TPHCM đề xuất hỗ trợ 1.806 tỉ đồng cho Tây Ninh tháo gỡ “nút thắt” cao tốc Mộc Bài

14/11/2025 - 09:51

PNO - UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về chủ trương sử dụng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách thành phố để hỗ trợ tỉnh Tây Ninh 1.806 tỉ đồng, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án thành phần 4 - cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Sáng 14/11, tại Kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM đã trình bày tờ trình Về chủ trương sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách TPHCM hỗ trợ tỉnh Tây Ninh thực hiện dự án liên vùng TPHCM và tỉnh Tây Ninh.

Theo UBND thành phố, cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1 có tổng chiều dài 51km, trong đó 26,3km đi qua địa phận Tây Ninh. Đây là dự án hạ tầng giao thông liên vùng trọng điểm, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 19.617 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM trình bày các tờ trình tại kỳ họp - Ảnh: Thanh Tâm
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM - trình bày các tờ trình tại kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm

Phần giải phóng mặt bằng tại tỉnh Tây Ninh (Dự án thành phần 4) ban đầu được phê duyệt tổng kinh phí khoảng 1.504 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do điều chỉnh phương án bồi thường, bổ sung các hạng mục liên quan và xử lý kiến nghị của người dân tại huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, kinh phí thực tế tăng lên 3.749 tỉ đồng.

Trong số này, Tây Ninh có khả năng cân đối 439 tỉ đồng và đề nghị TPHCM hỗ trợ 1.806 tỉ đồng để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng - khâu then chốt trong quá trình triển khai toàn tuyến.

UBND TPHCM đánh giá, cao tốc TPHCM - Mộc Bài không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ.

Việc hỗ trợ vốn cho Tây Ninh được căn cứ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (điểm d, khoản 5, Điều 9), cho phép địa phương sử dụng chi đầu tư phát triển để hỗ trợ các tỉnh khác trong các dự án, công trình liên vùng, mang tính chiến lược.

Theo tờ trình, nguồn 1.806 tỉ đồng sẽ được chi từ nguồn dự phòng ngân sách cấp thành phố năm 2025. Sau khi điều chỉnh, quỹ dự phòng ngân sách của TPHCM còn hơn 5.479 tỉ đồng, đủ khả năng đáp ứng khoản hỗ trợ này mà không ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chi khác của địa phương.

TPHCM đề xuất thực hiện hỗ trợ bằng hình thức cấp vốn trực tiếp, thay vì tham gia “đầu tư cùng” nhằm rút ngắn thủ tục hành chính và bảo đảm tiến độ dự án. Sau khi HĐND TPHCM thông qua chủ trương, thành phố sẽ chuyển vốn cho tỉnh Tây Ninh, đồng thời giám sát việc sử dụng, quyết toán theo quy định pháp luật.

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và Tây Ninh, đồng thời mở rộng không gian phát triển công nghiệp - logistics vùng Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế với Campuchia và khu vực tiểu vùng sông Mê Kông.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI