Gỡ vướng để chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả

22/10/2025 - 08:28

PNO - Sáng 21/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về các vấn đề kinh tế, xã hội. Một trong những nội dung được quan tâm là hiệu quả sau hơn 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.

Đề xuất đưa cán bộ cấp tỉnh về cơ sở

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (TPHCM) cho rằng, vấn đề nổi cộm là sự mất cân đối nhân sự giữa cấp tỉnh, thành phố và cấp phường, xã. Ở cấp tỉnh, nhiều sở, ngành đang dư thừa công chức, trong đó có những sở có cả ngàn cán bộ, trong khi cấp xã, phường lại thiếu cán bộ chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Cán bộ cơ sở đang phải phụ trách nhiều lĩnh vực, nhưng việc bố trí còn mang tính cơ học, chưa dựa trên vị trí việc làm. Nghĩa là, đang có tình trạng “cấp tỉnh có người mà không có việc, cấp xã việc nhiều mà không có người làm”.

Bà đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế điều chuyển, tăng cường cán bộ cấp tỉnh, thành về cấp xã, phường, trong đó tính toán kỹ lưỡng về cách thức, bởi 1 sở có thể có tới cả chục phó giám đốc, khi đưa họ xuống phường, xã thì vị trí sẽ ra sao khi mà các cấp cơ sở đã bố trí đủ lãnh đạo. Bà cũng đề nghị sớm chuẩn hóa vị trí việc làm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức phù hợp với yêu cầu công việc, có cơ chế đảm bảo thu nhập để cán bộ yên tâm công tác.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM họp và thảo luận tổ - ẢNH: Q.P.
Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM họp và thảo luận tổ - Ảnh: Q.P.

Đại biểu Hà Phước Thắng (TPHCM) đồng tình rằng, đang có tình trạng “chỗ thừa, chỗ thiếu” nhân sự ở các trung tâm hành chính công phường, xã. Ông đề nghị Bộ Nội vụ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể số lượng cán bộ, công chức tương ứng với quy mô dân số, diện tích xã phường nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, giảm áp lực công việc. Ông cũng mong sớm có đề án về vị trí việc làm và chính sách thu nhập cho cán bộ, công chức. Nhiều người đang kiêm nhiệm 2-3 công việc nhưng chưa có quy định rõ ràng về kỹ năng, trình độ, tiêu chuẩn vị trí, dẫn đến tình trạng làm nhiều nhưng không được đãi ngộ tương xứng.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (tỉnh Lai Châu) nói về những khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương: “Lương lái xe chỉ có 5 triệu đồng/tháng, trong khi phải đi lại rất vất vả. Cán bộ y tế ở thôn bản đi lại khó khăn, chỉ trông chờ vào đồng lương, không làm thêm được”.

Điều chỉnh lương cơ sở phù hợp

Về việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trong hơn 3 tháng qua, trong phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận định, kết quả đạt được cơ bản tốt, không có gián đoạn, không có đứt gãy, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất trong cả hệ thống từ trung ương đến địa phương. Nhiều địa phương có các cách làm hay, sáng tạo để đảm bảo chất lượng, hiệu quả khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đồng cảm với các ý kiến đại biểu về một số vướng mắc khi triển khai, bởi bà cũng là “người trong cuộc” nên rất hiểu. Trong đó, một khó khăn có thể thấy rõ là chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức - đặc biệt ở cấp xã - chưa đáp ứng được yêu cầu. Theo bà, vấn đề lớn nhất cần làm là hoàn thiện toàn bộ hệ thống thể chế, trong đó tập trung hoàn thành việc phân loại đơn vị hành chính, tiêu chuẩn đơn vị hành chính, tiêu chuẩn đô thị. Đây là gốc của vấn đề để thực hiện chế độ chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển.

Bà đồng ý rằng, phải giao chỉ tiêu biên chế trên cơ sở vị trí việc làm, phân loại đơn vị hành chính chứ không thể cào bằng. Đây là vấn đề đang được Chính phủ xây dựng thành đề án, dự kiến đến cuối tháng 10/2025 sẽ hoàn thành để báo cáo Bộ Chính trị, sau đó sẽ ban hành thành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng đề án điều chỉnh mức lương cơ sở, phụ cấp khi phân loại lại đơn vị hành chính...

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, cần tập trung cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã. Trước đây, nhiệm vụ ở cấp xã có “mức độ”, còn hiện nay, khối lượng công việc lớn, nhiệm vụ, chức năng rất cao nên sẽ rất khó khăn nếu không cải thiện chất lượng cán bộ. Bà nói: “Thời gian đầu, cán bộ cấp xã làm được thế này đã rất đáng trân trọng, nhưng cần đạt được 2 mục tiêu lớn là vừa kiến tạo phát triển, vừa phục vụ người dân”. Bà khẳng định sẽ có những hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ đã ban hành kế hoạch và đang triển khai. Việc sắp xếp doanh nghiệp nhà nước cũng sẽ căn bản hoàn thành, ổn định trong năm 2026. Ngoài ra, vào tháng 5/2026, Chính phủ sẽ rà soát để thực hiện việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố.

Cần lập ban chỉ đạo hiến máu cấp xã

Lượng máu hiến giảm rõ rệt trong thời gian gần đây. Từ tháng 7/2025 đến nay, lượng máu hiến giảm tới 60%. Tới tháng 9/2025, lượng máu hiến vẫn giảm 40%. Nguyên nhân là sau khi sáp nhập địa giới và đơn vị hành chính, ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện ở các tỉnh vẫn chưa được kiện toàn. Trước đây, việc vận động hiến máu chủ yếu do cấp xã, phường thực hiện nhưng ban chỉ đạo hiến máu cấp xã hiện chưa có. Do đó, rất cần thiết phải thành lập các ban chỉ đạo này.

Bên cạnh đó, nhân sự làm công tác vận động hiến máu đa phần đã nghỉ hưu theo chế độ hoặc chuyển công tác khác, chưa có nhân sự thay thế. Nhân sự được điều động từ huyện trước đây làm công tác vận động hiến máu, khi về xã lại được phân công không đúng vị trí. Các xã, phường không còn chi trả chế độ cho người hiến máu theo chính sách trước đây nên người đăng ký hiến máu giảm. Đây là phân tích ban đầu tại Trung tâm Truyền máu khu vực Chợ Rẫy, khu vực Đông Nam Bộ trước đây. Rất mong Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để kịp thời cung cấp đủ máu cho công tác y tế, đặc biệt khi kỳ nghỉ tết Nguyên đán sắp tới sẽ kéo dài 9 ngày.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (TPHCM)

Băn khoăn về đội ngũ cán bộ không chuyên trách

Đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở đang phải chịu rất nhiều áp lực. Ở một số lĩnh vực, cán bộ phải báo cáo cho cơ quan trung ương hằng ngày, trong khi vẫn phải trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết nhiều công việc trong ngày. Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải chú trọng đến việc ổn định tổ chức bộ máy, sao cho phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm từng địa phương.

Ở địa phương, hiện vẫn còn đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Theo các hướng dẫn và quy định hiện hành, lực lượng này sẽ kết thúc hoạt động vào ngày 31/5/2026. Đây là vấn đề khiến các địa phương rất băn khoăn. Đơn cử như hội chữ thập đỏ - một tổ chức được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ - sẽ hoạt động thế nào khi đội ngũ không chuyên trách kết thúc hoạt động?

Báo cáo của Chính phủ mới chỉ ra những việc đã làm được mà chưa có đánh giá kết quả sau hơn 3 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp. Tôi cho rằng, cần phải nêu ra, nhìn nhận khách quan, từ đó thấy được những vấn đề còn hạn chế để đưa vào công tác chỉ đạo cho năm 2026 cũng như các năm tiếp theo.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trần Phượng Trân (TPHCM)

Tránh tình trạng có luật rồi nhưng chưa thực thi được

Năm 2025, cả nước thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thúc đẩy phân cấp, phân quyền. Tính chất này đòi hỏi thể chế phải đi trước, tạo nền tảng cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành mô hình chính quyền 2 cấp một cách thông suốt.

Mặc dù Chính phủ đã nỗ lực rất lớn, ban hành 419 văn bản quy định chi tiết việc thi hành các luật, gấp đôi năm 2024 nhưng vẫn còn 53 văn bản chưa được ban hành dù luật đã có. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong việc triển khai thực hiện. Chính phủ cần rút kinh nghiệm nghiêm túc để mô hình chính quyền mới hoạt động trơn tru, tránh tình trạng “luật có rồi nhưng chưa làm được”.

Một số luật được sửa đổi quá thường xuyên cũng ảnh hưởng đến tính ổn định của hệ thống pháp luật. Điều này không chỉ gây tốn kém thời gian và công sức mà còn làm giảm niềm tin của xã hội đối với pháp luật. Chính phủ cần đẩy nhanh việc tái cấu trúc hệ thống pháp luật, đảm bảo “xây dựng luật phải có hệ thống, bài bản, khoa học và ổn định”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thuỷ (TP Hà Nội)

Minh Quang - Như Diệp

 
TIN MỚI