TPHCM sẽ dạy học trực tuyến có kiểm tra đánh giá ở tất cả môn học

29/04/2023 - 06:41

PNO - Năm học 2023-2024, TPHCM sẽ tập trung xây dựng kho học liệu số các môn học, nội dung giáo dục các khối lớp Chương trình GDPT 2018 và dạy học trực tuyến có kiểm tra, đánh giá ở tất cả các môn học.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, bước đi này nhằm hướng đến đạt tỉ lệ tối thiểu 35% nội dung chương trình giáo dục ở bậc trung học được triển khai theo hình thức trực tuyến đến năm 2025.

Về công tác chuyển đổi số trong dạy và học trong năm học 2023-2024, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, năm học tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố sẽ tập trung xây dựng kho học liệu số các môn học, nội dung giáo dục ở tất cả các khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018. Trong đó, đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành ở khối 6, 7, 8, 10, 11; đến tháng 12/202 hoàn thành với khối 9, 12.

Căn cứ mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của môn học, hiệu trưởng sẽ ban hành kế hoạch, phân công các tổ/nhóm chuyên môn và quy định cách thức phê duyệt học liệu số để xây dựng kho học liệu số tại đơn vị.

TPHCM sẽ đẩy mạnh việc daỵ học trực tuyến, có kiểm tra đánh giá ở các môn học trong năm học 2023-2024
Trong năm học 2023-2024, TPHCM sẽ đẩy mạnh việc dạy học trực tuyến có kiểm tra đánh giá ở các môn học

Ông Nguyễn Bảo Quốc chỉ rõ, hiệu trưởng nhà trường cần huy động các nguồn lực bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, học liệu số cho đội ngũ giáo viên dạy học trực tuyến. Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phối hợp với phụ huynh trong tổ chức dạy học trực tuyến, xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu số. 

“Để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả thì nhà trường cần xây dựng các yêu cầu, nội quy dạy học trực tuyến, quy định việc phê duyệt học liệu số của đơn vị. Công khai những quy định liên quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm việc dạy học trực tuyến và thực hiện thu học phí theo quy định. Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc dạy học trực tuyến, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Đối với giáo viên, ông yêu cầu, khi triển khai dạy học trực tuyến cần phải có trách nhiệm dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trên hệ thống quản lý học tập (LMS) theo quy chế kiểm tra, đánh giá của nhà trường. Ngoài ra, tạo môi trường học tập thân thiện, tăng cường tương tác, kết nối thông tin với học sinh cũng như phối hợp thường xuyên với phụ huynh trong quá trình tổ chức dạy học trên hệ thống.

“Khi dạy học với học liệu số và hệ thống quản lý học tập cho học sinh, giáo viên cần chú ý phát huy khả năng đọc hiểu, tự học, học theo hướng dẫn của học sinh. Nội dung, nhiệm vụ học tập được giao cho học sinh qua hệ thống quản lý học tập cần vừa sức và phù hợp với điều kiện học tập, khả năng tiếp thu của học sinh” - ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý. 

Quản lý việc chuyển trường bằng phần mềm quản lý 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, năm học 2023-2024, ngành giáo dục TPHCM sẽ xây dựng học liệu số dùng chung cho toàn ngành ở các môn học, nội dung giáo dục, nhằm nâng cao hiệu quả và đạt các mục tiêu của kế hoạch chuyển đổi số.

Đặc biệt, việc chuyển trường của học sinh cũng sẽ được Sở GD-ĐT TPHCM quản lý bằng phần mềm. Việc đồng bộ dữ liệu học sinh, giáo viên, nhân viên và các dữ liệu có liên quan đến hoạt động chuyên môn thực hiện vào mỗi quý, mỗi học kỳ, năm học. 

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI