TPHCM dự kiến thông qua mức thu học phí vào ngày 4, 5/10

20/09/2022 - 19:15

PNO - Dự kiến, kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM ngày 4, 5/10 tới đây sẽ thông qua mức thu học phí, hỗ trợ học phí cấp bù ngân sách năm học 2022-2023.

Sáng 20/9, tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM với Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) TP về tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020-2022, ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội (VHXH), Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM - thông tin, dự kiến, trong kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM ngày 4, 5/10 tới đây sẽ thông qua mức thu học phí, hỗ trợ học phí cấp bù ngân sách năm học 2022-2023. 

Liên quan đến các khoản thu đầu năm, ông Cao Thanh Bình cho biết, trong ghi nhận khảo sát đầu năm học, một số phụ huynh phản ánh, ở một số trường, việc thu hộ gắn máy lạnh, thu hộ bán trú tăng so với năm học trước. Ông đề nghị ngành giáo dục thành phố cần tính toán lại, chủ trương chung là cố gắng không tăng, nỗ lực nhằm giảm gánh nặng đầu năm học cho phụ huynh.

Ông cũng thông tin, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương mức bồi dưỡng cho giáo viên lựa chọn sách giáo khoa (SGK). Do vậy, Sở GD-ĐT cần khẩn trương trình để đảm bảo quyền lợi của giáo viên, giúp giáo viên có thời gian đầu tư phân tích các bộ SGK, từ đó chọn được bộ sách phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng nêu vấn đề về thực trạng tổ chức các hoạt động ngoại khóa trường học gắn với các di tích, bảo tàng tại TPHCM. Theo ông, số lượng học sinh đến sinh hoạt ngoại khóa tại khu di tích, bảo tàng có tăng so với các năm trước, nhưng không đáng kể.

"Thực tế là gần đây các trường có xu hướng cho học sinh đi ngoại khóa ở các khu du lịch tại Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu. Trong khi đó, một số bảo tàng, di tích lịch sử và một số điểm dấu ấn của TPHCM lại ít được quan tâm. Ngành giáo dục cần phải phân tích tỷ lệ học sinh đi ngoại khóa như thế hàng năm ra sao, làm sao phát triển giá trị văn hóa lịch sử gắn với giáo dục học sinh...", ông nêu vấn đề.

TPHCM dự kiến thông qua mức thu học phí năm học 2022-2023 vào ngày 4,5/10 trong kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM
TPHCM dự kiến vào ngày 4, 5/10 tới sẽ thông qua mức thu học phí năm học 2022-2023

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM - nhìn nhận, tại TPHCM nhiều năm qua nhu cầu học tập và kinh phí đầu tư giáo dục không ngừng được nâng cao, luôn được quan tâm, nhưng so với nhu cầu thực tế thì lúc nào cũng thiếu.

Ông nêu ví dụ, năm học này, toàn TPHCM có hơn 1,6 triệu học sinh - gấp hơn 3 lần dân số của tỉnh Bắc Cạn, Lai Châu (dân số chưa đến 500.000 người). Nhu cầu đầu tư cho thành phố rất cao, đoàn ĐBQH TPHCM luôn đề nghị Quốc hội dành một tỷ lệ điều tiết ngân sách để thành phố tái đầu tư hạ tầng, bao gồm hạ tầng về giáo dục. 

"Trong nhiều năm, TPHCM là đầu tàu, đi đầu trong đổi mới nên hình thành nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, kéo theo đó là lực lượng lao động của các địa phương khác đến thành phố làm việc, lập nghiệp, lập gia đình, dẫn đến nhu cầu học tập tăng. Nhiều sinh viên cũng chọn học tập tại TPHCM. Tại các quận, huyện, nhu cầu nhà trẻ, trường tiểu học lúc nào cũng căng thẳng. Các địa phương thiếu trường do thiếu tiền, khi có tiền lại thiếu đất, khi có đất thì vướng quy hoạch, dính thể chế. Do vậy, nhu cầu xây dựng trường học rất khó khăn, HĐND TPHCM cần quan tâm thêm đối với ngành giáo dục. Bởi, căn cơ phát triển bền vững nhất là quan tâm giáo dục, y tế", ông Trần Hoàng Ngân kiến nghị.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI