TPHCM lên phương án tổ chức bầu cử an toàn

05/05/2021 - 06:46

PNO - Từ nay đến ngày 21/5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thực hiện quyền vận động bầu cử, trong đó có hình thức tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban Bầu cử TPHCM đã thống nhất các phương án tổ chức đảm bảo an toàn cho quá trình vận động bầu cử cũng như ngày bầu cử được diễn ra an toàn.

Đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch trong cuộc tiếp xúc cử tri

Chiều 4/5, Ủy ban Bầu cử TPHCM đã tổ chức phiên họp thứ XI. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) vừa ban hành Hướng dẫn số 61 về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử trong tình hình dịch bệnh.

Trong đó, có nội dung căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp thống nhất với ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp, không nhất thiết phải đảm bảo số cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng dẫn trước đó.
 

Cử tri theo dõi danh sách ứng cử viên được niêm yết tại UBND P.Tam Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: hải liên
Cử tri theo dõi danh sách ứng cử viên được niêm yết tại UBND phường Tam Phú, TP.Thủ Đức, TPHCM - Ảnh: Hải Liên

Hướng dẫn còn nêu rõ, đối với những địa phương ở trạng thái bình thường hoặc thực hiện giãn cách xã hội, có thể tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến. Trước khi tổ chức hội nghị, cần xác định rõ số lượng, thành phần đại biểu, hình thức mời dự. Việc sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Đối với những nơi đang áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc áp dụng các biện pháp phong tỏa, không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử qua phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM, cho biết, theo kế hoạch của thành phố hiện nay, số buổi tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đã giảm tối đa. Ông đề xuất giữ nguyên số lượng các buổi tiếp xúc như kế hoạch, gắn với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương.

Đồng tình, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, thành phố đang trong trạng thái bình thường. Ông nêu giải pháp, việc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri nên theo phương án số lượng đại biểu không quá 50% sức chứa của phòng họp. Khuyến khích các địa phương có điều kiện chia cử tri sang hai hội trường, một trực tiếp và một trực tuyến, đảm bảo mỗi hội trường chỉ sử dụng 50% công suất. Song song, toàn bộ nội dung cuộc tiếp xúc sẽ được quay, đăng tải lên cổng thông tin của các địa phương và thông báo cho người dân được biết.

Thống nhất phương án, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các địa phương đảm bảo sắp xếp chỗ ngồi giãn cách, đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch trong các buổi tiếp xúc cử tri. “Các địa phương lưu ý chọn địa điểm thoáng, rộng rãi để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri này”, bà đề nghị và cho biết, vừa qua, ngành y tế thành phố cũng đã tập trung triển khai các yêu cầu nhiệm vụ về phòng, chống dịch COVID-19 theo diễn biến thực tế, đảm bảo quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử, như hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế…

Đảm bảo an ninh cho kỳ bầu cử

Trong bốn tháng đầu năm 2021, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn thành phố được giữ vững, trật tự an toàn xã hội, trật tự giao thông được đảm bảo, phạm pháp hình sự được kéo giảm.

Ủy ban Bầu cử TPHCM đã xây dựng các phương án xử lý đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử; huy động mọi nguồn lực để đảm bảo an ninh, trật tự xuyên suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử; nắm bắt tình hình an ninh, chính trị tại các điểm được chọn làm điểm bỏ phiếu… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã dự phòng phương án xử lý các tình huống phức tạp nếu có phát sinh. 

Tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố mới đây, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM, chia sẻ, gắn với công tác bầu cử, Công an TPHCM đã có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo để sự kiện được diễn ra an toàn.

Cụ thể, Công an TPHCM phối hợp Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an lên phương án cùng với bảy tỉnh giáp ranh ra quân đảm bảo an ninh trật tự ở thành phố và các khu vực giáp ranh. Công an TPHCM cũng sẽ tiến hành tổng kiểm tra hành chính, kiểm tra lưu trú; vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ, xen kẽ các kế hoạch chuyên đề để phát hiện tội phạm ẩn náu, tín dụng đen, ma túy, cờ bạc…

Đồng thời, Tiểu ban Tuyên truyền - Ủy ban Bầu cử TPHCM chỉ đạo tăng cường đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch; tổ chức thăm dò dư luận xã hội về bầu cử…

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho hay, theo dự báo của cơ quan chức năng, sắp tới, các đối tượng phản động sẽ tiếp tục lợi dụng không gian mạng để lôi kéo, chống phá các sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt dịp bầu cử với nhiều phương thức thủ đoạn, nhất là phát tán tài liệu thông qua đăng tải các bài viết có nội dung kích động.

“Những bài viết này thường xuất hiện trong các hội, nhóm kín. Chúng tôi thường xuyên tìm cách thu thập và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý. Cùng với đó, chúng tôi sẽ có nhiều hình thức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày bầu cử đến đông đảo người dân để phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá” - đại diện sở này khẳng định.

Phó giám đốc Công an TPHCM khuyến cáo, người dân cần có cách tiếp cận không gian mạng hết sức cảnh giác. Cần cung cấp cho cơ quan chức năng những vi phạm phát hiện được. TP.Thủ Đức, và 21 quận, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát về việc niêm yết danh sách, thông tin cùng các chương trình hành động của các ứng cử viên, biến động danh sách cử tri cũng như việc lắp đặt camera giám sát tại khu vực bỏ phiếu, đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy trong thời gian bầu cử. 

20 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan bầu cử

Tính đến ngày 3/5, Ủy ban Bầu cử TPHCM đã tiếp nhận tổng cộng 20 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử. Trong đó, lượng đơn tăng lên vừa qua với chín đơn, gồm: bốn đơn tố cáo tư cách ứng cử viên (ba đơn về cùng một vụ việc); năm đơn khiếu nại liên quan đến ứng cử viên và việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Tùy từng trường hợp, Ủy ban Bầu cử TPHCM đã chuyển cơ quan chức năng để tiếp nhận, xử lý; có văn bản trả lời đương sự; hoặc lưu đơn (với các trường hợp đã có kết quả giải quyết).

TPHCM có hơn 5,5 triệu cử tri tại 3.092 tổ bầu cử, trong đó có hơn 2,9 triệu cử tri là nữ. Thành phố có 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (13 người do Trung ương giới thiệu) tại 10 đơn vị bầu cử để bầu 30 người tham gia Quốc hội khóa XV; có 158 người ứng cử đại biểu HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại 32 đơn vị bầu cử để bầu 95 người tham gia HĐND TPHCM khóa X.

Ứng cử viên nhiễm COVID-19 sẽ vận động bầu cử ra sao?

Theo hướng dẫn số 61 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, ban hành ngày 4/5 về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử trong tình hình dịch bệnh, trường hợp người ứng cử bị mắc COVID-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc đang được cách ly thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN (cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử) thống nhất với ủy ban bầu cử cùng cấp về cách thức tổ chức vận động bầu cử.

Khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử niêm yết, in gửi, đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri...

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI