TPHCM kiến nghị tăng giá găng tay y tế

29/11/2020 - 19:40

PNO - Ngành y tế kiến nghị xem xét cho các đơn vị điều chỉnh tăng giá mua bán găng tay y tế đối với hợp đồng mua bán đã được trúng thầu.

Theo thông tin từ các đơn vị sản xuất trên địa bàn TPHCM, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu về găng tay y tế tăng cao, đồng thời, do ảnh hưởng mưa bão dẫn đến thị trường mủ cao su dùng sản xuất găng tay đang rất khan hiếm.

Ảnh minh hoạ từ internet
Ảnh minh hoạ từ internet

Từ tháng 10, giá mủ cao su tăng 60-70% so với trước dịch. Tuy nhiên, hiệc các công ty phải duy trì giao hàng theo giá trúng thầu trước đó. Giá này thấp, chỉ bằng 35-40% so với giá thị trường, với thời gian cung ứng dài (thường là 12 tháng cộng với thời gian xét thầu và thời gian gia hạn chờ thầu mới).

Đối với các công tỵ nhập khẩu, nhà cung cấp nước ngoài (Malaysia, Thái Lan) đang quá tải do nhu cầu đặt hàng trên thế giới tăng cao và không thể cung cấp hàng bằng với mức giá cũ.

Thời gian giao nhận hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài bị trì hoãn kéo dài nhiều tháng. Hiện tại, các nhà máy ở nước ngoài không nhận đơn hàng vì phải ưu tiên cho các nước đang bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19.

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM, việc sử dụng găng tay phục vụ công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch tăng cao so với cùng kỳ năm 2019. Dù số lượng găng tay trong các hợp đồng mua bán đã trúng thầu trước đó còn nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Các công ty yêu cầu tăng giá bán, xin điều chỉnh lại giá trong hợp đồng hoặc cung cấp hàng chậm, gây khó khăn cho hoạt động khám chữa bệnh.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị Sở Công thương TPHCM xem xét tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất găng tay cao su y tế và xem xét hạn chế việc xuất khẩu găng tay cao su y tế trong tình hình khan hiếm trong nước.

Ngành y tế cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM xem xét, hướng dẫn các đơn vị y tế trong việc các công ty cung ứng đề nghị cho phép điều chỉnh tăng giá mua bán găng tay cao su y tế đối với hợp đồng mua bán đã được trúng thầu trước đó.

Trong trường hợp các công ty không nhập được nguyên liệu, thời gian giao nguyên liệu kéo dài, giá nguyên vật liệu sản xuất găng tay tăng hoặc các đơn hàng nhập khẩu kéo dài, thì cho phép chấm dứt hợp đồng để điều chỉnh lại giá cho phù hợp...

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI