TPHCM sẽ kiến nghị có cơ chế linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu

08/02/2022 - 16:53

PNO - Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TPHCM, hiện nguồn cung xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo, nhưng các đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tính đến 8/2, trên địa bàn TP có 548 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, hiện chỉ có 2 cửa hàng đang tạm ngưng hoạt động với lý do: sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy và Sở Công thương đang thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. 

Theo các thương nhân đầu mối xăng dầu, hiện nguồn cung cũng như giá cả xăng dầu trên thị trường đang bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó phần lớn đến từ thị trường xăng dầu thế giới.

Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TPHCM báo cáo nhiều tác động làm ảnh hưởng đến nguồn cung, giá cả xăng dầu trên địa bàn TP. - Ảnh: Quốc Thái
Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TPHCM báo cáo nhiều tác động làm ảnh hưởng đến nguồn cung, giá cả xăng dầu trên địa bàn TP. - Ảnh: Quốc Thái

Cụ thể, căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia cung ứng lớn xăng dầu trên thế giới đã gây quan ngại cho việc cung ứng năng lượng khi nhu cầu trên thị trường đang có xu hướng tăng lên. Các dự báo cho thấy, thời gian tới, giá dầu thô thế giới có khả năng đạt ngưỡng 100 USD/thùng. Trong khi tại thị trường trong nước, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang tạm dừng nhập khẩu dầu thô nguyên liệu...

Chính sách điều chỉnh giá xăng dầu của Chính phủ giảm từ 15 ngày còn 10 ngày cũng gây một số ảnh hưởng. Cụ thể, kỳ điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21, nhưng do thời điểm điều chỉnh (ngày 1/2/2022) trùng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Kỳ  điều chỉnh giá được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo nên thời gian điều chỉnh giá kéo dài. Trong khi giá xăng dầu thế giới tăng, các doanh nghiệp trong nước đã phải giảm chiết khấu (trong một số thời điểm, một số doanh nghiệp phải điều chỉnh chiết khấu là 0%), khiến các doanh nghiệp trong ngành gặp nhiều khó khăn, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ.

Hiện các DN đầu mối xăng dầu vẫn cam kết đảm bảo lượng hàng dự trữ, ổn định giá cả trên địa bàn. Đồng thời, trong điều kiện nguồn cung trong nước gặp khó khăn, DN có kế hoạch tăng cường đàm phán với đối tác cung ứng nước ngoài để nhập khẩu, đảm bảo đủ mức dự trữ xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng theo quy định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và cố gắng đảm bảo nguồn hàng, để trong bất kỳ tình huống nào cũng có thể đáp ứng tốt nhất theo khả năng và tồn kho thị trường.

Trước dự báo về tình hình biến động nguồn cung ứng xăng dầu trong thời gian tới, để chủ động, đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP và thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2022, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Tại cuộc họp ngày 8/2 về tình hình và công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn TPHCM, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp với Sở Công thương, Cục Quản lý Thị trường và đại diện các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP cho hay, UBND sẽ kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ trong các trường hợp đặc biệt cần có cơ chế linh hoạt, điều chỉnh giá xăng dầu kịp thời để các doanh nghiệp đầu mối chủ động, điều phối nguồn cung phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, UBND TP giao Sở Công thương phối hợp Sở Giao thông Vận tải xem xét, nhanh chóng giải quyết cấp phép lưu thông vào giờ cao điểm cho các xe bồn vận chuyển xăng dầu của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trong trường hợp DN có khó khăn trong hoạt động lưu thông, vận chuyển, để kịp thời cung ứng xăng dầu đến các cửa hàng bàn lẻ xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ người dân trong các khung giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề nghị Cục Quản lý Thị trường TP phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trách nhiệm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI