Tòa kiến nghị làm rõ hành vi sai phạm của hai công chứng viên trong vụ lừa bán đất

21/07/2023 - 17:48

PNO - Ngày 21/7, TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trịnh Trường Giang và Trần Thanh Hải về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng nghị của VKSND cùng cấp và kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Trịnh Trường Giang 18 năm tù; Trần Thanh Hải, 7 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tòa cũng giữ nguyên các quyết định khác của TAND cấp sơ thẩm.

Bị cáo Trịnh Trường Giang tại tòa
Bị cáo Trịnh Trường Giang tại tòa

Cụ thể, đối với kháng cáo của bị hại và kháng nghị của VKSND cấp cao tại TPHCM đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và người phạm tội đối với Văn phòng công chứng Đầm Sen (nay đổi tên Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Sáu, quận 11) và 2 nhân viên của Văn phòng công chứng này là ông Ngụy Cao Khánh, Nguyễn Duy Thức.

HĐXX phúc thẩm xét thấy, quá trình xét xử sơ thẩm, ngày 25/7/2022, TAND TPHCM đã ban hành quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung yêu cầu làm rõ hành vi của Khánh, Thức và trách nhiệm của Văn phòng công chứng Đầm Sen.

Kết luận điều tra bổ sung nêu không có căn cứ, tài liệu khác chứng minh trách nhiệm hình sự của Ngụy Cao Khánh và Nguyễn Duy Thức. Do đó, VKSND TPHCM có công văn gửi tòa sơ thẩm, xác định kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi nội dung vụ án. Tòa cấp sơ thẩm đã kiến nghị Sở Tư pháp TPHCM có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với Văn phòng công chứng Đầm Sen theo quy định pháp luật là phù hợp.

Đối với việc xác định hành vi sai phạm của ông Khánh và ông Thức, tòa cấp phúc thẩm đã kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Tại tòa hôm nay, công chứng viên Ngụy Cao Khánh và đại diện ủy quyền của công chứng viên Nguyễn Duy Thức thừa nhận sai phạm trong việc soạn thảo, ký công chứng nhưng không có mặt của các bên. Ngoài ra, đại diện của công chứng viên Nguyễn Duy Thức đồng ý có một phần trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho bị hại nhưng đề nghị được xem xét trong một vụ kiện dân sự khác.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, tháng 9/2018, bị cáo Trịnh Trường Giang đã giả chữ ký của chủ đất là bà Đặng Thị Tuyết trong hợp đồng ủy quyền, để bà Tuyết ủy quyền cho Giang bán thửa đất của bà này tại quận Gò Vấp. Hợp đồng ủy quyền được ông Ngụy Cao Khánh soạn thảo, có chữ ký chứng thực của ông Nguyễn Duy Thức.

Tuy nhiên, theo kết luận giám định, chữ ký, dấu vân tay của bên ủy quyền là bà Đặng Thị Tuyết thực tế không phải là của bà Tuyết. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, bị cáo Giang và Hải đã bán thửa đất của bà Tuyết cho người khác, gây thiệt hại cho phía bị hại số tiền 18,5 tỉ đồng. 

Dương Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI