"Không ai có thể đảm bảo TPHCM giãn cách thêm 2 tuần thì sẽ dập được dịch"

14/06/2021 - 18:23

PNO - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, hiện nay mầm bệnh vẫn đang len lỏi trong cộng đồng. Vì thế, việc giãn cách là cần thiết. Nếu không, khi gia tăng mật độ tiếp xúc chắc chắn mầm bệnh sẽ phát tán, bùng phát...

Chiều 14/6, Trung tâm báo chí TPHCM tổ chức họp báo sau khi lãnh đạo TPHCM quyết định kéo dài thời gian giãn cách thêm 14 ngày.

Trả lời câu hỏi liệu giãn cách xã hội 2 tuần có thể dập dịch thành công hay không, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC)  nói: “Tôi đảm bảo không có nhà chuyên môn nào dám khẳng định giãn cách 2 tuần sẽ thành công. Ở nước ngoài, thời gian giãn cách có khi kéo dài vài tháng. Dịch có giảm hay không phụ thuộc vào ít nhất 2 yếu tố. Thứ nhất là mầm bệnh trong cộng đồng ở mức độ nào, lây lan ra sao trước giãn cách. Thứ 2 là việc tuân thủ giãn cách có thực hiện đúng hay không.

Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TPHCM. Ảnh HCDC
Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TPHCM. Ảnh HCDC

Mầm bệnh hiện nay đang được đánh giá là âm thầm lây lan trong cộng đồng. Cụ thể là khi truy vết chuỗi lây nhiễm nhóm truyền giáo Phục Hưng, phát hiện những F4, F5 đã đưa đi cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa. Số ca nhiễm cũng giảm dần. Nhưng số trường hợp mới phát hiện như có 48 ca nhiễm được phát hiện từ sàng lọc ở bệnh viện. Nếu không cảnh giác, 48 trường hợp này lây lan vào bệnh viện thì lây lan như thế nào. Vậy còn bao nhiêu người không đến khám vì không có triệu chứng? Không ai biết được con số này. Hiện nay mầm bệnh len lỏi trong cộng đồng và những chuỗi đang khoanh vùng xử lý vẫn còn mầm bệnh âm thầm. Việc giãn cách là cần thiết, nếu không khi gia tăng mật độ tiếp xúc chắc chắn mầm bệnh phát tán, bùng phát”.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng lý giải: 2 tuần giãn cách vì thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 là 14 ngày – là thời gian tối đa để virus nhân lên lây từ người này sang người khác. Với những trường hợp không có triệu chứng, khi qua 14 ngày, cơ hội để virus lây lan là rất thấp. Những triệu chứng liên quan đến SARS-CoV-2 phải được giám sát tốt. Do đó, khi nghi ngờ có triệu chứng, phải đến cơ sở y tế xét nghiệm để loại trừ ngay. 2 tuần không có nghĩa là số ca bệnh giảm. Lãnh đạo TPHCM nói không phải là 2 tuần dịch kết thúc. Mỗi tuần sẽ phải đánh giá để tăng hay giảm mức độ giãn cách xã hội.

Khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.
Khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Về vắc xin ngừa COVID-19, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết những thử nghiệm cho thấy nếu tiêm mũi đầu tiên, tỷ lệ ngừa COVID-19 khoảng 76% và khi tiêm liều thứ 2 là tăng 82%. Nhưng với biến chủng Ấn Độ, theo một nghiên cứu ở Anh, không chỉ loại AstraZeneca mà các loại khác, tỷ lệ ngừa COVID-19 giảm xuống chỉ còn 33,5%; liều thứ 2 tăng lên hơn 80%.

Như vậy với chủng Ấn Độ, các loại vắc xin có những hạn chế nhưng vẫn có lợi điểm lớn. Theo dõi trên thực tiễn, vắc xin giúp người tiêm không bị nặng hơn và hạn chế tối đa tử vong; giảm bớt tình trạng nhiễm trùng từ 50-60%. Những ca mắc ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chỉ có 52/53 trường hợp không có triệu chứng, tải lượng virus rất thấp nên khả năng lây lan ra cộng đồng cũng sẽ thấp. Số lượng lây lan tính đến tối qua (14/6) là 5 trường hợp. Nếu tiêm đủ cho cộng đồng, đạt tỷ lệ bao phủ từ 80% thì sẽ bảo vệ cộng đồng.

Hiếu  Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI