân công cho UBND quận thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến thủ tục đầu tư cải tạo, sữa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện nay Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2021/NÐ-CP và một số căn cứ pháp lý để ban hành quyết định 1017/QĐ-UBND đã có sự điều chỉnh, bổ sung, thay thế. Do đó, đơn vị này kiến nghị UBND TPHCM nghiên cứu quyết định thay thế quyết định 1017/QĐ-UBND của UBND TPHCM.

Chung cư 119B Tân Hòa Đông vẫn chưa giải tỏa xong dù đã lên kế hoạch nhiều năm trước.
Chung cư 119B Tân Hòa Đông vẫn chưa giải tỏa xong dù đã lên kế hoạch nhiều năm trước.

Cùng với đó, UBND TPHCM cũng giao các đơn vị chức năng nhanh chóng rà soát, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kiểm định, sữa chữa chung cư cũ.

Ở số báo ngày 22/11 vừa qua, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng tải bài viết “Cải tạo chung cư cũ: Đã tháo gỡ nhưng vẫn…vướng”. Nội dung bài viết phản ánh việc TPHCM từng đặt mục tiêu đến đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc di dời chung cư cũ cấp D. Tuy nhiên, đã gần hết năm 2021, vẫn còn hơn một nửa số chung cư cấp D chưa thực hiện di dời hoặc di dời dở dang. Nghị định số 69/2021/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 9 vừa qua đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong việc cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên, việc cải tạo chung cư cũ ở TPHCM vẫn còn gặp nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ để chương trình cải tạo chung cư cũ sớm hoàn thành, mang lại lợi ích cho người dân.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI