TPHCM: Trường tiểu học được dạy trực tuyến nếu không thể dạy 2 buổi/ngày

11/09/2022 - 15:14

PNO - Trường tiểu học TPHCM nếu không thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày các khối theo Chương trình GDPT 2018 thì có thể dạy trực tuyến một số nội dung phù hợp.

Hướng dẫn linh hoạt này vừa được Sở GD-ĐT TPHCM gửi đến các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, bắt đầu áp dụng từ năm học 2022-2023, nhằm tăng thêm trải nghiệm cho học sinh, hướng tới phát huy phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình mới.

Theo đó, với các khối 1, 2, 3 thực hiện Chương trình GDPT 2018, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu các địa phương phấn đấu đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; phấn đấu đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

Với trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, ông nêu rõ mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần. Thời khóa biểu cần sắp xếp khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày và tuần học phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học.

Với trường chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, lãnh đạo Sở GD-ĐT hướng dẫn, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định, trường chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố và hoạt động giáo dục khác. Xây dựng, sắp xếp các nội dung chương trình theo các chủ đề học tập, tích hợp liên môn; sử dụng kho học liệu điện tử. Đặc biệt, trường xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học bên ngoài không gian lớp học tăng thêm trải nghiệm cho học sinh. 

Năm học này, trường tiểu học không thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày có thể tổ chức thêm dạy học trực tuyến những nội dung phù hợp ở khối 1,2,3
Năm học này, trường tiểu học không thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày có thể tổ chức thêm dạy học trực tuyến những nội dung phù hợp ở khối 1,2,3


Đối với khối 4, 5, Sở yêu cầu thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh, từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bảo Quốc cũng yêu cầu các trường tiểu học, khi tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức cần theo nhu cầu, sở thích của học sinh, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của phụ huynh, học sinh, có thể dưới hình thức câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng… để học sinh vui chơi, giải trí, rèn luyện năng khiếu. Riêng việc tổ chức bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,… góp phần rèn luyện học sinh kỹ năng sống, đạo đức, tính kỉ luật, tự phục vụ.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, việc tận dụng dạy học trực tuyến để tổ chức thêm các hoạt động giáo dục trong năm học này với các trường tiểu học không có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3 theo Chương trình mới sẽ giúp các trường có thêm điều kiện để trang bị thêm kỹ năng, kiến thức cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình trước những hạn chế về phòng ốc, sân chơi, bãi tập. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp nhà trường tiếp tục phát huy thành quả của việc dạy học trực tuyến từ năm học trước, rèn tính tự học cho học sinh.

"Tùy từng khối lớp, nội dung dạy đưa lên trực tuyến sẽ được chọn lựa phù hợp, tính toán, đảm bảo củng cố và mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Để triển khai hiệu quả, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh....", Phó giám đốc Nguyễn Bảo Quốc nói. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI