TPHCM đề xuất sẵn sàng cho tình huống trở thành khu vực “nguy cơ rất cao”

09/09/2021 - 18:47

PNO - Ngày 8/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đã báo cáo sơ kết 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND TPHCM về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, qua hai tuần thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thành phố đã đạt những kết quả như lưu lượng phương tiện lưu thông giảm 85%; các quận, huyện, TP. Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn đã quán triệt tốt, chuẩn bị các bước triển khai chu đáo Nghị quyết 86 của Chính phủ, Công điện số 1099 của Thủ tướng Chính phủ và tinh thần Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND TPHCM…

Về một số nội dung cần tập trung thực hiện từ 6/9 đến 15/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tăng cường kiểm tra, tuần tra xử lý nghiêm vi phạm.

TPHCM cho phép mở lại nhiều dịch vụ
TPHCM cho phép mở lại nhiều dịch vụ có điều kiện

Cùng với đó, TPHCM cân nhắc điều chỉnh nới lỏng một số dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện giãn dân ra khỏi các khu vực có địa hình phức tạp, hẻm nhỏ, khu trọ tập trung đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Chọn quận 7 và Củ Chi làm mũi đột phá đi đầu thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho sau 15/9. Các quận Phú Nhuận, 5, 11 và huyện Cần Giờ, Nhà Bè phấn đấu kiểm soát dịch theo kế hoạch đề ra.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, TPHCM đảm bảo cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời những trường hợp có nguy cơ chuyển nặng. Tăng cường điều phối hiệu quả và thông suốt giữa các bệnh viện tầng 2 và 3 trong điều trị.

TPHCM mở chiến dịch tiêm chủng toàn TP, phấn đấu đạt mức độ phủ mũi 1 vắc xin cho 100% người dân trên 18 tuổi trước 15/9, đồng thời tiêm mũi 2 cho những người đến lịch tiêm, ưu tiên cho người nguy cơ cao như trên 50 tuổi và có bệnh nền.

Song song đó, TP giải quyết dứt điểm các chính sách hỗ trợ đang thực hiện với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

TPHCM cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tham mưu ban hành Bộ tiêu chí an toàn cho từng ngành chuẩn bị cho giai đoạn sau ngày 15/9.

TP cho phép mở lại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, shipper được hoạt động từ 6g đến 21g hằng ngày. Vùng đỏ: cho phép shipper đi chợ hộ, người dân vùng xanh được phát phiếu đi mua hàng 1 lần/tuần. Riêng quận 7 và huyện Củ Chi người dân được đi chợ 2 lần/tuần với điều kiện người đi mua hàng phải được tiêm 1 mũi hoặc là F0 đã khỏi bệnh.

Các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ phục vụ mang đi, hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ, hộ gia đình.

Các hoạt động bán hàng online, dịch vụ giao nhận trực tuyến được hoạt động trở lại thông qua shipper, doanh nghiệp vận tải, bưu chính và logistics...

tình huống TPHCM trở thành khu vực “nguy cơ rất cao”.
TPHCM đề xuất các bệnh viện thuộc Bộ Y tế sẵn sàng cho tình huống TPHCM trở thành khu vực “nguy cơ rất cao”

TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về chi ngân sách phòng, chống dịch để các địa phương có căn cứ thực hiện, đồng thời hỗ trợ TP 28.000 tỷ đồng để hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê phòng trọ, lương thực cho người lao động nghèo.

Ngoài ra, hiện nay, việc phân định chi phí do ngân sách nhà nước chi trả và bảo hiểm y tế đối với người bệnh COVID-19 có thẻ bảo hiểm y tế rất khó khăn do quy định chưa rõ ràng, cụ thể.  TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế ban hành văn bản quy định danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế do ngân sách chi trả như: đồ phòng hộ, giường bệnh, thuốc hạ sốt, giảm ho, corticoid, kháng đông, oxy, thở máy, tiền dinh dưỡng. Các chi phí khác do bảo hiểm y tế chi trả.

TPHCM cũng đề xuất Chính phủ chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân được thực hiện dịch vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 theo yêu cầu và được thu giá dịch vụ tương ứng.

Đề xuất Chính phủ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP; không rút nhân sự nhưng có thể cử nhân sự thay thế luân phiên… Đồng thời, có chỉ đạo các bệnh viện thuộc Bộ Y tế quản lý phải chuẩn bị sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người bệnh COVID-19 khi dịch lan rộng và trong tình huống TPHCM trở thành khu vực “nguy cơ rất cao”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI