TPHCM thiếu hàng ngàn giáo viên

05/11/2021 - 20:19

PNO - Theo Sở GD-ĐT TPHCM, ở cả 3 cấp học tiểu học, THCS, THPT đều thiếu hàng ngàn giáo viên.

Trong báo cáo về tình hình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên và tổ chức dạy học trong bối cảnh COVID-19, Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng đây tiếp tục là một năm học "đặc biệt", vừa dạy học vừa chống dịch. Tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội gây khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ năm học mới, đặc biệt là triển khai giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học yêu cầu thực hiện dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút. Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày là thách thức với một số quận huyện có tỷ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là vì khó khăn vể quỹ đất, kinh phí và cả điều kiện sống của người dân, tăng dân số cơ học cao.

Học sinh Trường tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) đến trường
Học sinh Trường tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) đến trường

Đó là chưa kể, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số giáo viên chưa đồng đều, thiếu trầm trọng giáo viên môn chuyên tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục. Kinh phí để tổ chức tập trung giáo viên bồi dưỡng đại trà về chương trình giáo dục phổ thông mới rất lớn nhưng hành lang pháp lý thực hiện chưa đủ...

Ngoài ra, tình trạng thừa thiếu giáo viên cũng là vấn đề gây nhiều khó khăn cho ngành. Tính đến tháng 6, ở cấp tiểu học, số giáo viên theo định mức quy định là 20.189 người, trong khi TP hiện có 18.863 giáo viên. Ở cấp THCS, số giáo viên theo định mức quy định là 19.364 người, thực có là 17.231. Ở cấp THPT, số giáo viên theo định mức quy định là 9.920 và hiện có 8.522 người.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, các quận, huyện đã có những giải pháp để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Cụ thể sẽ điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Đối với những người còn độ tuổi công tác, có năng lực và nguyện vọng phù hợp với nhu cầu thì tổ chức đặt hàng các cơ sở đào tạo để đào tạo văn bằng 2, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đủ điều kiện dạy các môn học còn thiếu, môn học tích hợp.

Những giáo viên do sức khỏe, độ tuổi hoặc do nguyên nhân khác không bảo đảm yêu cầu giảng dạy thì xem xét điều chuyển vị trí việc làm sang nhân viên trường học hoặc bố trí nghỉ hưu sớm theo quy định...

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI