TPHCM thay đổi chiến thuật chống dịch: Dùng test nhanh kháng nguyên để truy vết

03/07/2021 - 22:04

PNO - Những nơi xuất hiện ổ dịch, các trường hợp tiếp xúc gần sẽ được dùng test nhanh kháng nguyên để có thể phong tỏa trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Ngày 3/7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn đề nghị Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh cùng với triển khai xét nghiệm RT-PCR.

Theo đó sẽ thực hiện test nhanh kháng nguyên tại các ổ dịch đồng thời thực hiện xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ), toàn bộ công ty... Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, sẽ thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Với các trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm COVID-19, TP sẽ xác định khu vực khoanh vùng trong 1 giờ hoặc sớm hơn.

Danh sách các trường hợp F1 hoặc F2 sẽ được điều tra theo thực tế tiếp xúc, không theo hộ khẩu. Người có hộ khẩu nhưng không sống tại địa phương, không tiếp xúc sẽ không tính. Ngược lại, đối với người dù không có hộ khẩu nhưng có sinh hoạt trong khu vực, thân nhân, bạn hữu thăm viếng thì vẫn phải lập danh sách tiếp xúc.

Chiều 3/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết thêm, các đối tượng khác như F2, xét nghiệm mở rộng… cũng sẽ được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu gộp theo từng hộ gia đình hoặc 2 - 3 hộ trong cùng một mẫu gộp để thuận lợi cho việc truy vết sau này.

Trung tâm y tế quận huyện và trạm y tế sẽ đảm trách tổ chức lực lượng điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Các lực lượng này chỉ tập trung công việc của mình, không kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác, để đảm bảo hoàn thành công tác truy vết thật chi tiết, hiệu quả và công tác xét nghiệm nhanh chóng, an toàn.

Việc phân công lực lượng này nhằm đảm bảo phải khởi động điều tra 100% ca bệnh F0 trong vòng 1 giờ sau khi nhận được thông tin. Các F1 phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong 12 giờ. Các F2 và mẫu xét nghiệm ổ dịch phải có kết quả trong 24 giờ. Trên cơ sở đó sẽ quyết định việc điều chỉnh phạm vi phong tỏa.

Theo kế hoạch triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn TP, sẽ thực hiện 150.000 - 200.000 xét nghiệm/ngày (trung bình 6.000 - 8.000 mẫu/ngày) ở mỗi quận, huyện; riêng TP. Thủ Đức có thể thực hiện trung bình từ 18.000 - 24.000 mẫu/ngày.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI