TPHCM còn khoảng 26.000 học sinh "kẹt" ở quê

05/11/2021 - 17:44

PNO - Phụ huynh có nguyện vọng cho con trở lại TPHCM có thể làm đơn gửi trường, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tập hợp, xin ý kiến UBND TP bố trí, sắp xếp phương tiện đón các em.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, qua rà soát từ các quận, huyện và TP. Thủ Đức, toàn TP hiện còn khoảng 26.000 học sinh vẫn đang ở các địa phương khác, bao gồm học sinh đang theo học trực tuyến và học sinh học tạm ở quê. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

“Nếu các tỉnh thành đã kết nối giao thông với TPHCM, phụ huynh tạo điều kiện để các em trở lại TP học tập. Đối với các tỉnh chưa kết nối giao thông lại với TP, phụ huynh có nhu cầu cho con trở lại TP học tập có thể báo với nhà trường nơi các em theo học, các trường sẽ tập hợp danh sách và gửi về Sở GD-ĐT. Sở sẽ xin ý kiến UBND TP, phối hợp với các sở ngành bố trí, sắp xếp phương tiện đón học sinh trở lại TP”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, việc học sinh trở lại TP cũng là lộ trình để cùng với nhà trường, thầy cô, bạn bè chuẩn bị học trực tiếp. Các trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp nhận các em trước đó đã học tạm ở quê. 

Lãnh đạo Sở nhìn nhận, việc mở cửa trường học được đánh giá theo cấp độ dịch. Tuy nhiên, trên hết phải đảm bảo môi trường an toàn, ngành giáo dục mới đề xuất TP cho phép học sinh trở lại trường.

Cụ thể, môi trường an toàn ở đây là địa phương an toàn, thầy cô và phụ huynh được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, đảm bảo sức khỏe, trường lớp an toàn, vệ sinh... Ngoài ra, từng nhà trường phải xây dựng được phương án dạy và học trực tiếp tại đơn vị mình, bao gồm việc giãn cách lớp, thời gian học cụ thể của từng lớp, chia tách khuôn viên sân trường khi học sinh ra chơi..., làm sao khoanh vùng tiếp xúc nhỏ nhất có thể trong môi trường học đường, đảm bảo việc dạy và học được liên tục, không gián đoạn. 

TPHCM dự kiến sẽ cho học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học trực tiếp vào tháng 12 sau khi học sinh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, ngay từ bây giờ, các trường THCS, THPT phải có kế hoạch chi tiết cho từng khối lớp học. Trong đó, hiệu trưởng phải thống kê, rà soát, nắm cụ thể khu vực, vùng học sinh ở để sắp xếp phù hợp, đồng thời dự trù được những tình huống phát sinh liên quan đến dịch COVID-19 trong nhà trường khi mở cửa.

Trước đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã có tờ trình, trình UBND TP về dự thảo kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp. Trong đó, đề xuất các địa phương ở cấp độ 1-2 (nguy cơ thấp và trung bình) sẽ tổ chức dạy học trực tiếp; địa phương ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến; địa phương ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) sẽ chuyển sang dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học...

Hiện, TPHCM chỉ tổ chức dạy và học trực tiếp cho khoảng 250 học sinh các khối 1, 2, 6, 9 và 12 của Trường TH Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ), bắt đầu từ 20/10.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI