TPHCM phát hiện hai ca sốt rét ác tính nhập cảnh từ châu Phi

04/06/2022 - 12:00

PNO - Ngày 4/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết đã ghi nhận hai trường hợp mắc bệnh sốt rét ác tính về từ châu Phi. Hai năm nay bệnh viện này mới ghi nhận ca bệnh sốt rét ác tính như vậy.

 

Mật độ ký sinh trùng sốt rét của bệnh nhân rất cao.
Mật độ ký sinh trùng sốt rét của bệnh nhân rất cao

Theo tiến sĩ, bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng khoa Nhiễm Việt - Anh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, ca thứ nhất là nữ du học sinh, ngụ tại Q. Bình Thạnh, nhập viện vào ngày 3/6 từ Trung Phi. 

Sau khi nhập cảnh khoảng một ngày, bệnh nhân này bị sốt và tự điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm. Mãi tới ngày thứ 6 bệnh nhân mới đi làm xét nghiệm máu, phát hiện ký sinh trùng sốt rét và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Lúc nhập viện, nữ sinh rất nguy kịch, hôn mê và vàng da, nước tiểu sậm màu. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân lúc này cho thấy mật độ ký sinh trùng sốt rét cao, thiếu máu nặng.

Ca thứ 2 là nam giới, 63 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất từ bờ biển Ngà (Tây Phi). Bệnh nhân này đã được đưa tới một bệnh viện khác vì sốt cao, kết quả xét nghiệm xác định bị sốt rét ác tính. 

Khi nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, nam bệnh nhân khá nặng, suy thận, tổn thương gan, nhiễm toan acid lactic, mật độ ký sinh trùng sốt rét rất cao.

Cả hai trường hợp này đang được chăm sóc và điều trị tích cực.

Được biết sốt rét là bệnh do muỗi anophen lây truyền. Sốt rét ác tính nếu không phát hiện kịp thời có thể gây biến chứng suy nội tạng, thậm chí là tử vong. Bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên Việt Nam và các quốc gia thuộc châu Phi. 

Tại Việt Nam, sốt rét dễ bị chẩn đoán nhầm với sốt xuất huyết dengue nên khi người dân thấy các dấu hiệu sốt cao bất thường và yếu tố dịch tễ liên quan tới các vùng lưu hành của bệnh sốt rét, cần tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe