TPHCM với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long hợp tác trên nhiều lĩnh vực

22/07/2023 - 05:44

PNO - Chiều 21/7, tại TP Cần Thơ diễn ra hội nghị công bố kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

Tham dự hội nghị có ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng lãnh đạo UBND các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chúng ta thống nhất phối hợp với cấp độ chính và bao trùm trên cơ sở dựa vào Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long. Song song đó, là Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nơi được xem là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hai cơ sở chính trị, định hướng quan trọng để các tỉnh, thành thiết kế chương trình phối hợp và triển khai. Bên cạnh đó, TPHCM cũng có các nội dung phối hợp trực tiếp và song phương với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Các nội dung trong kế hoạch thỏa thuận hợp tác chỉ là khung mở để các địa phương có thể trao đổi, thảo luận và mở rộng cho phù hợp.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TPHCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TPHCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TPHCM và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong năm 2024-2025, các địa phương sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực gồm, phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động.

TPHCM đã phân công Sở Kế hoạch - Đầu tư là cơ quan thường trực theo dõi, thành lập các đầu mối cụ thể đối với 5 lĩnh vực nêu trên nhằm xây dựng, theo dõi kế hoạch sao cho hiệu quả. Ông Phan Văn Mãi khẳng định, trong thời gian tới mong muốn các sở ngành của TPHCM được giao chủ trì các nội dung sẽ phối hợp sát sao và nhận được sự giúp đỡ của các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long để hợp tác đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhìn nhận, trong chương trình hợp tác có các lĩnh vực trọng yếu về hạ tầng, chuyển đổi số, y tế… do đó nên hình thành tổ chuyên trách. Nguyên nhân không phải tỉnh nào cũng trải đều ra hợp tác hết trong các lĩnh vực, mà dựa vào thế mạnh của địa phương. Ví dụ như, trụ sở của doanh nghiệp có thể đặt ở TPHCM, nhưng nhà xưởng thì đặt tại đồng bằng sông Cửu Long vẫn có thể hoạt động bình thường, bởi cán bộ, công nhân không phải di chuyển xa như trước...

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trân trọng sự hỗ trợ của TPHCM đối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trân trọng sự hỗ trợ của TPHCM đối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: “Chúng tôi thống nhất việc hợp tác phát triển với TPHCM là hướng đi cơ bản, đúng đắn, tạo động lực thúc đẩy phát triển phát triển, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và giữa các địa phương. Từ kết quả của các sự kiện bên lề như hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác ngành y tế của TPHCM và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023-2025; hội nghị kết nối giao thương giữa TPHCM với Cần Thơ; chương trình tọa đàm về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ… Chúng tôi đánh giá cao khi TPHCM nhiệt tình hỗ trợ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để phát triển kinh tế - xã hội…”.

Trên tinh thần đó, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kỳ vọng sau hội nghị này người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp cận được những kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại, kỹ thuật khoa học hàng đầu mà TPHCM đang có. Bên cạnh đó, phát triển các chuỗi thương mại dịch vụ, chuỗi logistic hiện đại, kết nối và phát triển các doanh nghiệp của các vùng, hỗ trợ tạo điều kiện các sản phẩm OCOP của vùng vào các nơi phân phối vào TPHCM. Đồng thời, phối hợp nghiên cứu, đề xuất dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, sớm đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công trình quan trọng này trong thời gian sớm nhất. Đối với TP Cần Thơ sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ động kết nối cùng các đơn vị của TPHCM cụ thể hóa các nội dung cần hợp tác trong thời gian tới…

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Trước đó, vào sáng cùng ngày tại TP Cần Thơ diễn ra hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác ngành y tế của TPHCM và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023 - 2025. Hội nghị kết nối giao thương về thương mại giữa TPHCM với TP Cần Thơ. Tọa đàm về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Trung Phạm - Mai Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI