TPHCM kiến nghị gỡ vướng về quy định hoạt động xe điện 4 bánh

06/09/2025 - 14:06

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn.

Theo UBND TPHCM, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thí điểm dịch vụ xe điện 4 bánh phục vụ khách tham quan, du lịch. Riêng Công ty Saigon Public Transport, từ tháng 4/2024 đến tháng 6/2025 đã phục vụ gần 89.000 chuyến, vận chuyển hơn 369.000 lượt hành khách. Tại Vũng Tàu, loại hình này cũng thu hút khoảng 5 triệu lượt khách đến cuối năm 2024.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2025, xe điện 4 bánh phải tuân thủ theo Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các nghị định hướng dẫn. Một trong những vướng mắc lớn là quy định loại hình này chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h (xe chở người) hoặc 50km/h (xe chở hàng).

Xe điện 4 bánh chở khách du lịch ở TPHCM.
Xe điện 4 bánh chở khách du lịch ở TPHCM. Ảnh: Quốc Thái

Thực tế tại TPHCM, các tuyến đường ngoài khu dân cư hầu hết phục vụ cho nhiều loại xe cơ giới, không có tuyến nào giới hạn tốc độ ở mức 30km/h, rất ít nơi đặt biển báo tốc độ dưới 40km/h, ngoại trừ các vị trí đặc thù như nhánh A cầu vượt Cát Lái hoặc một số khu vực công trình thi công.

UBND TPHCM cho rằng nếu áp dụng quy định này, TP gần như không còn tuyến đường nào đủ điều kiện cho xe điện 4 bánh hoạt động. Xe điện 4 bánh được thiết kế với tốc độ tối đa chỉ 30km/h. Do đó, thay vì bắt buộc đặt biển báo tốc độ 30km/h hoặc 50km/h cho tất cả các loại phương tiện, chỉ cần quy định phạm vi hoặc tuyến đường được phép hoạt động cho xe này.

Trong ngắn hạn, thành phố sẽ tiếp tục khảo sát và lựa chọn một số tuyến đường đủ điều kiện, ưu tiên các tuyến kết nối giữa cơ sở lưu trú với điểm tham quan du lịch, để cho phép xe điện 4 bánh hoạt động phục vụ du khách, song song với việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 165/2024/NĐ-CP.

Cụ thể, thành phố đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc phải có biển báo tốc độ 30km/h hoặc 50km/h cho tất cả các loại phương tiện, đồng thời giao UBND cấp tỉnh thẩm quyền quyết định phương án tổ chức giao thông cho xe điện 4 bánh phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Nguyễn Văn Tứ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI