TPHCM: Dự báo F0 sẽ tăng cao trong vài ngày tới

23/08/2021 - 18:03

PNO - Xét nghiệm trên diện rộng tại TPHCM sẽ khiến số người mắc COVID-19 tăng cao. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP kêu gọi người dân bình tĩnh.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 23/8, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM - kêu gọi người dân hết sức bình tĩnh trước thông tin số ca mắc COVID-19 tăng cao trong những ngày sắp tới. Trong trường hợp phát hiện bản thân hay gia đình có người là F0, hãy liên hệ với các trạm y tế lưu động hoặc các tổ phản ứng nhanh tại phường, xã.

Ông Phạm Đức Hải cho biết, trường Đại học Y Dược TPHCM phối hợp với UBND quận 10 đã tư vấn, hỗ trợ điều trị cho F0 tại nhà. Trong tổng số 2.200 F0 ở quận 10, 80% đã khỏi bệnh. “Con số giúp chúng ta tự tin, bình tĩnh để xử lý, không có gì lo lắng. Đó là với những người khỏe mạnh, còn với người bệnh nền, có triệu chứng, khi trở thành F0 sẽ đưa vào cơ sở cách ly tập trung”, ông Phạm Đức Hải Nói.

Người dân được hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HCDC
Người dân được hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh: HCDC

Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP cho hay, thành quả của tăng cường giãn cách xã hội trong ngày hôm nay là giảm được 85% lượng xe lưu thông trên đường, nhất là xe máy.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP khuyến cáo người dân nếu mắc các bệnh thông thường, cứ đến bệnh viện vì với mô hình tách đôi, các bệnh viện vẫn tiếp nhận chữa trị các bệnh thông thường. Người dân gọi cho số điện thoại của hãng taxi Vinasun hoặc Mai Linh. Hiện nay TP có 500 xe của 2 hãng taxi này hoạt động.

Với trường hợp mắc COVID-19 nhẹ, người dân liên hệ tổ phản ứng nhanh hoặc trạm y tế lưu động. TP đang khẩn trương thành lập 400 trạm y tế lưu động. Với trường hợp mắc COVID-19 có diễn tiến nặng, sẽ có 260 xe của hãng Phương Trang cải tiến phân bổ về 22 quận huyện, TP. Thủ Đức để chở bệnh nhân đi cấp cứu.

Người dân trong thời điểm tăng cường giãn cách sẽ không được tự đi mua thuốc ở các tiệm thuốc. Thay vào đó, Tổ công tác đặc biệt tại phường, xã sẽ đi mua thuốc cho người dân.

Người dân nếu đi chuyển từ nhà ra sân bay quốc tế, các chốt kiểm soát sẽ tạo điều kiện thuận lợi. Trong quá trình di chuyển từ nơi ở đến sân bay, khi các cơ quan chức năng kiểm tra tại các chốt, phải xuất trình hộ chiếu kèm visa, vé máy bay, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính bằng RT-PCR, khai báo y tế. Đảm bảo chỉ 1 người đi 1 xe, không đi chung xe với người khác trừ trường hợp là sống cùng nhà, đi cùng chuyến bay.

Đường phố TPHCM ngày 23/8/2021 giảm 85% lưu lượng xe lưu thông so với ngày 22/8. Ảnh: Tam Nguyên
Đường phố TPHCM ngày 23/8/2021 giảm 85% lưu lượng xe lưu thông so với ngày 22/8 - Ảnh: Tam Nguyên

Tại cuộc họp báo, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy - cho biết sẽ đề nghị Sở Y tế hướng dẫn để các xe cứu thương không sử dụng còi hụ khi vận chuyển bệnh nhân vì làm tăng hoang mang, lo sợ cho người dân. Hiện tại, đường phố rất vắng người nên những xe cứu thương có thể chỉ cần sử dụng đèn thay vì dùng còi hụ.

Trung tâm an sinh TP cho biết đã vận động được trên 1.861.000 túi an sinh (300.000 đồng/phần gồm sữa, mì gói, đồ hộp, dầu ăn, bánh, xúc xích…. Từ đây đến ngày 6/9 dự kiến sẽ chuyển 1.360.000 phần quà về TP. Thủ Đức và quận, huyện để trao quà đến các hộ dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI