Khó đoán được giá thịt heo tại TP.HCM

04/12/2019 - 06:58

PNO - Đại diện các chợ đầu mối và doanh nghiệp cung ứng thịt heo cho thị trường TP.HCM đều có chung nhận định, rất khó dự đoán được nguồn cung và giá cả

Theo đại diện Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn, lượng heo về chợ gần đây vẫn duy trì ở mức trung bình 5.000 con/ngày. Cụ thể, lượng heo về chợ ngày 3/12 là 5.106 con, giảm 65 con so với một ngày trước đó. Cung giảm khiến giá tăng: giá heo mảnh loại I ngày 3/12 là 93.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg so với ngày 2/12; giá heo hơi vẫn duy trì ở mức 69.000 đồng/kg. 

Đại diện Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cho rằng, rất khó có thể dự đoán được nguồn cung về chợ khi nguồn thịt ở chợ hoàn toàn là thịt nóng, không có thịt đông lạnh. Nguồn cung gần đây thiếu hụt do nguồn heo nuôi trong dân cạn dần.

Hiện tiểu thương chợ này chủ yếu dựa vào nguồn thịt từ các tập đoàn, công ty chăn nuôi lớn. Khi thương nhân làm việc trực tiếp với các tập đoàn, công ty lớn, giá có thể thấp và ổn định hơn nguồn thịt trong dân nhưng khó linh động nguồn hàng. 

Kho doan duoc gia thit heo tai TP.HCM
Giá thịt heo bán lẻ tại chợ tăng cao khiến sức tiêu thụ thịt giảm

Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp cung ứng thịt cho thị trường TP.HCM cho rằng, khó có việc thiếu hụt nguồn cung thịt heo từ đây đến tết Nguyên đán 2020. Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) - cho biết, công ty đã làm việc với các nhà cung cấp để ký hợp đồng đảm bảo nguồn cung cấp trong tết và giữ cam kết với Saigon Co.op cung ứng 1.312 tấn thịt heo dịp tết. 

Theo ông Phú, nguồn thịt sẽ đảm bảo tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy không lo thiếu thịt nhưng khó dự đoán giá cả từ nay đến tết. Vissan cũng dự trữ hơn 1.000 tấn thịt đông lạnh. Trong dịp tết sắp tới, sẽ có sự điều chỉnh cách bán để phân biệt giữa hàng đông lạnh với hàng tươi sống.

Theo ông Phú, giá thịt heo “nhảy múa” trên thị trường gần đây cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường.

Cụ thể, khi giá heo trên thị trường tăng, Vissan cũng có văn bản đến Sở Công thương TP.HCM, xin điều chỉnh mức giá phù hợp thì ngày 13/11, được điều chỉnh tăng khoảng 12,9%. Với mức điều chỉnh này, doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn.

Vừa rồi, giá heo tiếp tục tăng từ 64.000 đồng/kg lên 69.500 đồng/kg, ra thị trường khoảng 73.000 đồng/kg, Vissan tiếp tục xin điều chỉnh tiếp nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Theo lãnh đạo Saigon Co.op, giá thịt heo “nhảy múa” trong thời gian qua chủ yếu ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ do nguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, chủ yếu do thương lái thu gom từ các hộ nhỏ lẻ. Các nguồn cung nhỏ lẻ này lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt dịch tả heo châu Phi do không cách ly và xử lý bệnh dịch đúng cách, từ đó thương lái tạo tâm lý khan hàng để đẩy giá.

Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ hiện đại hầu như đã có kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo lớn cho cả năm bằng các hợp đồng dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn, lượng cung ổn định, kiểm soát bệnh dịch tốt hơn, từ đó kiểm soát giá cả cũng tốt hơn.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - cho biết, trong kế hoạch chuẩn bị hàng tết năm nay, Saigon Co.op tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500-4.500 tấn và sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay đến tết và sau tết. Đồng thời, các siêu thị trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát theo công nghệ lạnh châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Không những đã chuẩn bị xong nguồn thịt heo giá tốt từ các đơn vị cung cấp, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn thịt gà, thịt vịt, thủy hải sản cho dịp tết. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI