TPHCM lo chỗ ở, chăm sóc cho người lang thang, cơ nhỡ trong đại dịch

30/03/2020 - 20:19

PNO - TPHCM đang chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú, rà soát người lang thang, người già không nơi cư trú để đưa vào chăm sóc, theo dõi sức khỏe.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 30/3 đã bàn về phương án chăm sóc người lang thang và người già trên 60 tuổi, là những đối tượng dễ tổn thương trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bố trí chỗ ở cho người lang thang để theo dõi sức khỏe

Tại cuộc họp, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố - đề nghị các quận huyện rà soát tất cả những người lang thang cơ nhỡ, không nơi cư trú trên địa bàn, đặc biệt là những người già; bố trí chỗ ở để chăm sóc, theo dõi sức khỏe, tránh trường hợp đi lang thang có thể lây lan mầm bệnh.

Ông Bỉnh cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố (LĐ-TB&XH) chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú để hỗ trợ các quận, huyện trong trường hợp cần đưa người già không nơi cư trú về chăm sóc.

Người đàn ông bán vé số ở chợ Thị Nghè vui mừng khi nhận được phần quà của Báo Phụ Nữ TPHCM. Ông cho biết, mấy hôm nay mình không có khẩu trang đeo, nay được tặng sẽ rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang nghiêm chỉnh.
Người đàn ông bán vé số ở chợ Thị Nghè vui mừng khi nhận được phần quà của Báo Phụ Nữ TPHCM. Ông cho biết, mấy hôm nay không có khẩu trang đeo, nay được tặng sẽ đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn nghiêm chỉnh

Người già trên 60 tuổi tại TPHCM hiện được yêu cầu không đi ra đường. GS. Bỉnh đề nghị, với người già neo đơn, cần cung ứng thực phẩm thì có thể UBND phường, xã bố trí người cung cấp tận nơi.

Trong trường hợp những người già đến siêu thị, các siêu thị phải bố trí luồng di chuyển ưu tiên, không để khách hàng gặp nhau trong khu vực mua sắm; bố trí khu vực xếp hàng thanh toán tiền mỗi người phải cách nhau 2m.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận những đề xuất này và chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú, rà soát người lang thang, người già không nơi cư trú để chăm sóc, theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát cơ quan y tế. 

“Chính phủ đã dừng dịch vụ xổ số kiến thiết, kéo theo một bộ phận người bán vé số sẽ gặp khó khăn. Sở LĐ-TB&XH cần có phương án hỗ trợ với các trường hợp này. Vì đa phần người bán vé số phải kiếm ăn từng bữa”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo các phường, xã tìm cách giúp mua đồ cho người già trên 60 tuổi neo đơn, có thể sử dụng đội xung kích của đoàn thanh niên thực hiện nhiệm vụ này.

Một người lang thang trên đường phố khi dịch COVID-19 bắt buộc mọi người phải ở nhà
Một người lang thang trên đường phố trong đại dịch COVID-19 nhận được chiếc phích nước ông ước mơ từ Báo Phụ Nữ TPHCM

Không chấp nhận báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường vụ văn bản 2285

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các quận, huyện xử lý nghiêm những người không mang khẩu trang nơi công cộng. Theo báo cáo của huyện Củ Chi, nơi này đã xử phạt 282 người.

Điều khó khăn nhất hiện nay ở huyện này là nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất - nơi làm việc theo dây chuyền và có hàng trăm công nhân. Hiện tại, yêu cầu hạn chế số lượng dưới 20 người chỉ áp dụng với cơ sở kinh doanh dịch vụ, chưa có hướng dẫn với cơ sở sản xuất.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế rà soát báo cáo có hay không chuỗi mầm bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Điều này được TPHCM xác định là then chốt để ra phương án chống dịch. Tại nhà ga, bến xe, có thể sẽ thành lập các chốt kiểm soát gồm công an, y tế, thanh niên xung phong để kiểm soát y tế những người ra vào thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, ông đã nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường về trách nhiệm cá nhân liên quan đến văn bản "hỏa táng" 2285 ngày 26/3/2020. Tuy nhiên, báo cáo ông nhận được là không thấu đáo vấn đề nên đã trả lại. Chủ tịch UBND TPHCM cho biết sẽ làm việc với ông Nguyễn  Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM về vụ việc này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI