TPHCM tính toán trở về "bình thường" sau 15/10 nếu dịch COVID-19 ổn định

08/10/2021 - 23:08

PNO - Từ đây đến ngày 15/10, nếu tình hình dịch ổn định thì TPHCM sẽ tính toán thêm, để không nói “bình thường mới” mà là "bình thường”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết như trên tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" vào tối 8/10.

“Qua 8 ngày hoạt động vừa qua, lãnh đạo thành phố mong muốn bà con cô bác, doanh nghiệp giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng thành phố khôi phục, nhanh chóng tiệm cận vị trí trước đây. Từ đây đến ngày 15/10, nếu tình hình dịch ổn định thì sẽ tính toán thêm, để không nói “bình thường mới” mà là bình thường”, Phó chủ tịch Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Khách du lịch tham quan Cần Giờ sáng 1/10 - Ảnh: Vietravel
Khách du lịch tham quan Cần Giờ sáng 1/10 - Ảnh: Vietravel

Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã lần lượt giải đáp các thắc mắc của người dân về chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Trong đó, Phó chủ tịch Phan Thị Thắng cho hay thành phố đã làm việc với hệ thống các ngân hàng để ban hành các thông tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tập trung vào các hạng mục chính là giãn, giảm, khoanh nợ và không cho nhảy nhóm nợ đối với các doanh nghiệp đang vay vốn. 

Riêng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân có nhu cầu tiếp cận vốn cần liên hệ với các ngân hàng chính sách, các tổ chức hội đoàn ngay trên địa bàn đăng ký nhu cầu. 

Theo kế hoạch của thành phố, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được cho vay không quá 2 tỷ đồng, cá nhân không quá 100 triệu đồng. Còn các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo… cũng sẽ được vay nhiều lần, nhưng tổng số lần vay không quá 100 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng.

Trước thắc mắc của các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh khi nào mới được hoạt động trở lại sau một thời gian kéo dài, hiện gặp rất nhiều khó khăn, bà Thắng cho hay điều này tùy thuộc vào sự phối hợp với các tỉnh. TPHCM đang làm việc tích cực với nhiều tỉnh thành, địa phương và kỳ vọng ngày 1/11 tới đây sẽ được chạy liên tỉnh trở lại.

"Việc hoạt động sẽ trên tinh thần thăm dò, giám sát và linh hoạt mở rộng địa bàn khi điều kiện thuận lợi, bà Thắng nói.

Bên cạnh đó, thành phố dần dần khôi phục, tập trung tính toán, kết nối sở công thương các tỉnh với nhau, để tổ chức hội chợ, kết nối chuỗi cung ứng. Trong tháng 10 này, TPHCM tính toán, làm việc với các tỉnh về việc mở cửa du lịch. Hiện tại, TP chỉ mở cửa du lịch với Cần Giờ và Củ Chi. Từ tháng 11 trở đi, TP định hướng sẽ cho người dân đi du lịch các tỉnh khác. 

Về nhu cầu lao động, Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đã tập hợp danh sách những người ở các tỉnh có nhu cầu trở lại TPHCM làm việc. Người muốn tìm việc làm, có trung tâm giải quyết việc làm, đoàn thanh niên để hỗ trợ tìm việc miễn phí, đồng thời thành phố sẽ tạo điều kiện, dành vắc xin để tiêm cho công nhân ở các tỉnh muốn trở lại làm việc.

An Sinh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI