TPHCM xem xét cấp giấy chứng nhận xét nghiệm sử dụng như giấy thông hành đi lại

05/07/2021 - 15:58

PNO - TPHCM sẽ kiểm soát chặt người ra vào nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa, lương thực thực phẩm.

Sáng 5/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chính phủ tổ chức cuộc họp với Bộ Y tế và TPHCM về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Số ca bệnh trong cộng đồng tăng hàng ngày

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 26/4 đến hết ngày 4/7, TPHCM đã có 6.470 ca bệnh được ghi nhận tại 306/312 phường xã thị trấn; trong đó 52% số ca bệnh phát hiện trong các khu cách ly, 25% phát hiện trong các khu phong tỏa, 12% phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện, 23% phát hiện tại cộng đồng.

Từ 6 giờ ngày 4/7 đến 6 giờ ngày 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố ghi nhận 711 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 169 trường hợp tầm soát trong bệnh viện, 12 trường hợp tầm soát trong cộng đồng. 

Xét nghiệm cho những công nhân tại công ty Nidec, Khu công nghệ cao - nơi phát hiện 119 người mắc COVID-19
Xét nghiệm cho những công nhân tại công ty Nidec, Khu công nghệ cao - nơi phát hiện 119 người mắc COVID-19

TPHCM đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26/5 đến 14/6 với sự bùng phát của điểm nhóm truyền giáo Phục hưng và từ 15/6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng. Từ ngày 15/6 đến 4/7, số ca bệnh chiếm 79% tổng số ca của 2 đợt dịch.

Qua khám sàng lọc tại bệnh viện, xét nghiệm giám sát tại cộng đồng, TP phát hiện các trường hợp mắc bệnh xuất hiện hầu hết ở các khu vực: cộng đồng dân cư, khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty văn phòng, các chợ đầu mối - truyền thống - tự phát, tại các cơ sở y tế... Điều này cho thấy mầm bệnh đã len lỏi, lây lan trong cộng đồng và bộc phát mạnh ở khu vực có môi trường thuận lợi, tiếp xúc gần gũi như khu công nghiệp, nhà trọ, chợ, người lao động vùng ven…

Quận - huyện có số ca bệnh tăng hơn 40 ca /100.000 dân trong 7 ngày qua gồm: quận 1, quận 3, quận 7, quận 8, quận 9, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn; các quận - huyện có số ca bệnh tăng từ 20 đến 40 ca/100.000 dân trong 7 ngày qua gồm: quận 5, quận 10, quận 11, Nhà Bè, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức; các quận - huyện có ca bệnh tăng dưới 20 ca/100.000 dân gồm: quận 6, quận 12, Bình Thạnh, Cần Giờ, Củ Chi, Gò Vấp, Phú Nhuận.

Xem xét việc cấp mã QR Code cho người đã có kết quả xét nghiệm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện nay số lượng ca bệnh tại TPHCM đang tăng nhanh, cần thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng đều từ các cấp cơ sở. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo sự lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm để cung ứng đủ cho người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp sáng 5/7/2021
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp sáng 5/7/2021

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao TPHCM sớm kết nối và phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để thống nhất phương án kiểm soát người đi/đến TP, người điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra/vào TP… Những người về TPHCM từ các tỉnh, thành phải được xét nghiệm, khai báo y tế. Ngược lại người từ TPHCM (những vùng cách ly, phong tỏa) về các tỉnh thành phải được cách ly.

Ngành Y tế và ngành Thông tin - Truyền thông cần phối hợp nghiên cứu để triển khai việc cấp mã QR Code cho các đối tượng đã có kết quả xét nghiệm, góp phần thuận lợi trong quá trình người dân ra/vào TP hoặc đến các địa điểm, khu vực trong TP.

TPHCM sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố. Ảnh: Tam Nguyên
TPHCM sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố. Ảnh: Tam Nguyên

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề cập đến nội dung Công điện 973 ngày 30/6/2021 của Bộ Y tế về tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh.

Theo đó, yêu cầu người điều khiển phương tiện đến/đi ra từ khu vực phong tỏa, ổ dịch thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên 2 lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay trở lại. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, để thực hiện quy định này cần phải có sự đồng bộ, xem xét việc cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để sử dụng như giấy thông hành đi lại. Vì vậy đề nghị Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các tỉnh, thành cùng thực hiện Công điện này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI