TPHCM sẽ có Trung tâm cấp cứu 115 đường hàng không và đường thủy

27/03/2024 - 16:57

PNO - Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, TPHCM sẽ có thêm 3 trung tâm cấp cứu 115, 2 trạm cấp cứu đường hàng không và đường thủy.

Trực thăng cấp cứu của Bệnh viện Quân y 175 đang đưa người bệnh vào đất liền chữa trị
Trực thăng cấp cứu của Bệnh viện Quân y 175 đang đưa người bệnh vào đất liền chữa trị

Ngày 27/3, Sở Y tế TPHCM cho biết, đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBNDTP phê duyệt (Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 26/03/2024)

Theo đó, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu của ngành y tế TPHCM, bao gồm cụm trung tâm là các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa hiện hữu tại nội thành; cụm Tân Kiên đang hình thành tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh; và cụm Thủ Đức, thành phố cũng sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm Cấp cứu 115).

Cụ thể, Trung tâm Cấp cứu 115 cụm Tân Kiên sẽ cùng với các trạm cấp cứu vệ tinh, các bệnh viện trong khu vực đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện cho người dân trên địa bàn quận Bình Tân, Quận 6, Quận 8 và huyện Bình Chánh; Trung tâm Cấp cứu 115 cụm trung tâm cấp cứu ngoại viện cho người dân các quận: 1, 3, 4, 5, 7, 10, 11; Trung tâm Cấp cứu 115 cụm Thủ Đức cấp cứu ngoại viện cho người dân tại thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, 2 trạm cấp cứu 115 đường hàng không và đường thủy cũng rất được chú trọng. Theo Đề án, Trạm cấp cứu đường hàng không sẽ phối hợp với Bệnh viện Quân y 175, Công ty Trực thăng Miền Nam - Binh đoàn 18 triển khai thực hiện cấp cứu bằng đường hàng không cho người dân TPHCM và khu vực phía Nam.

Còn Trạm cấp cứu 115 đường thủy sẽ đặt trong khuôn viên của Trung tâm y tế huyện Cần Giờ (cơ sở cũ), đảm trách nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện khu vực huyện Cần Giờ và phát triển mô hình cấp cứu đường thủy. Trạm phối hợp cùng bộ đội Biên phòng thành phố tuyến Cần Giờ và Công an Thành phố triển khai thực hiện cấp cứu bằng đường thủy cho người dân TPHCM và khu vực lân cận.

Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” bao gồm 5 mục tiêu cụ thể:

1. Hình thành hệ thống các trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp hướng đến đảm bảo cung ứng dịch vụ cấp cứu chất lượng cao cho người dân.

2. Xây dựng cổng tiếp nhận và điều phối cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp

3. Triển khai chương trình đào tạo các loại hình nhân viên y tế tham gia hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực phục vụ hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện.

4. Đa dạng hóa các loại hình vận chuyển người bệnh cấp cứu đảm bảo nhu cầu của người dân và phù hợp đặc điểm địa lý của thành phố.

5. Nâng cao chất lượng cấp cứu ngoài bệnh viện của các Trạm cấp cứu vệ tinh, các cơ sở vận chuyển cấp cứu tư nhân; phổ cập kiến thức, năng lực thực hành sơ cứu cho người dân đối với những tình huống cấp cứu thường gặp.tình huống cấp cứu thường gặp.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI