TPHCM và Hải Nam (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác năng lượng xanh để giảm giá điện

21/02/2023 - 13:43

PNO - Với đặc điểm tương đồng về dân cư và chính sách phát triển vùng mậu dịch tự do – khu kinh tế trọng điểm, TPHCM và đảo Hải Nam mong muốn hợp tác sâu về năng lượng sạch, góp phần giảm giá điện và bảo vệ môi trường.

 

Chuyên thăm TP HCM là lịch trình đầu tiên ở nước ngoài của phái đoàn tỉnh Hải Nam sau đại dịch COVID-19, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ láng giềng Việt Nam - Trung Quốc
Chuyến thăm TPHCM là lịch trình đầu tiên ở nước ngoài của phái đoàn tỉnh Hải Nam sau đại dịch COVID-19, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ láng giềng Việt Nam - Trung Quốc

Sáng 21/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp ông Thẩm Hiểu Minh (Shen Xiao Ming), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) đến chào xã giao nhân chuyến thăm TPHCM.

Trong cuộc gặp, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ hân hạnh khi TPHCM là điểm đến đầu tiên của Bí thư tỉnh ủy Hải Nam sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19. Theo ông, trên tinh thần hợp tác và trân trọng những thành tựu chung giữa hai Đảng, hai nhà nước, TPHCM và Hải Nam có những mối quan tâm tương đồng, phù hợp để cùng hợp tác phát triển.

Ông nhắc lại giai đoạn năm 2021, Thành phố đã cố gắng vượt qua đại dịch khi còn chưa có vắc xin, kinh nghiệm và chiến lược phòng chống dịch hiệu quả. Trong cuộc chiến đó, thành phố đã tận dụng sức mạnh toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Nhà nước và sự chia sẻ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế. Nhân dịp này, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn đến sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc dành cho TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sang năm 2022, thành phố đã phần nào khôi phục dựa trên những chính sách mới. Hiện nay, TPHCM được đánh giá là năng động sáng tạo, luôn tìm cách cố gắng vượt qua những khó khăn chung của thế giới.

Nhắc lại đôi nét về ông Thẩm Hiểu Minh, được biết Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam có chuyên môn về y học và giáo dục nên bản thân ông hiểu rất rõ những nguy cơ từ đại dịch. Ông cũng từng đảm trách các khu công nghệ cao ở Thượng Hải, thành lập thành phố mới tại Hải Nam nên có nhiều kinh nghiệm quý báu trong vấn đề phát triển đô thị mới.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, việc phát triển TP Thủ Đức đang diễn ra thuận lợi nhưng vẫn chưa thật sự có điểm nhấn. Mặt khác, Việt Nam cũng đang định hướng phát triển vùng kinh tế phía nam. Do đó, ông gửi lời mong muốn học hỏi thêm về kinh nghiệm của Trung Quốc nói chung và tỉnh Hải Nam nói riêng về xây dựng khu mậu dịch tự do.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh  đều đồng ý rằng hai bên còn nhiều dư địa để phát triển mối quan hệ hợp tác, học hỏi lẫn nhau trong các lĩnh vực mũi nhọn cho tương lai
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh đều đồng ý rằng hai bên còn nhiều dư địa để phát triển mối quan hệ hợp tác, học hỏi lẫn nhau trong các lĩnh vực mũi nhọn cho tương lai

Đáp lại, ông Thẩm Hiểu Minh gửi lời cảm ơn về sự đón tiếp của phái đoàn TPHCM. Ông nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên đoàn ngoại giao một tỉnh của Trung Quốc có chuyến làm việc ở nước ngoài sau đại dịch.

Khi xuống máy bay, ông Thẩm Hiểu Minh đã được nghe giới thiệu tình hình thành phố từ phía Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Bản thân ông cũng cảm nhận được sự năng động, phát triển của thành phố và xin gửi lời chúc mừng Việt Nam hồi phục sau đại dịch. Ông cũng nhắc lại tình cảm hai nước và trân trọng chuyến thăm của đoàn cấp cao Việt Nam do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đến Bắc Kinh, gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tỉnh Hải Nam nằm ở cực nam Trung Quốc, rất gần với Việt Nam, và có dân số ước tính từ 10-13 triệu người. Vào tháng 6/2020. tỉnh Hải Nam bắt đầu xây dựng khu mậu dịch tự do theo định hướng cải cách mở cửa lần thứ ba của Trung Quốc nhằm bước vào thời đại mới.

Theo chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình, tỉnh Hải Nam hiện đang mở cửa ở mức cao nhất về nhân lực có trình độ, tiếp thu công nghệ, giao lưu nước ngoài. Sau gần 3 năm, những chính sách này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.  Năm 2020, Hải Nam có tốc độ tăng GDP đứng thứ hai cả nước, và vươn lên dẫn đầu vào năm 2021 .

Theo ông Thẩm Hiểu Minh, TPHCM là trung tâm kinh tâm kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam, do đó mục đích chuyến thăm lần này của ông là giới thiệu khu mậu dịch Hải Nam và học hỏi thêm kinh nghiệm từ TPHCM.

Ông kỳ vọng hai địa phương học tập lẫn nhau để thúc đẩy hợp tác và ngược lại, dùng sự hợp tác làm động lực trao đổi kinh nghiệm. Ông đề nghị tăng cường chiều sâu trong mối quan hệ với TPHCM, mở lại chuyến bay thẳng từ Hải Nam đến Việt Nam. Ông đã làm việc cùng và khuyến khích các hãng hàng không mở đường bay đến TPHCM, ủng hộ người dân đi du lịch và doanh nghiệp tăng cường giao thương với TPHCM.

Về tăng cường hợp tác ngành nghề, thế mạnh của Hải Nam là du lịch và công nghiệp nhiệt đới, thêm vào đó là chỉ thị phát triển các ngành công nghệ cao. Tỉnh Hải Nam đặc biệt chú trọng trách nhiệm phát triển công nghệ xanh, như năng lượng mới, ô tô điện.

70% năng lượng của tỉnh Hải Nam đã được “xanh hóa”, hướng tới mốc 80-90% tỷ lệ năng lượng mới trong tương lai. Với 4/10 xe ô tô của tỉnh sử dụng công nghệ năng lượng mới, Hải Nam rất mong muốn hợp tác với Việt Nam về vấn đề này.

Cá nhân ông Thẩm Hiểu Minh ấn tượng với việc sản xuất điện gió trên biển. Hiện tại những thiết bị và sản lượng điện do Hải Nam sản xuất có giá thành khá thấp. Theo ông, Việt Nam có thể nhập các linh kiện, thiết bị tạo điện gió giá rẻ từ Hải Nam và ngược lại. Ông mong muốn hai bên không ngừng hợp tác để hạ giá thành điện, tạo ý nghĩa về kinh tế, chính trị và chống biến đổi khí hậu.

Trước thành ý của ông Thẩm Hiểu Minh, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Nam, nhấn mạnh hai bên cần có ý thức trách nhiệm để phát triển mối quan hệ tốt hơn. Theo ông, đặc điểm dân cư của Hải Nam có điểm tương đồng với TPHCM và hai nơi có thể hợp tác theo những trụ cột hiệu quả, thiết thực hơn như mở đường bay thẳng, mở cửa hợp tác các ngành nghề công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng xanh, công nghệ sinh học,...  Đẩy mạnh hợp tác theo hướng thiết thực và cụ thể.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên gửi món quà là những hạt cà phê rang mang hương vị của đất nước Việt nam đến ông Thẩm Hiểu Minh
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi món quà là những hạt cà phê rang mang hương vị của đất nước Việt Nam đến ông Thẩm Hiểu Minh
Đáp lại, ông Thẩm Hiểu Minh gửi tặng bức tranh thêu tay do những nghệ nhân dân tộc thiểu số ở Hải Nam thực hiện. Bức tranh thể hiện tình đoàn kết, tay trong tay như mối quan hệ giữa hai quốc gia
Đáp lại, ông Thẩm Hiểu Minh gửi tặng bức tranh thêu tay do những nghệ nhân dân tộc thiểu số ở Hải Nam thực hiện. Bức tranh thể hiện tình đoàn kết, tay trong tay như mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI