TPHCM phát hiện 12.983 người thuộc nhóm nguy cơ cao bị COVID-19 trong dịp Tết Tân sửu

17/02/2021 - 11:55

PNO - Đây là thuộc nhóm có nguy cơ được phát hiện thông qua khai báo y tế, cần được phân luồng và khám sàng lọc.

Ngày 17/2, Sở Y tế TPHCM công bố thống kê qua theo dõi kết quả khai báo y tế của người bệnh khi đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong những ngày nghỉ tết vừa qua (từ ngày 8/2/2021 đến nay).

Kết quả cho thấy có 12.983 lượt người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cần được phân luồng và khám sàng lọc trong tổng số 393.560 lượt người bệnh (khoảng 3%).

Khai báo y tế điện tử tại BV Nhân dân Gia Định (TPHCM)
Khai báo y tế điện tử tại BV Nhân dân Gia Định TPHCM

Một số cơ sở y tế có số lượt người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao được phát hiện như Bệnh viện Nhi đồng 2 (2.807 trên tổng số 16.027 lượt khám), Bệnh viện Quân y 175 (725 trên tổng số 8.072), Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (662 trên tổng số 33.156).

Theo Sở Y tế TPHCM, với ước tính trung bình có khoảng 3% cần được phân luồng khám sàng lọc, các bệnh viện cần bố trí nguồn lực thích hợp cho khu vực khám sàng lọc. Đồng thời, bên cạnh việc hỏi kỹ bệnh sử khi khám bệnh, Sở Y tế cần yêu cầu các bệnh viện duy trì việc khai thác kỹ yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 để đảm bảo chỉ định cách ly và làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM.

Đến nay, đã có 129 bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố sử dụng ứng dụng khai báo y tế điện tử của Sở Y tế. Ngoài việc tạo tiện ích cho người dân khai báo khi đến khám tại các bệnh viện, ứng dụng khai báo y tế điện tử đã phát huy tác dụng khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM liên tục cập nhật yếu tố dịch tễ trên phiếu khai báo, cập nhật này đáp ứng yêu cầu tình hình dịch tễ mới khi truy vết tiếp xúc (F1, F2) đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Nếu theo cách khai báo thủ công trên giấy như trước đây, điều này hoàn toàn không thực hiện được và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động phân luồng, khám sàng lọc tại các bệnh viện.

Sàng lọc tại phòng cấp cứu tại BV nhân dân Gia Định
Sàng lọc tại phòng cấp cứu BV Nhân dân Gia Định

Sau 9 ngày chính thức triển khai, đã có nhiều bệnh viện chính thức chuyển đổi số hoàn toàn trong công tác khai báo y tế, điển hình là các bệnh viện: Đại học Y dược TPHCM, Từ Dũ, Nhân dân 115, Quân y 175, Thống nhất, Nhi đồng 2, Nhi đồng 1, Nhi đồng Thành phố, Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch, Bệnh nhiệt đới, Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu, quận Thủ Đức, quận 2, quận 11…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI