TPHCM khẳng định không thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

21/08/2021 - 15:59

PNO - Việc ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Chủ tịch nước.

Tại cuộc họp báo về tình hình phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 21/8, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM khẳng định trong 2 tuần tới, không phải là TP thực hiện  phong tỏa cũng không phải là thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh. Lý do là theo khoản 2 điều 42, Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Ủy ban thường vụ Quốc hội mới có thẩm quyền  ra quyết định này theo đề nghị của Thủ tướng chính phủ. Trong trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội không thể họp ngay, lệnh này do Chủ tịch nước ban bố.

Ông Phạm Đức Hải cho biết ngày hôm qua, TPHCM đã nhấn mạnh là tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh. Vì tính chất, mức độ cao hơn thì biện pháp cũng phải cao hơn.

Một siêu thị bố trí dù che nắng cho người dân. Ảnh: Tam Nguyên
Một siêu thị bố trí dù che nắng cho người dân - Ảnh: Tam Nguyên

Đó là tăng cường lực lượng y tế, công an, quân đội và nhiều cán bộ, công chức, tình nguyện viên. Đây là những lực lượng đã có, đã được tăng cường và lần này tiếp tục tăng cường thêm nữa.

Tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị, xe xét nghiệm, dụng cụ xét nghiệm, thuốc… để có nhiều hơn đáp ứng với tình trạng dịch bệnh tăng cao.

Lương thực thực phẩm cũng được tăng thêm để chăm lo cho đời sống người dân để người dân yên tâm phòng chống dịch bệnh.

Thứ 4 là tăng cường siết chặt giãn cách. Vì chúng ta giãn cách chưa nghiêm nên phải siết chặt để nghiêm hơn.

Người dân xếp hàng mua đồ dự trữ chuẩn bị cho thời điểm từ 23/8. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân xếp hàng mua đồ dự trữ chuẩn bị cho thời điểm từ 23/8 - Ảnh: Tam Nguyên

TPHCM sẽ tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch” kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 6 tháng 9 năm 2021.

TPHCM sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao (“vùng cam”, “vùng đỏ”); thành phần bao gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn, công an, quân đội, công chức, viên chức Thành phố, quận huyện, thành phố Thủ Đức và cán bộ phường, xã, thị trấn, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng; tham gia công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; duy trì các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh; đi chợ thay cho người dân…

Đối với người dân ở vùng xanh và vùng vàng, chia thành 2 nhóm: Nhóm người dân có điều kiện, chưa cần sự hỗ trợ, thậm chí chia sẻ cho người khác, họ sẽ được đi chợ 1 lần 1 tuần. Nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn, sẽ nhận được gói hỗ trợ. TP đã chuẩn bị 2 triệu gói hỗ trợ và có thể nhiều hơn thế nữa. Tổ công tác đặc biệt sẽ phát cho người dân gói hỗ trợ này 1 tuần 1 lần.

Đối với người dân vùng cam, vùng đỏ, chia 2 nhóm: Nhóm người dân có điều kiện, chưa cần sự hỗ trợ, Tổ công tác đặc biệt sẽ đi chợ dùm và người dân trả tiền, 1 tuần 1 lần. Nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn, sẽ nhận được gói hỗ trợ từ Tổ công tác đặc biệt.

Trong trường hợp thiếu hàng hóa, TP sẽ dùng xe lưu động mang hàng hóa đến cho người dân.

Ông Phạm Đức Hải cho biết TP đã cố gắng dự liệu các trường hợp nhưng khi thực hiện có thể xảy ra nhiều tình huống phát sinh, đề nghị người dân gọi điện thông báo cho các Tổ công tác. Đề nghị người dân TP thắt lưng buộc bụng trong 14 ngày để sẵn sàng chia sẻ khó khăn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI