TPHCM: Nữ sinh viên mồ côi được hỗ trợ 100% học phí toàn khóa

28/08/2023 - 20:51

PNO - Nữ sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, một mình vừa đi làm kiếm tiền vừa nỗ lực đậu đại học đã được cấp học bổng 100% học phí toàn khóa.

Nữ sinh viên vui mừng nhận được học bổng toàn khóa ngay ngày đầu đi làm thủ tục nhập học
Nữ sinh viên Ngọc Ánh vui mừng nhận được học bổng toàn khóa ngay ngày đầu đi làm thủ tục nhập học

Em Phạm Thị Kim Ngọc Ánh - tân sinh viên ngành Điều dưỡng của Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - vừa được nhà trường cấp học bổng trị giá 100% học phí toàn khóa cho 4 năm đại học.

Ngụ tại huyện Bình Chánh (TPHCM), Ngọc Ánh sinh ra và lớn lên với nhiều mất mát, nghiệt ngã. Ba mất vì đột quỵ từ lúc em 4 tuổi, một mình mẹ làm lụng vất vả để nuôi con gái. 8 năm sau, khi Ngọc Ánh vừa tròn 12 tuổi, mẹ em bị căn bệnh ung thư máu quái ác hành hạ và qua đời. Em phải sống dựa hoàn toàn vào người bác và người bà đã lớn tuổi. 

Đến năm 2020, vì tình hình dịch bệnh COVID-19 và cuộc sống ngày một khó khăn nên bác và bà chuyển đến nơi khác sinh sống. Ngọc Ánh chỉ còn lại một mình. Để có tiền sinh hoạt và học hành, em vừa đi học vừa đi làm với nhiều công việc khác nhau như bảo vệ trực đêm, trực kho hàng, phụ quán ăn…

Có những thời điểm, cô gái nhỏ phải làm bảo vệ trực đêm từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, rồi mới vội vàng về sớm để kịp đến trường học. Học và thi tốt nghiệp THPT là một áp lực lớn với các học sinh đồng trang lứa, nhưng với Ngọc Ánh, áp lực còn nhân đôi, nhân ba vì em luôn phải gồng gánh trên vai những lo toan thường ngày. Nhiều thầy cô, bạn bè thương mến đã kêu gọi các phụ huynh cùng tài trợ để phụ giúp thêm cho em.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Ngọc Ánh vẫn luôn nỗ lực học tập. Trong suốt 12 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh khá giỏi và luôn cháy bỏng ước mơ học đại học. Ngọc Ánh tâm sự: “Mong ước lớn nhất của em là được học đại học, được thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình để giúp ích cho mọi người”.

Cùng với nỗ lực học tập, em dành thời gian tìm hiểu về chính sách học bổng dành cho sinh viên vượt khó ở các trường đại học. “Em sẽ tiếp tục vừa học vừa làm, nhưng để tự đóng học phí đại học là quá sức với em nên em rất cần được hỗ trợ học bổng. Khi còn học cấp III, em tìm hiểu nhiều trường và được biết Trường đại học Công nghệ TPHCM có chính sách học bổng toàn phần cho sinh viên nghèo, mồ côi và được các thầy cô tư vấn nên em chọn đăng ký xét tuyển” - Ngọc Ánh chia sẻ.

Ngọc Ánh chia sẻ em muốn theo đuổi lĩnh vực Điều dưỡng để có thể chăm sóc, giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân
Ngọc Ánh chia sẻ em muốn theo đuổi lĩnh vực Điều dưỡng để có thể chăm sóc, giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân

Lớn lên một mình, không nhận được sự chăm sóc, yêu thương đầy đủ của cha mẹ, nhưng ước mơ của Ngọc Ánh lại gắn liền với mong muốn được chăm sóc cho người khác. Em chọn học ngành Điều dưỡng vì: “Em lớn lên trong hoàn cảnh mẹ bệnh nặng nên hiểu giá trị của việc chăm sóc người bệnh. Em muốn theo đuổi lĩnh vực Điều dưỡng để có thể chăm sóc, giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân”.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TPHCM - cho biết: “Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của em Ngọc Ánh, trường đã xem xét và quyết định tặng học bổng toàn phần trị giá 100% học phí cho em trong toàn khóa học, với mức điểm duy trì hàng năm ở mức trung bình là 2.0/4.0. Hy vọng đây sẽ là sự khích lệ để em có thể yên tâm học hành, tự tin thực hiện được ước mơ tương lai của mình”.

Theo ông, để hỗ trợ các sinh viên hiếu học vượt khó, trường xây dụng chương trình học bổng tiếp sức gồm 2 loại học bổng toàn phần (100% học phí toàn khóa học) và học bổng bán phần (50% học phí toàn khóa học). Đây là nguồn trợ lực hiệu quả, góp phần giải quyết nỗi lo kinh phí, tiếp thêm động lực để sinh viên an tâm học tập, nhất là trong bối cảnh khó khăn sau dịch bệnh COVID-19. Năm 2023, trường cũng có các học bổng cho tân sinh viên tài năng, học bổng giáo dục, học bổng doanh nghiệp với các mức từ 25%, 50% đến 100% học phí toàn khóa.

Minh Linh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI