TPHCM động viên người lao động ở lại

01/10/2021 - 18:14

PNO - Tính đến sáng 1/10 đã có 1.300 người dân đã được về quê ở các tỉnh miền Tây.

Tại cuộc họp báo chiều 1/10, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM thông tin về sự kiện hàng ngàn người dân từ thành phố đổ về miền Tây tối 30/9 và rạng sáng 1/10/2021.

Theo ông Phạm Đức Hải, bất cứ người dân nào đến TPHCM vì lí do học tập, làm việc hay du lịch… Thành phố đều đón tiếp và chăm sóc sức khỏe với điều kiện tốt nhất. Với người lao động, TPHCM càng trân trọng vì đã góp phần tạo ra của cải vật chất, phát triển kinh tế cho TP. Vì vậy, TP luôn tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được làm việc tại đây như xây dựng các ký túc xá, sân chơi; trường mầm non, tiểu học để dạy con em người lao động; đề xuất giảm tiền nhà trọ như vừa qua… TPHCM luôn tìm những giải pháp tốt nhất cho người lao động.

Người dân rời TPHCM về miền Tây vào ngày đầu tiên thành phố mở cửa. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân rời TPHCM về miền Tây vào ngày đầu tiên thành phố mở cửa - Ảnh: Tam Nguyên

Khi thực hiện Chỉ thị 18, TPHCM đã tiếp tục động viên người lao động ở lại. Nhiều dịch vụ, cửa hàng, nhà máy, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động từ 1/10. Đây là lúc cần rất nhiều lực lượng lao động. TP trân trọng mời cô bác ở lại để đóng góp thêm cho TP. TP tiếp tục tạo điều kiện như đã từng tạo điều kiện như vận động giảm tiền trọ; hỗ trợ gói an sinh; tiền hỗ trợ đợt 3…

Tuy nhiên, nếu người lao động có nguyện vọng về quê, chủ trương của TP là phối hợp các tỉnh đưa về chu đáo. Ông Phạm Đức Hải cho biết TPHCM đã tổ chức 54 đợt với tổng người được đưa về quê là hơn 37.000 người.

Ông Phạm Đức Hải nói rằng, với sự kiện tối qua, TPHCM thấy mình có trách nhiệm khi để người dân tự phát về quê. Sáng nay, TP đã và sẽ phối hợp với các tỉnh thành đưa bà con về quê. Việc này là đáp ứng nguyện vọng và đảm bảo sức khỏe cho bà con như người già, phụ nữ, trẻ em và cũng đảm bảo chống dịch.

Người dân được chia theo từng tỉnh để tổ chức đưa về an toàn. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân được chia theo từng tỉnh để tổ chức đưa về an toàn - Ảnh: Tam Nguyên

Thượng tá Trần Thanh Giang – Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết khi phát hiện người dân muốn vượt qua các chốt để về miền Tây, lực lượng công an kiên trì vận động bà con ở lại. Trong số người về quê có nhiều trẻ nhỏ; phụ nữ mang thai. Việc tự phát đi về như vậy sẽ nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi vận động, bà con vẫn nhất quyết đi về.

Công an TPHCM và Sở Giao thông vận tải TPHCM phát phiếu thu thập thông tin nhân thân đi đâu, về đâu, tiêm vắc xin, test nhanh COVID-19 của người về; chia theo địa bàn các tỉnh. Sau đó, Sở Giao thông vận tải và Bộ tư lệnh tổ chức xe hoặc có xe dẫn đường đưa người dân về địa phương đó để tiếp nhận. Thượng tá Trần Thanh Giang nói: “ Tính đến sáng 1/10 đã có 1.300 người dân đã được về quê ở các tỉnh miền Tây”.

Trước giờ TPHCM cho phép hoạt động trở lại, hàng ngàn người đã chạy xe máy về quê ở miền Tây. Việc di chuyển tự phát đã khiến người dân bị kẹt lại ở các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM. Hiện tại, TPHCM và các tỉnh đã phối hợp để đưa người dân rời khỏi TPHCM.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI