"Các em không đơn độc trên con đường tương lai"

19/08/2023 - 13:12

PNO - Ngày 19/8, Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 32, năm học 2023-2024.

 

Từ trái sang: Bà Nguyễn Trần Phượng Trân -Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, bà Lê Thị Kiều Oanh đại diện công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải, bà Đỗ Thị Kim Chi - đại diện Công Ty TNHH Thời Trang & Xe Đạp Martin 107
Từ trái sang: Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, bà Lê Thị Kiều Oanh - đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải, bà Đỗ Thị Kim Chi - đại diện Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập báo Phụ Nữ TPHCM, bà Trương Đặng Ngọc Trinh - đại diện Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo kiêm Trưởng phòng Nhân sự Ngân hàng TMCP Nam Á
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập báo Phụ nữ TPHCM, bà Trương Đặng Ngọc Trinh - đại diện Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo kiêm Trưởng phòng Nhân sự Ngân hàng TMCP Nam Á

Cố gắng từng ngày để vươn lên

Là 1 trong 248 nữ sinh được trao học bổng, Trần Đỗ Thanh Thanh (chuẩn bị vào lớp 12, trường THPT Hàn Thuyên, quận Phú Nhuận) khiến những người có mặt tại hội trường rơi nước mắt.

Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Năm ngoái, cha Thanh mất vì ung thư gan giai đoạn cuối. Xe bánh ướt của mẹ gồng gánh 4 đứa con đang tuổi đi học. Không đủ, chị phải làm thêm đủ việc, đủ nơi để có tiền trang trải. 

Uớc mơ trở thành bác sĩ của Thanh ngày càng được bồi đắp khi cha đổ bệnh và gia đình không có điều kiện chạy chữa. Do đó, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Thanh Thanh luôn cố gắng từng ngày thức khuya dậy sớm học bài, duy trì thành tích học tập, đứng nhất nhì trong lớp. Thời gian còn lại, em phụ giúp mẹ việc nhà, buôn bán, dạy cho các em học. 

Thứ hai từ trái sang: nữ sinh Đinh Trần Giáng My, Trần Đỗ Thanh Thanh và Nguyễn Thị Nga
Thứ hai từ trái sang: nữ sinh Đinh Trần Giáng My, Trần Đỗ Thanh Thanh và Nguyễn Thị Nga tham gia giao lưu tại chương trình

Hoàn cảnh của Nguyễn Thị Nga (học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn An Ninh, quận 10) cũng khó khăn không kém. Cha mẹ ly hôn khi Nga còn nhỏ, nên bao nhiêu năm qua, bà Nguyễn Thị Nở - mẹ của Nga dù sức khỏe rất yếu bởi nhiều bệnh nền, vẫn bươn chải bằng nghề lượm ve chai với ước mong duy nhất là nuôi con ăn học thành tài. Thương mẹ bao nhiêu, Nga càng dặn lòng phải cố gắng học thật tốt để bước chân vào cánh cửa đại học. Nga chia sẻ: “Đậu đại học em vừa vui nhưng cũng lo vì sợ không đủ khả năng để đóng học phí. Hiện em đang tìm kiếm việc làm thêm”.

Không may mồ côi cha, Đinh Trần Giáng My (học sinh lớp 10, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) càng hiểu hơn những vất vả của mẹ khi tuổi đã gần 60 tuổi, bị chứng bệnh xương khớp hành hạ nhưng ngày nào cũng đẩy chiếc xe nặng đi thu mua ve chai để chắt chiu nuôi con ăn học. Dù thiếu thốn bộn bề, nhưng My chưa lần nào cảm thấy mình bất hạnh bởi may mắn còn có mẹ. “Còn có mẹ là hạnh phúc nên em thấy cuộc đời mình rất may mắn”, My bộc bạch.

Nhận thức đó khiến My xếp lại khó khăn của bản thân để không ngừng vươn lên. Hiện em tham gia nhóm thiện nguyện Trà Đá Đường, móc sản phẩm bằng len, bán hàng gây quỹ để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn khác.

Luôn có những bàn tay nhân ái nắm lấy tay các em

Báo Phụ Nữ TPHCM trao thư cảm ơn, tặng hoa đến các nhà hảo tâm, chúng tôi xin được mời các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ Quỹ “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 32 năm học 2023 - 2024
Lãnh đạo Báo Phụ nữ TPHCM trao thư cảm ơn, tặng hoa đến các nhà hảo tâm, các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 32 năm học 2023-2024

Qua 31 năm, Báo Phụ nữ TPHCM đã trao 8.800 suất học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó

Qua 31 năm thực hiện, các thế hệ của Báo Phụ nữ TPHCM vẫn cần mẫn, bền bỉ với mục tiêu, ý nghĩa nhân văn của chương trình, và đã trao gần 8.800 suất học bổng với tổng kinh phí gần 13 tỉ đồng.

Năm nay, chương trình tiếp tục trao tặng 268 suất học bổng cho các em nữ sinh cấp trung học có hoàn cảnh khó khăn đến từ các quận huyện tại TPHCM và thành phố Thủ Đức (mỗi suất từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng) và 15 suất học bổng cho nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mồ côi do dịch bệnh COVID-19 (mỗi suất 10 triệu đồng).

Chương trình nhận được sự đồng hành, tài trợ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty TNHH Kao Việt Nam, Ngân hàng TMCP Nam Á, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, Công ty cổ phần Kim cương Kita, Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk và sự hỗ trợ tích cực từ Hội LHPN TPHCM và các cấp Hội LHPN trên địa bàn.

Thay vì nói về chương trình học bổng của Báo, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - đã dành những lời đầu tiên đầy chân thành để tri ân những nhà tài trợ, những nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chương trình trong suốt thời gian qua.

“Nếu như không có quý bạn đọc thương quý, quý doanh nghiệp với tấm lòng nhân ái, chúng tôi khó thực hiện được chương trình đầy tính nhân văn này. Đặc biệt năm nay, mặc dù kinh tế khá khó khăn, nhưng khi chúng tôi ngỏ lời về chương trình học bổng đầy ý nghĩa này thì bạn đọc gần xa, doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều ủng hộ. Có doanh nghiệp còn tài trợ số tiền gấp đôi năm trước” - bà Lý Việt Trung bộc bạch.

Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM cho biết, khi những hoàn cảnh của các nữ sinh được chia sẻ trên báo Phụ nữ TPHCM và các kênh mạng xã hội của báo, đã có nhiều bạn đọc nhắn tin đến nói rằng muốn chung tay cùng với báo chăm lo cho các em. Mỗi một lần nhận tin nhắn xác nhận tài trợ từ những nhà hảo tâm là một lần những người làm chương trình rưng rưng xúc động, hình dung những gương mặt rạng ngời của các em nữ sinh mà thấy lòng ấm áp.

Các em nữ sinh được trao học bổng tại chương trình
Các em nữ sinh được trao học bổng tại chương trình

Bà Lý Việt Trung cũng thay mặt tập thể Báo Phụ nữ TPHCM, thay mặt các em nữ sinh được nhận học bổng gửi lời cảm ơn đến quý bạn đọc, quý doanh nghiệp đã đồng hành, hỗ trợ cho chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo.

Nhắn nhủ với các em nữ sinh, bà Lý Việt Trung nói: “Học bổng mà các em nhận ngày hôm nay là những phần quà mà đồng bào thành phố đã chắt chiu từ thành quả lao động nhọc nhằn của mình dành cho các em. Vì vậy các em hãy cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng các cô chú, để sau này có thể tự lo cho bản thân mình, cho gia đình và có điều kiện đóng góp cho đất nước. Với chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ nữ TPHCM, chúng tôi mong rằng các em không còn đơn độc trên con đường tương lai phía trước. Các em cũng hãy nhớ rằng dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn có những bàn tay nhân ái nắm lấy bàn tay mình”. 

Báo Phụ nữ TPHCM nhận đỡ đầu, chăm lo cho trẻ mồ côi

Tiếp nối chương trình “Vòng tay yêu thương” do Hội LHPN TPHCM, tại chương trình trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó, Báo Phụ nữ TPHCM đã nhận hỗ trợ, chăm lo cho em Nguyễn Duy Vũ, học sinh lớp 8 trường THCS Lý Chính Thắng 1, huyện Hóc Môn.

Vũ hiện đang sống trọ cùng chị gái tại huyện Hóc Môn. Chị gái của Vũ đang là sinh viên năm 2 trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại.

Giữa năm 2022, mẹ Vũ mất vì bệnh ung thư, 2 chị em đưa mẹ về quê ở Hà Tĩnh an táng rồi quay trở lại thành phố tiếp tục đi học. Ngoài giờ học, chị gái đi làm thêm để đóng học phí cho 2 chị em, trả tiền thuê phòng trọ và trang trải cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống rất khó khăn, vất vả.

Theo đó, Báo Phụ nữ TPHCM sẽ hỗ trợ chi phí sinh hoạt, học tập cho Vũ mỗi năm 18 triệu đồng cho đến khi em học xong lớp 12.

  Thiên Ân - Thu Lê

Ảnh: Nguyễn Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu