TPHCM: Không có việc thịt heo bẩn tràn lan

04/04/2022 - 18:10

PNO - Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm TPHCM khẳng định không bao giờ để tình trạng thịt heo bẩn tràn lan trên thị trường.

Chiều 4/4, tại cuộc họp cung cấp thông tin về phòng, chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế TPHCM, trước câu hỏi đường dây mua bán thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam đã được cơ quan chức năng liên quan xử lý tới đâu, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban An toàn thực phẩm TPHCM - cho biết: Đây là lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP, cụ thể là Chi cục Chăn nuôi thú y. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc, UBND TPHCM lập tức có chỉ đạo điều tra, xử lý và hiện đang xem xét kỷ luật các cán bộ thú y, cũng như rà soát toàn bộ quy trình giết mổ.

TPHCM tăng cường truy xuất nguồn gốc thịt heo
TPHCM tăng cường truy xuất nguồn gốc thịt heo

TPHCM là một trong những địa phương hiếm hoi trong cả nước đã có chương trình dẹp tất cả cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, để thực hiện giết mổ tập trung và đi lên hiện đại hóa. Do nhiều nguyên nhân nên mục tiêu tất cả các lò mổ phải là lò mổ công nghiệp hiện chưa thực hiện xong. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đang thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, đảm bảo thịt heo được quản lý từ trang trại, cho đến nơi giết mổ và đưa ra tiêu thụ. Trong quá trình thực hiện, đã phát hiện các trường hợp thịt heo bẩn như phản ánh. Đây là hành động cố gắng che giấu và qua mắt cơ quan chức năng, đồng thời là bài học cho cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan quản lý phải làm sao để chấn chỉnh hành động này.

Nhân viên Ban an toàn thực phẩm kiểm tra xe chở heo vào TPHCM
Nhân viên Ban an toàn thực phẩm kiểm tra xe chở heo vào TPHCM

Bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ: “Hầu như đêm nào tôi cũng nhận được các báo cáo thịt heo không nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng và bị bắt, tiêu hủy tại chỗ. Hiện các cơ sở sử dụng thịt heo trong sản xuất, kinh doanh sẽ chịu sự kiểm tra của các đội quản lý an toàn thực phẩm quận, huyện cũng như lực lượng liên ngành. Tuy nhiên, không nên vì một vụ việc mà chúng ta kết luận là thịt heo bẩn tràn lan trên thị trường hiện nay.

Tôi khẳng định không có việc thị trường TPHCM tràn lan thịt heo bẩn. Việc này được chứng minh bằng số lượng mẫu thịt heo chúng tôi đi lấy mẫu, kiểm tra, kiểm soát về độ nhiễm khuẩn hay các tiêu chí an toàn vẫn trong giới hạn cho phép, chúng tôi không bao giờ để tình trạng thịt heo bẩn tràn lan trên thị trường, nhưng để đảm bảo toàn bộ thực phẩm ra thị trường đều an toàn sẽ có quãng đường rất dài. Về sự việc vừa qua, cá nhân nào làm sai ở khâu nào sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Bà Lan khuyến cáo người dân nên mua thịt heo trong siêu thị và nơi có uy tín để tránh mua nhầm thịt heo bẩn
Bà Lan khuyến cáo người dân nên mua thịt heo trong siêu thị và nơi có uy tín để tránh mua nhầm thịt heo bẩn


Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI