TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo ở 5 huyện ngoại thành

28/03/2024 - 19:24

PNO - Chiều 28/3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho biết TPHCM đã hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.

Ông Lê Minh Trí cho biết, theo báo cáo từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương tính từ đầu năm đến ngày 24/3 cả nước xảy ra 26 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành phố (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023).

"Riêng TPHCM hiện nay tổng đàn chó mèo có số lượng là 183.700 con được nuôi tại 106.060 hộ. Song, trên địa bàn thành phố nhiều năm liền không xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người" - ông Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Về công tác tiêm phòng vắc xin, ông Lê Minh Trí cho biết, chi cục Chăn nuôi và thú y TPHCM phối hợp UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn, trong đó hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin tại 5 huyện ngoại thành. Đồng thời, tập trung tiêm phòng vắc xin đại trà vào khoảng tháng 3 - 5 hằng năm và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo tuổi chó, mèo. Tỉ lệ tiêm phòng hằng năm luôn đạt tỉ lệ trên 88% tổng đàn kiểm tra.

TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành
TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành

Ngoài ra, mỗi năm đơn vị lấy khoảng hơn 300 mẫu máu xét nghiệm hiệu giá kháng thể sau tiêm phòng, qua đó tỉ lệ bảo hộ đối với bệnh dại tại TPHCM luôn đạt trên 80%. Các cơ quan cũng kiểm soát chặt chẽ các cơ sở hành nghề dịch vụ thú y tư nhân, nhằm cập nhật kịp thời tình hình tiêm phòng tại các phòng khám thú y tư nhân; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh cho người nuôi chó, mèo. Cạnh đó, thành lập tổ bắt chó thả rông tại 59/312 phường, xã, thị trấn tại TPHCM.

Để duy trì công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn đạt hiệu quả góp phần duy trì TPHCM là vùng an toàn bệnh dại cũng như bảo vệ sức khỏe của người dân.

Ông Lê Minh Trí yêu cầu, các hội nuôi nên thực hiện tiêm phòng vắc-xin bệnh dại cho chó mèo mỗi năm 1 lần. "Mũi tiêm chủng đầu tiên thực hiện từ 12 tuần tuổi, trong trường hợp chó hoặc mèo được tiêm phòng trước 12 tuần tuổi, lịch tiêm phòng đầu tiên phải được tiêm chủng bổ sung 1 mũi tiêm vào lúc 12 tuần tuổi hoặc lớn hơn, đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho vật nuôi trong nhà từ đó không xảy ra bệnh" - ông hướng dẫn.

Đồng thời, khai báo với Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương hoặc chính quyền địa phương khi đưa chó mèo từ nơi khác về nuôi, nhất là đối với chó, mèo chưa được tiêm phòng bệnh dại để được tiêm phòng kịp thời, đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, không mua chó mèo bán rông trên đường phố hoặc không rõ nguồn gốc về nuôi vì đây là môi nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh dại trên động vật rất cao.

Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Khi bị chó mèo, động vật cào, cắn cần xử lý vết thương và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh dại kịp thời.

Khi phát hiện chó mèo có triệu chứng bệnh dại như trốn vào góc tối, kín đáo, tỏ ra vồn vã thái quá, thỉnh thoảng sủa vu vơ, tru lên từng hồi; hoặc bồn chồn, nhảy lên đớp không khí, sốt, dãn đồng tử,..phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI