TPHCM tiếp tục giữ vị trí thứ 14 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

27/04/2022 - 12:56

PNO - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM năm 2021 tăng 2 điểm so với năm 2020. Đây là năm thứ hai liên tiếp TPHCM đứng thứ 14 về chỉ số này.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2021 (PCI 2021) được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng ngày 27/4. Kết quả đưa ra dựa trên khảo sát gần 11.312 doanh nghiệp, trong đó có hơn 10.127 doanh nghiệp tư nhân và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI.

 

Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của TPHCM năm nay được đánh giá cao nhất trong nhóm các chỉ số của PCI
Có nhiều hoạt động đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, TPHCM được đánh giá có chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cao

Ở vị trí số 14, TPHCM vẫn thuộc nhóm địa phương có PCI khá. Trong đó đáng chú ý là chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của TPHCM năm nay được cải thiện tốt nhất trong số các chỉ số đánh giá của PCI, với 8,54 điểm, tăng gần 2 điểm so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, các chỉ số về gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng hay đào tạo lao động... của TPHCM chưa có nhiều cải thiện.

Bảng xếp hạng PCI 2021 không có nhiều thay đổi. Ở vị trí số 1, thuộc nhóm “rất tốt” vẫn là tỉnh Quảng Ninh, dù chỉ đạt 73,02, giảm gần 3 điểm so với năm 2020 nhưng đây là năm thứ 5 liên tiếp tỉnh này giữ vị trí cao nhất. Quảng Ninh được chấm điểm cao nhất cả nước ở các chỉ số như: gia nhập thị trường, chi phí thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hải Phòng - sau nhiều năm nằm trong top 10 - đã vươn lên vị trí thứ hai, với 70,61 điểm (tăng 1,34 điểm so với năm 2020). Đồng Tháp đứng vị trí thứ ba. Đà Nẵng, Vĩnh Phúc chia sẻ các vị trí tiếp theo. Các địa phương này đều được đánh giá có những thay đổi tích cực trong các chỉ số thành phần, phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh, theo đánh giá của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp FDI tham gia khảo sát cũng đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam khi gánh nặng thanh, kiểm tra, chi phí không chính thức đã giảm, ngoài ra chất lượng lao động, cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện rõ rệt...

VCCI đánh giá, các địa phương có chuyển biến tích cực về cải cách hành chính cũng như phòng, chống tham nhũng để giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp… Tuy nhiên, cơ quan này cũng khuyến cáo các tỉnh/thành đẩy mạnh hơn nữa trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, cải cách các lĩnh vực thuế, đất đai, bảo hiểm, môi trường, xây dựng và quản lý thị trường…

Quang Bình

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI